Đà Nẵng cuối tuần

Bị tố đạo nhạc, "họa mi" nước Anh Adele vẫn mê hoặc người nghe

07:38, 12/12/2015 (GMT+7)

Giữa lúc sự nghiệp đang lên cao, đặc biệt là sau khi ra Album “25” được tiêu thụ hàng triệu bản ở Anh, Mỹ và ở cả hai bờ Đại Tây Dương thì “họa mi” nước Anh Adele (ảnh) làm người hâm mộ thất vọng khi bị vướng vào nghi án đạo nhạc. Dẫu vậy, với giọng hát nồng cháy của mình, cô vẫn làm thổn thức trái tim của những người yêu nhạc trên thế giới.

Mới đây, giới phê bình âm nhạc Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện ra rằng ca khúc “Million Years Ago” giống đến mức không thể nhầm lẫn với nhạc phẩm “Acilara tutunmak” (Clinging to Pain) của nhạc sĩ Ahmet Kaya thu âm hồi năm 1985. Nhiều cư dân mạng Thổ Nhĩ Kỳ đã chỉ trích Adele “bắt chước” giai điệu u buồn của Kaya.

Đặc biệt, nhạc sĩ này đã qua đời ở Pháp cách đây 15 năm nên càng khiến cho người dân Thổ Nhĩ Kỳ thêm tức giận. Một cư dân mạng có tên Esra Nur Aydogan đã không nén được bực bội khi viết trên trang Twitter rằng “Adele đã đánh cắp một ca khúc” của đất nước họ.

Trước thông tin trên, Gulten Kaya, vợ của nhạc sĩ Kaya, đã lên tiếng trả lời phỏng vấn trên một tờ nhật báo Posta của Thổ Nhĩ Kỳ rằng, một ngôi sao như Adele không thể có hành động như vậy, nhưng nếu điều này là có thật thì “nó sẽ bị coi là ăn cắp”.

Với hơn 1 triệu bản tiêu thụ ở Mỹ trong tuần thứ hai phát hành, album “25” đã giúp “họa mi” nước Anh Adele viết nên kỳ tích mới, trở thành ca sĩ đầu tiên bán được hơn 1 triệu album trong hai tuần riêng rẽ kể từ năm 1991 đến nay. Trước đó, album này đã lập kỷ lục tiêu thụ 2,3 triệu bản ở Mỹ ngay trong 3 ngày đầu phát hành. 

Không chỉ người hâm mộ mà rất nhiều đồng nghiệp và các nghệ sĩ đã thổn thức khi nghe ca khúc mới của Adele. Kate Hudson không giấu nỗi xúc động chia sẻ: “Khi Adele đăng tải single mới, cô ấy đã làm nước mắt tôi rơi lần nữa!”. Trong một cuộc phỏng vấn về sáng tác ca khúc, Adele cho biết, cô đã vật lộn rất nhiều thời gian mới có thể trở lại sáng tác và viết lên bài hát. Cô chia sẻ trên đài BBC: “Tất cả đều bị chậm lại. Tôi đã trải qua thời gian dài ngắt quãng vì trở thành mẹ. Khi tôi nghĩ mình đã sẵn sàng để viết nhạc, tôi lại không thể và lại mất thêm một thời gian nữa. Và sau một lần nữa đã sẵn sàng, tôi vẫn thấy mình thực sự khô cạn. Nhiều khi tôi nghĩ, hay mình đã rời khỏi đỉnh cao. Có thể mọi người đã nghe mình hát đủ rồi, có thể đó là tất cả những gì họ muốn nghe. Tôi thực sự không muốn trở lại với thứ sản phẩm mà mọi người không thích”.

Trước đó, người hâm mộ cũng từng cáo buộc cô đạo nhạc ca khúc “Yesterday When I Was Young” của ca sĩ Pháp Charles Aznavour. Mặc dù đây không phải lần đầu tiên Adele bị vướng cáo buộc đạo nhạc nhưng sự cố lần này không làm ảnh hưởng nhiều đến uy tín của cô.

Với thành tích mà cô đạt được trong thời gian qua, giới quan sát cho rằng album “25” chắc chắn sẽ khiến các bảng xếp hạng bùng nổ và trở thành đối thủ đáng gờm nhất đối với bom tấn “1989” của ngôi sao nhạc pop Mỹ Taylor Swift, từng làm mưa làm gió trên thị trường âm nhạc thế giới năm ngoái. Đây cũng là CD đầu tiên của Adele kể từ khi cô phát hành album “21” hồi năm 2011 - album đã đoạt 6 giải Grammy và tiêu thụ hơn 30 triệu bản trên toàn thế giới.

GIA HUY

.