Duyên dáng áo dài Đà Nẵng

.

Những ngày này, tại các công sở, điểm sinh hoạt của các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tràn ngập muôn sắc áo dài. Đây là hoạt động nhằm hưởng ứng chuỗi sự kiện “Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động.

Áo dài là biểu tượng vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam, đang được làm hồ sơ để công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Trong ảnh: Trình diễn áo dài tại đình làng Hải Châu (quận Hải Châu).Ảnh: NGỌC HÀ
Áo dài là biểu tượng vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam, đang được làm hồ sơ để công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Trong ảnh: Trình diễn áo dài tại đình làng Hải Châu (quận Hải Châu).Ảnh: NGỌC HÀ

Hưởng ứng chương trình “Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam”, những ngày qua, Hội LHPN các quận, huyện tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Hội LHPN các quận, huyện kết hợp tổ chức chương trình giao lưu, tìm hiểu ý nghĩa Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, truyền thống áo dài Việt Nam; đồng thời, phát động toàn thể các cấp Hội tích cực hưởng ứng tuần lễ Phụ nữ cả nước mặc áo dài, chủ động phối hợp tổ chức các hoạt động tôn vinh, quảng bá áo dài; trong đó, tập trung vào dịp lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3), Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20-10), triển khai trong đội ngũ cán bộ Hội và vận động, khuyến khích hội viên, phụ nữ mặc áo dài trong các sự kiện quan trọng, làm việc tại công sở, doanh nghiệp... Sự kiện nhận được ủng hộ của nhiều chị em và lan tỏa những hiệu ứng tích cực.

Chị Võ Thị Bình, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang hồ hởi cho biết: “Là địa bàn có đồng bào Cơ tu sinh sống nên các hội viên cũng mạnh dạn may những chiếc áo dài bằng chất liệu thổ cẩm, hoa văn truyền thống vốn có. Điều này vừa góp phần tạo nên sự đa sắc cho áo dài của phụ nữ Hòa Phú, vừa giới thiệu nét đặc trưng riêng của địa phương”.

Có thể thấy, với cán bộ phụ nữ hay hội viên là cán bộ, viên chức, người lao động trong đơn vị hành chính, sự nghiệp, việc khoác lên mình những chiếc áo dài duyên dáng trong những dịp sinh hoạt của đơn vị là khá phổ biến. Nhưng với các hội viên phụ nữ là người lao động, làm những công việc tay chân, buôn bán thì thi thoảng mới được mặc áo dài. Do đó, hưởng ứng chương trình “Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam” lần này, các chị tỏ ra rất phấn chấn.

Chị Nhung (Chi hội Phụ nữ Tân Lập B1, phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê) chia sẻ: “Công việc không có nhiều cơ hội cho mình mặc áo dài và tôi cũng không có sẵn áo dài để mặc. Lần này, chi hội vận động hội viên cùng hưởng ứng tuần lễ áo dài nên tôi cũng tham gia. Tôi nghĩ tà áo dài tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng vốn có của người phụ nữ Việt Nam, nếu có dịp thì nên mặc. Tôi rất vui vì dịp này tôi là một trong số hội viên được Hội LHPN phường tặng áo dài. Như vậy, sau này tôi có thể mặc áo dài tham gia các hoạt động như nhiều chị em khác”, chị Nhung thổ lộ.

Để phong trào thêm sôi nổi, các cấp Hội phát động cuộc thi “Nét đẹp Áo dài” qua ảnh năm 2020. Từ đây, các cấp Hội đã linh hoạt kết hợp vẻ đẹp của áo dài với vẻ đẹp của địa phương, tạo nên bộ sưu tập ảnh áo dài đặc sắc. Chẳng hạn, Hội LHPN xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) thực hiện bộ sưu tập ảnh “Duyên dáng áo dài, giữ hồn nét Việt” với những hình ảnh được chụp tại các vùng thôn quê, cánh đồng lúa, vùng rau xanh; Hội LHPN phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) với hình ảnh áo dài duyên dáng tại di tích đình làng Hải Châu, Hội LHPN phường Mân Thái (quận Sơn Trà) với hình ảnh tà áo dài thướt tha trên bãi biển quê hương...

Bà Lê Thị Thu Huệ, Chủ tịch Hội LHPN quận Thanh Khê cho biết, phong trào hưởng ứng “Áo dài- Di sản văn hóa Việt Nam” diễn ra sôi nổi ở các cấp Hội. Trong dịp 8-3 này, Hội LHPN quận, Hội LHPN phường và các chi hội kết hợp tổ chức chương trình giao lưu, tìm hiểu ý nghĩa Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 với truyền thống Áo dài Việt Nam. Đồng thời, phát động toàn thể các cấp Hội tích cực hưởng ứng trong các ngày lễ gắn liền với phụ nữ như kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3), Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20-10).

Theo bà Hoàng Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN thành phố, vừa qua Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động tuần lễ phụ nữ cả nước mặc áo dài từ ngày 2-3 đến 8-3-2020. Đây là hoạt động trong khuôn khổ sự kiện “Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam” tổ chức nhân kỷ niệm 90 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, 110 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3. Hưởng ứng hoạt động này, Hội LHPN thành phố đã triển khai trong đội ngũ cán bộ Hội và vận động, khuyến khích hội viên, phụ nữ mặc áo dài trong các sự kiện quan trọng, làm việc tại công sở, doanh nghiệp vào các ngày trong tuần và tùy tình hình thực tế, các cấp Hội triển khai phù hợp.

Đến nay, Hội LHPN các cấp đã hưởng ứng dưới nhiều hình thức như thi ảnh đẹp áo dài, chia sẻ những chiếc áo dài không dùng để tham gia chương trình “Áo dài tặng bạn”, tặng áo dài cho hội viên, hội viên đồng loạt thay ảnh đại diện hình áo dài trên các trang mạng xã hội... “Hoạt động này nhằm tôn vinh các nét đẹp, giá trị của áo dài trong đời sống xã hội, khơi dậy niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn và phát huy di sản văn hóa Việt Nam trong mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của trang phục dân tộc Việt Nam, để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam”, bà Hương cho biết.

Những ngày qua, Hội LHPN thành phố, Hội LHPN các quận, huyện và các cấp Hội tổ chức gặp mặt cán bộ Hội, giao lưu tìm hiểu ý nghĩa Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, truyền thống Áo dài Việt Nam, phát động phong trào năm 2020, phát động sự kiện “Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam”, tặng quà tri ân các thế hệ cán bộ Hội, tổ chức về nguồn, tham quan, tìm hiểu các di tích, lịch sử trên địa bàn...

HÀ THU

;
;
.
.
.
.
.