.

Diễn viên Lương Thế Thành: Muốn chìm đắm vào nghề diễn

.

Lương Thế Thành bảo, nếu vai diễn hay thì tốt nhưng nếu chưa hay lắm cũng không sao, anh sẽ biết cách làm cho nó hay. Anh nhận mỗi vai diễn như nhận thêm một cơ hội để giúp đỡ gia đình.

Lương Thế Thành nói rằng, nhận mỗi vai diễn như nhận thêm một cơ hội để giúp đỡ gia đình.  (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Lương Thế Thành nói rằng, nhận mỗi vai diễn như nhận thêm một cơ hội để giúp đỡ gia đình. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

“Hoàng tử” chính diện

Lương Thế Thành là con trai của một gia đình nghèo làm nghề buôn bán nhỏ ở huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Thiếu ăn thiếu mặc nhưng càng lớn Lương Thế Thành càng bảnh bao, lại thêm vóc dáng cao to. Anh muốn làm vận động viên thể dục thể thao. Nghe bạn bè khen ngợi đẹp trai, trong anh bắt đầu có ý nghĩ “hay là đi làm diễn viên”. Kết quả là sau đó, anh xuất hiện ở Trường ĐH Sân khấu điện ảnh thành phố Hồ Chí Minh, khóa 8, năm 2003.

Cũng tại đây, Lương Thế Thành khiến nhiều bạn học ghen tị bởi mới 18 tuổi, anh cao 1,78m, gương mặt vuông, sống mũi cao kết hợp với cái miệng rộng và cặp mắt ướt hoàn hảo. Anh được mời đóng vai danh nhân Lê Quý Đôn trong chùm phim cổ tích cùng tên, sau đó là phim chiến tranh Trái tim son trẻ. Nhưng bộ phim khiến mọi người ngỡ ngàng là Miền đất phúc (đạo diễn Đinh Đức Liêm), một phim truyền hình dài tập hiếm hoi lúc bấy giờ. Lương Thế Thành rất biết nắm bắt cơ hội này, kể cả chấp nhận bỏ học 1,5 năm để theo đoàn. Miền đất phúc đã mang đến cho anh nhiều thứ: tiền bạc, danh tiếng nhưng lấy đi của anh một thứ cũng quan trọng không kém là tấm bằng đại học.

Từ vai diễn chính diện nói trên mang lại nhiều cảm tình cho khán giả, Lương Thế Thành liên tục có được những vai nam chính trong các phim như : Giọt đắng, Mùi ngò gai, Đồng hồ cát, Một ngày không có em, Bò cạp tím... Vẫn với vóc dáng ấy, gương mặt ấy nhưng tuyệt nhiên không có sự cẩu thả hay qua loa. Để nó không trở nên đơn điệu, đôi khi anh chấp nhận làm nó “điệu” hơn bằng cách đầu tư trang phục, tóc tai. Lương Thế Thành bảo mình chưa bao giờ có ý nghĩ rằng đóng phim chỉ để khán giả chiêm ngưỡng ngoại hình. Nhân vật của anh nhất thiết phải có “nội tâm” chứ không phải chỉ có đầu và tứ chi phong phú.

Trên con đường nghệ thuật, Lương Thế Thành ít khi thất bại. Một thời gian dài khi nổi tiếng, anh loay hoay, chẳng biết là thật hay mơ. Nhưng anh cũng tự nhận thấy mình có một chút không may mắn. Ví như, anh thích vai gai góc, phản diện nhưng cơ hội cứ trôi vụt mất. Phần vì đạo diễn không tin tưởng anh, phần vì lịch diễn dày đặc nên anh bỏ lỡ. Vì vậy, 12 năm qua, anh vẫn là “chàng hoàng tử” chưa một lần đóng vai phản diện đúng nghĩa. Lương Thế Thành bảo thật kỳ lạ, dường như cái gì anh thích thì không bao giờ có được…

Đắt sô

Trong giới diễn viên, Lương Thế Thành được đặt nhiều biệt danh như “hoàng tử chính diện”, “hoàng tử đắt show”, “hoàng tử né lịch”…, cũng bởi anh đóng phim không ngưng nghỉ, chạy sô không mệt mỏi. Chuyện anh đóng phim từ tờ mờ sáng tới khuya lắc khuya lơ là bình thường. Chưa kể những khi anh chạy sô đến chóng mặt: nay ở Vũng Tàu, mai Đà Lạt, mốt lại quay về thành phố Hồ Chí Minh. Trong vòng 2-3 tháng, anh có thể hoàn thành vài bộ phim truyền hình. Anh tiết lộ mình còn đến 8 phim chưa phát sóng, chưa kể một vài dự án đang quay dang dở.

Lương Thế Thành đã khẳng định được tên tuổi với khán giả, tưởng rằng lúc này nghệ thuật đối với anh chắc chỉ còn là công việc tìm kiếm niềm vui nhưng nào phải. “Cày bừa” đúng nghĩa “đầu tắt mặt tối” ngoài trường quay , anh bảo vì kiếm tiền mưu sinh, lo kinh tế cho gia đình. “Là nghệ sĩ, tiền từ tay phải qua tay trái là hết, khi nào ráo mồ hôi là ráo tiền, nên tôi vẫn phải cật lực và chăm chỉ. Áp lực kinh tế, vấn đề tiền bạc đôi khi cũng là động lực để mình cố gắng diễn tốt hơn”, anh chia sẻ.

Với Lương Thế Thành, bây giờ chưa phải lúc đủ đầy về vật chất nên không có chuyện diễn mà không quan tâm đến cát-sê, diễn như một thú vui. Nếu vai diễn hay thì tốt nhưng nếu chưa hay lắm cũng không sao. Anh sẽ biết cách làm cho nó hay. Anh nhận mỗi vai diễn như nhận thêm một cơ hội để giúp đỡ gia đình.

Anh mới khoe sau những năm tháng làm nghề cật lực đã mua được nhà, chuẩn bị đón ba mẹ từ quê lên thành phố sống. Cả đời ba mẹ làm lụng, chắt chiu từng đồng nuôi con nên anh muốn ba mẹ những năm tuổi già được sống sung túc gần con trai. “Nghề này tui cực nhưng tôi thấy mình không khổ bởi lo lắng cho ba mẹ, thấy ba mẹ sống vui thì mình cũng vui theo”, anh chia sẻ.

Bình yên mà nhiều lo toan

Niềm vui của Lương Thế Thành sau những ngày vắt kiệt sức trên trường quay là ngồi góc quán cà-phê cũ trên đường Trần Quốc Thảo, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh. Anh hay suy tư nhưng không để suy nghĩ tiêu cực hành hạ mình. Anh vượt qua nỗi buồn rất nhanh, chỉ bằng cách giam mình trong quán vắng, đừng ai quấy rầy.

Tuy nhiên, có lần bị tai tiếng bủa vây, anh đã buồn rất lâu mà không có cách nào dứt ra được. Đó là lúc dư luận xôn xao chuyện anh cặp kè với đàn anh Hữu Châu để được nâng đỡ và có vai diễn. Từ đó, anh sống trầm hơn, luôn muốn tránh xa những bon chen, nhộn nhịp của cuộc sống thường nhật…

Hôm tôi hẹn gặp anh, quán cà-phê cũ kỹ, nâu trầm gợi cảm giác bình yên và anh cũng tỏ vẻ bình yên nhưng bao nỗi lo toan không cất giấu vào đâu được. Anh bảo, rất thích cảm giác ngồi nhớ lại từng mảng ký ức như thước phim quay chậm lại trong đầu. Bất chợt anh cười: “Cực nhất là hồi đóng phim Miền đất phúc ở tận Bình Dương, ròng rã hơn 1,5 năm tôi phải cưỡi chiếc xe Dream cà tàng của một người dì cho lại để đi theo đoàn. Chạy nhanh, chạy ẩu, lấn tuyến nên bị công an phạt hoài. Vậy mà vẫn cứ bươn bả không dám bỏ phim, chấp nhận bỏ học ở trường”.

Chân thành, thẳng thắn là những điểm nổi bật của Lương Thế Thành. Anh thuộc tuýp người ngại sẻ chia nhưng nếu thấy mình được tôn trọng, anh sẵn sàng chia sẻ. Anh  bảo mình là người đặc biệt nhất khi không vội vã đi hát, làm MC hay kinh doanh. Anh chỉ muốn chìm đắm vào nghề diễn, ở mãi trong đó đến cuối đời. Anh chỉ muốn có nhiều phim, với nhiều vai diễn, kiếm nhiều tiền, thế là đủ. Anh kể: “Có rất nhiều lời mời làm MC, thù lao cao gấp mấy lần phim nhưng tôi đều từ chối. Cơ bản là cái gì nhắm làm không nổi thì tôi không chạm tới”.

Khi hỏi về giấc mơ “ngôi nhà và những đứa trẻ” với diễn viên Thúy Diễm, anh bẽn lẽn: “Cũng sắp rồi! Hai đứa tính sang năm sẽ cưới, khi các dự án phim vừa xong”.

PHƯƠNG NGUYÊN

;
.
.
.
.
.