Văn hóa - Giải trí

NSƯT Tấn Minh

Người đứng ngoài... showbiz

07:53, 24/11/2014 (GMT+7)

Những ngày này, NSƯT Tấn Minh tất bật, một phần vì công việc của Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long - nơi anh đang đứng mũi chịu sào, một phần vì những chương trình biểu diễn cuối năm. Tuần vừa rồi, anh càng bận vì liveshow “Tấn Minh Concert” đánh dấu 20 năm ca hát của mình.

Tấn Minh cùng hát chèo với vợ trong liveshow đánh dấu 20 năm ca hát của anh.
Tấn Minh cùng hát chèo với vợ trong liveshow đánh dấu 20 năm ca hát của anh.

Dù bận đến mấy, dù đêm nhạc thành công và được đánh giá cao, dù đã mang đến cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc, chạm đến trái tim của người nghe, nhưng Tấn Minh vẫn không nhận mình là nhân vật của showbiz Việt.

Người hạnh phúc nhất trong âm nhạc?

Tôi nhớ đã nhiều lần nghe Tấn Minh tự nhận rằng anh đứng ngoài showbiz. Còn trong đêm nhạc “Tấn Minh Concert”, ca sĩ Mỹ Linh - khách mời của chương trình, cũng là một người bạn chơi với nhau từ thời “catse 8.000 đồng, đủ ăn hai bát phở” công nhận, Tấn Minh “dường như đứng ngoài showbiz”.
Quả thực, Tấn Minh không phải là cái tên để câu view trên báo mạng, càng khó tìm thấy ở anh những phát ngôn gây sốc hay scandal nào. Cả đến đêm nhạc kỷ niệm 20 năm ca hát vào tối 16-11 vừa qua, Tấn Minh cũng không nói nhiều, càng không tung “chiêu trò” để gây sự chú ý hơn. Thế thì việc Tấn Minh cho rằng, anh luôn đứng ngoài showbiz cũng có lý do của mình.

Mỗi người một tính cách và họ chọn cho mình lối đi phù hợp với tính cách đó. Con đường Tấn Minh chọn có thể nhàn nhạt và bằng phẳng nhưng phù hợp với thẩm mỹ của anh. Ngay việc anh chọn thời điểm này - khi danh hiệu NSƯT đã có, khi đang trực tiếp điều hành một nhà hát giữa thủ đô - để làm chương trình “Tấn Minh Concert” đánh dấu sự nghiệp 20 năm ca hát cũng thể hiện sự nghiêm túc của anh với nghề.

Tấn Minh có quan điểm nghệ thuật riêng của mình khi anh quả quyết: “Tôi muốn được là chính tôi, được làm việc gì mình thích nhất mà không phải phụ thuộc vào bất kể người nào. Tôi chưa phải làm một điều gì mà tôi không thích trong âm nhạc. Xét như thế, tôi có thể tự tin mình là người hạnh phúc nhất, âm nhạc không đem đến cho tôi cái nọ cái kia nhưng những nhu cầu đích đáng thì không có gì là không có. Như vậy, tôi là người hạnh phúc đúng không?”.

Tấn Minh chọn lúc này để làm show riêng, với nhiều người là muộn, còn với cá nhân anh thì không. Trong cuộc trò chuyện với tôi, anh bày tỏ quan niệm: “Trong nghệ thuật thì chẳng bao giờ là muộn nếu bạn đam mê và cháy hết mình với nó”.

Hơn thế, khi cái duyên chưa đến thì cũng chẳng nên cố. “Sớm muộn đôi khi còn tùy thuộc vào cái duyên làm nghề và việc tổ nghề có “đãi” hay không. Tôi nghĩ rằng, nếu mình làm sớm, có lẽ cũng thành công nhưng chắc chắn sẽ gặp nhiều gian khó, nhưng làm muộn như thế này thì lại thuận lợi vì mọi thứ đều chín muồi cả, nên cũng không phải quá gồng lên hay phải cố cái nọ cái kia. Bây giờ là lúc tôi cảm giác cực kỳ thuận lợi và tràn đầy năng lượng”, Tấn Minh nói.

Luôn tìm cách vượt qua thử thách

Vợ của Tấn Minh là nghệ sĩ chèo Thu Huyền - người nổi tiếng với biệt danh “Thị Mầu”. Trước liveshow của mình, Tấn Minh chia sẻ rằng, anh bị vợ từ chối xuất hiện trên sân khấu khi anh vừa ngỏ ý mời. Tấn Minh lý giải sự từ chối này có thể là bởi Thu Huyền muốn ngồi dưới để hưởng trọn cảm xúc trong đêm nhạc riêng đầu tiên của chồng. Đồng thời, cũng có thể đó là cách ứng xử của Thu Huyền, khi cô không muốn bị hiểu nhầm rằng vợ hát chỉ để tạo “chiêu trò” cho show diễn của chồng.

Tuy nhiên, những ai có mặt trong đêm “tự tình” của Tấn Minh hẳn đều bất ngờ, bởi Thu Huyền không “vô can” trong đêm nhạc của chồng, mà còn tình tứ với chồng trên sân khấu trong trang phục chèo truyền thống. Tấn Minh đã cùng hát bài chèo Đào liễu với Thu Huyền, tạo dấu ấn khó phai trong đêm nhạc. Đó cũng là lần đầu tiên anh “khoe” vợ trên sân khấu, cũng là lần đầu tiên anh hát chèo.

Trong giới nghệ sĩ, người ta cũng kể nhiều câu chuyện về cặp vợ chồng Tấn Minh - Thu Huyền từ thuở còn “hàn vi” cho tới lúc cả hai đã có “thương hiệu” riêng, rồi đều được phong NSƯT. Hơn chục năm chung sống, đã có hai mặt con, hiếm khi thấy họ cãi nhau. Hỏi Tấn Minh bí quyết “giữ lửa” trong tổ ấm của mình, anh nói: “Đó là tuyệt đối tôn trọng nhau và tin tưởng vào nhau. Nguyên tắc của gia đình tôi là khi một người to tiếng thì người kia tự động nhịn đi, tránh đi”.

Tấn Minh kể thêm: “Trước khi là vợ chồng, chúng tôi đã có 10 năm là bạn thân của nhau nên cực kỳ hiểu tính tốt tính xấu của nhau. Vì thế, lấy nhau về không cần “thăm dò” nữa mà có những nguyên tắc chung, như đã nói. Hơn nữa, vợ chồng Minh chia sẻ mọi chuyện với nhau, từ làm nghề đến chuyện nhà. Huyền làm lãnh đạo Đoàn 1 của Nhà hát Chèo Hà Nội nhưng về nhà là lăn xả vào bếp nấu nướng, giặt giũ, lau dọn nhà cửa. “Bật mí” là Huyền nấu ăn rất ngon đấy”.

Lại hỏi, cả hai vợ chồng đều nổi tiếng, cùng có “máu” nghệ sĩ thì có khó khăn gì không, Tấn Minh cũng không giấu giếm: “Vợ chồng nghệ sĩ thì hiểu nhau về việc làm nghề, nên ít khi ghen tuông hoặc buồn chán khi chồng đi công tác xa. Hai vợ chồng đều hiểu nỗi vất vả và sự “bạc” của nghề này nên tôn trọng và luôn chia sẻ với nhau. Thuận lợi thì thế nhưng thử thách cũng lắm. Đôi khi hai vợ chồng đi diễn nước ngoài cả tháng, con cái phải gửi bà ngoại… Đó chỉ là một trong những thử thách với chúng tôi thôi. Nói chung là phải biết cách vượt qua những thử thách trong cuộc sống, không phải chỉ riêng nghệ sĩ chúng tôi mà ai cũng vậy cả”.

Từ ngày Tấn Minh đảm nhận vai trò phụ trách Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long, anh cũng nhận ra rằng vợ mình như có ý lui lại một bước “nhường chồng”. Thu Huyền vốn thẳng tính nhưng sẵn sàng âm thầm giảm bớt công việc, dành nhiều thời gian hơn cho gia đình. Điều ấy làm Tấn Minh xúc động, thậm chí hàm ơn. Vì thế, mỗi khi trở về tổ ấm của mình, Tấn Minh cũng gác lại những vướng bận công việc, anh sẵn sàng quần soóc, áo phông làm việc nhà giúp vợ và dành thời gian chơi với con.

MAI HOÀNG

.