Từng bước xây dựng hệ thống lý luận văn nghệ Việt Nam

.

Sáng 19-9, tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học-nghệ thuật (VHNT) Trung ương tổ chức khai mạc lớp tập huấn “Từng bước xây dựng hệ thống lý luận văn nghệ Việt Nam” cho hơn 200 cán bộ tuyên giáo, văn hóa, VHNT, báo chí xuất bản, truyền thông của 30 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Phát biểu khai mạc, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình VHNT Trung ương khẳng định, sau 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII), sự nghiệp xây dựng và phát triển VHNT của cả nước đã có những chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, trước những biến đổi nhanh chóng, đa dạng, phức tạp của đời sống xã hội trong nền kinh tế thị trường và bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập phát triển, hoạt động VHNT cũng bộc lộ những bất cập, hạn chế. Hội nghị lần này nhằm xây dựng hệ thống lý luận VHNT Việt Nam, nâng cao khả năng xử lý các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn đời sống VHNT, góp phần xây dựng nền văn hóa tiên tiến, xây dựng con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước.

Diễn ra từ ngày 19 đến hết ngày 22-9, các học viên được phổ biến một số vấn đề liên quan đến đường lối phát triển văn hóa, văn nghệ của Đảng trong thời kỳ đổi mới; định hướng những nội dung cơ bản của lý luận VHNT Việt Nam; quan điểm của Mác, Lê-nin và Hồ Chí Minh về VHNT; vấn đề tiếp nhận, vận dụng các lý thuyết nghệ thuật nước ngoài vào Việt Nam hiện nay...

NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.
.