.

Xem xét việc trình diễn áo dài tại Bảo tàng Đà Nẵng

.

Sau khi nghe trình bày về dự án tổ chức phòng trưng bày và trình diễn áo dài Việt Nam tại Bảo tàng Đà Nẵng ngày 4-9, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ khá thích thú ý tưởng này. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết sẽ xem xét kỹ lưỡng dự án rồi mới quyết định.

Trình bày về dự án, bà Ngô Thị Thu Ba, Giám đốc Công ty Long Phương (chủ dự án) nói: “Đà Nẵng là thành phố du lịch nhưng còn quá ít tụ điểm văn hóa và hoạt động văn hóa phục vụ khách du lịch. Tôi đã đi qua nhiều nước, thấy họ khá thành công trong việc quảng bá hình ảnh văn hóa truyền thống của mình bằng những chương trình trình diễn trang phục truyền thống như: Kimono show (Nhật Bản), Spirit of the Mist Show (New York, Mỹ)… Vì thế, tôi nghĩ không có lý do gì mà tà áo dài tôn vẻ đẹp bao đời nay của phụ nữ Việt Nam lại không được giới thiệu với du khách khi họ đặt chân đến Đà Nẵng”.

Theo dự án, sẽ sử dụng một phần diện tích của Bảo tàng Đà Nẵng để giới thiệu các nội dung liên quan đến áo dài Việt Nam, trong đó nhấn mạnh hình ảnh chiếc áo dài trong sinh hoạt hằng ngày của người dân thành phố.

Sản phẩm trưng bày tại đây bao gồm: quy trình sản xuất một chiếc áo dài, bộ sưu tập hình ảnh áo dài xưa và nay, chiếu phim về áo dài, hiện vật áo dài Việt Nam qua các thời kỳ, các bộ sưu tập áo dài đẹp của các nhà thiết kế nổi tiếng. Cuối cùng là tổ chức trình diễn áo dài. Trước mắt, thực hiện một sàn catwalk mini ở giữa tiền sảnh Bảo tàng.

Hằng ngày, vào khung giờ nhất định, trình diễn các bộ sưu tập áo dài khác nhau để phục vụ du khách từ 10-15 phút. Sau này, nếu chương trình trở nên quen thuộc với du khách thì sẽ mượn không gian tầng 3 của Bảo tàng để tổ chức trình diễn (có thu phí đối với khách du lịch).

Phó Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho rằng, dự án trình diễn áo dài thường xuyên sẽ là một trong những hoạt động sống động, hấp dẫn và đậm đà bản sắc dân tộc, qua đó góp phần thu hút du khách đến Bảo tàng Đà Nẵng. Tuy nhiên, bất kỳ hoạt động văn hóa nào cũng phải được cân nhắc kỹ lưỡng. Do đó, UBND thành phố sẽ xem xét, lấy ý kiến rồi mới quyết định.

Ông Huỳnh Đức Thơ cũng lưu ý: “Bảo tàng Đà Nẵng nằm ở vị trí trung tâm thành phố, rộng rãi, đẹp nhưng với lượng khách đến tham quan như vậy là chưa tương xứng. Bảo tàng cần có kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động để thu hút du khách hơn, nhưng trước mắt yêu cầu Sở VH-TT&DL kiểm tra, trang bị thiết bị thông gió, làm mát”.

NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.