Văn hóa - Giải trí

Ca sĩ Tùng Dương: Tuổi 30 với nhiều khát khao, hoài bão

08:19, 14/12/2015 (GMT+7)

Những ngày cuối năm này, ca sĩ Tùng Dương thật sự bận rộn khi anh tổ chức 2 đêm liveshow Thập kỷ hoan ca, đồng thời đón con trai đầu lòng.

Tùng Dương trong liveshow Thập kỷ hoan ca.(Ảnh do nhân vật cung cấp)
Tùng Dương trong liveshow Thập kỷ hoan ca.(Ảnh do nhân vật cung cấp)

1.

Tùng Dương là người kỹ tính. Anh khắt khe với cả chính mình. Nhớ có lần trò chuyện, Dương bảo đã làm nhiều chương trình, đã ra nhiều album, nhưng nhiều lúc ngồi nghe lại, xem lại thì thấy chưa hài lòng. Lúc ấy thấy ân hận kinh khủng. “Đó cũng là một sự ân hận nhẹ nhàng để mình tìm ra những điểm chưa tốt và cố gắng hoàn thiện hơn nữa”, Tùng Dương nói.

Nhưng Dương cũng là người… cả nể. Ít ra là có nhiều lúc như thế. Như trong liveshow Người hát tình ca 2 năm trước, vì quá yêu, quá chiều khán giả của mình mà Tùng Dương đã hát liền gần 30 bài tới hơn 23 giờ khiến kịch bản chương trình bị vỡ hoàn toàn, cả ê-kíp mệt nhoài chạy theo một kẻ đi trượt đường ray.

Điều đó bây giờ nghĩ lại, anh thấy cũng có đôi chút ân hận. Tôi nhớ, trước khi bắt tay thực hiện Thập kỷ hoan ca, Tùng Dương bảo, vì 10 năm qua đã chiều khán giả rồi, nên anh muốn có một chương trình để tự chiều mình. Vì thế mới có Thập kỷ hoan ca. Chiều mình đấy nhưng cũng là cách tri ân các fan đã bền bỉ đi theo trong một thập niên qua.

Ở đấy, những gì tạo nên dấu ấn của Tùng Dương đã xuất hiện. Nhưng dù có chiều khán giả hay tự chiều mình, thì khán phòng liveshow Thập kỷ hoan ca cũng đã được lấp kín. Khán giả lại thấy Tùng Dương cháy hết mình, qua những ca khúc làm nên tên tuổi anh trong hơn 10 năm qua - những bài hát phản ánh đúng cá tính, chân dung âm nhạc Tùng Dương.

Đúng như Tùng Dương nói, show này không phải sự tổng kết những gì đã làm, mà ở tâm thế hoàn toàn mới, ở tuổi 30 với nhiều khát khao, hoài bão. Tuổi 30, Tùng Dương muốn lan truyền thông điệp về một tinh thần lạc quan, để sống và sáng tạo.

2.

Cá tính âm nhạc Tùng Dương đã tạo được dấu ấn trong đời sống âm nhạc Việt Nam trong 10 năm qua. Ít hay nhiều, tùy thuộc vào sự đánh giá của khán giả. Theo nhạc sĩ người Pháp gốc Việt Nguyên Lê, giọng hát của Tùng Dương chính là món quà của thượng đế.

“Tôi đánh giá cao giọng hát của Tùng Dương. Có thể nói đó là giọng hiếm có, không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới. Nói không quá thì đó đúng là món quà của thượng đế. Khát khao chinh phục những cái mới, khát khao được sáng tạo cũng là điều đáng quý ở cậu ấy”, nhạc sĩ Nguyên Lê nói.

Nhưng tôi nghĩ, điều khó nhất mà Tùng Dương đã làm được, đó là khắc chạm vào trong lòng người yêu nhạc, dù khó tính, về hình ảnh một người nghệ sĩ cá tính, luôn có ý thức tìm kiếm, tìm tòi sáng tạo.

Sự chịu đựng những lời chỉ trích, thậm chí có quãng thời gian sống trong bóng tối đầy mặc cảm đã trở thành một liều thuốc hay với Tùng Dương, để anh suy ngẫm, bình tâm tìm một con đường sáng để bước ra.

Chính sự thích thay đổi, thích khám phá những điều mới, như Tùng Dương tự nhận, đã giúp đời sống văn nghệ có những nhân tố mới, đồng thời cũng khiến khán giả có cách tiếp cận mới với những tác phẩm cũ.

Tùng Dương là một trong không nhiều ca sĩ “phá nhạc” nhất của showbiz Việt, nhưng với cha đẻ của những ca khúc, không phải ai cũng thích điều đó. Nhưng ai cũng dễ phải thừa nhận rằng Tùng Dương chịu khó tìm tòi, đưa cái mới vào, hoặc có những cách ngắt, đảo nhịp riêng, để ca khúc cũ như Chiếc khăn Piêu (nhạc sĩ Doãn Nho, sáng tác từ năm 1956) cũng trở nên mới mẻ.

Mà có điều này cũng lạ, với một bài hát, Tùng Dương không chỉ sáng tạo một lần rồi cứ rút ra làm lương khô, làm “bài tủ”. Năng lượng trong con người nghệ sĩ của Tùng Dương quá dư dả, vì thế cứ sau một thời gian, lại thấy anh tìm ra lý lẽ và cách thức để làm mới. Chiếc khăn Piêu phiên bản 2015 đã khác nhiều với phiên bản đưa Tùng Dương đến với giải thưởng Bài hát yêu thích 2012, là một ví dụ.

Nói về sự sáng tạo, Tùng Dương bảo: Cuộc sống cần có những sáng tạo để bớt tẻ nhạt. Nghệ sĩ cũng vậy. Sự sáng tạo càng cần thiết hơn với người nghệ sĩ.

3.

Thập kỷ hoan ca vừa khép lại sau 2 đêm diễn tại Hà Nội vào tối 12 và 13-12. Gọi một thập kỷ, đó là cách Tùng Dương làm tròn cho đẹp, chứ chính xác ra phải là 11 năm, tính từ cột mốc Sao Mai điểm hẹn 2004 - khi đó, giọng hát của Tùng Dương bắt đầu bừng thức.

Cũng khi đó, người ta bắt gặp một hình ảnh Tùng Dương với trang phục rất kỳ quái, “chẳng giống ai” trên sân khấu. Có thời điểm, Dương để tóc dài, khi lên sân khấu trông lại càng dị biệt. Thời gian trôi qua, gu thời trang của Tùng Dương cũng đổi khác. Chính anh cũng thừa nhận, trải qua một quãng thời gian dài, phong cách thời trang của mình đã có sự khác biệt lớn, đẹp và không đẹp đều có cả.

Thời trang có thể thay đổi, quan niệm muốn làm tắc kè hoa hay khối rubic nhiều màu của thuở nào cũng có thể thay đổi. Nhưng “máu điên” trong Tùng Dương thì dường như không. Trên sân khấu, qua mỗi bài hát, khán giả vẫn cảm nhận được cái chất riêng của anh.

Còn Dương, anh tự nhận, mình vẫn điên đều, nhưng là “điên có ý thức”, “một người điên rất tỉnh”. “Đó là một kiểu điên nhưng có kiểm soát, luôn biết cách thăng ở mức nào cho đủ tầm, bay ở mức nào cho đủ độ và quan trọng nhất phải là chính mình, là Tùng Dương chứ không phải một ai đó”, Tùng Dương lý giải.

MAI HOÀNG

.