Người vẽ bức tranh "Có thành phố vượt qua bao bão tố"

.

Có một chàng trai thuộc thế hệ 9X đã gửi gắm tình yêu da diết dành cho Đà Nẵng - mảnh đất nơi anh đã sinh ra và lớn lên bằng những bức tranh đầy cảm xúc ngay trong thời điểm Covid-19 tại Đà Nẵng xuất hiện trở lại.

Nguyễn Minh Hoàng và bức tranh
Nguyễn Minh Hoàng và bức tranh

Đó là Nguyễn Minh Hoàng (sinh năm 1991), hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ngay sau khi ca mắc Covid-19 số 416 tại Đà Nẵng được công bố trong tháng 7, bức tranh mang thông điệp “Có thành phố vượt qua bao bão tố” của anh được cộng đồng mạng xã hội Facebook liên tục lan truyền. Những biểu tượng của thành phố như vòng quay mặt trời Sun Wheel, chợ Hàn, cầu Rồng, Trung tâm Hành chính thành phố... được vẽ công phu, tỉ mỉ từng chi tiết. Các địa điểm nổi tiếng gói gọn trên chiếc thuyền đánh cá - nghề truyền thống của người dân nơi cửa biển Đà Nẵng - hiên ngang, vững vàng giữa những con sóng cao nhờ đôi bàn tay dang rộng bảo bọc, che chở. Tinh thần bức tranh lẫn thông điệp đều tiếp thêm sức mạnh, niềm tin lớn lao cho người dân thành phố khi phải đương đầu với nhiều khó khăn do dịch bệnh.

Ít ai biết rằng, thật ra bức tranh không phải được sáng tác mới đây, mà từ năm 2015, do Hoàng lấy cảm hứng từ những cơn bão lớn càn quét qua dải đất miền Trung, đặc biệt là cơn bão số 6 Xangsane (năm 2006) với sức tàn phá khủng khiếp, gây thiệt hại nặng. “Bão qua đi, thành phố phải gánh chịu nhiều mất mát và phải rất lâu sau mới ổn định lại.

Khi ấy, cảm xúc xốn xang, xót xa rất lớn. Mình rất muốn làm điều gì đó khích lệ mọi người tích cực và phấn chấn hơn nên đã dành nhiều tâm huyết hoàn thiện bức tranh. Thông qua bức tranh, mình còn muốn kể cho mọi người về quê hương mình - một thành phố kiên cường vươn lên mọi khó khăn, không ngừng phát triển để trở thành một trong những thành phố đáng sống nhất Việt Nam”, Hoàng chia sẻ.

Theo Minh Hoàng, đôi bàn tay bảo vệ chiếc thuyền được vẽ trong tranh với ngụ ý cho dù sóng gió lớn đến đâu, mỗi người dân phố biển đều sẵn sàng chìa đôi tay, góp sức cùng thành phố cố gắng che chở và bảo vệ mảnh đất quê hương. Dòng chữ “Có thành phố vượt qua bao bão tố” là niềm tin quyết liệt của một người trẻ dành cho quê hương. Mặc dù thời điểm bức tranh ra đời không mới, nhưng tinh thần và tình yêu dành cho phố biển vẫn luôn nồng cháy như thế, đậm sâu như thế dù trải qua nhiều năm tháng.

Cũng nhờ bức tranh này, chàng sinh viên Khoa Thiết kế đồ họa, Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng giành giải nhì cuộc thi thiết kế “Việt Nam- Nơi tôi sống” mùa đầu tiên và nhận được học bổng từ một ngôi trường thiết kế nổi tiếng ở Việt Nam. Hoàng cho biết mình rất vui và vinh dự khi bức tranh lần nữa được chia sẻ rộng khắp mạng xã hội Facebook và truyền đi thông điệp tích cực đến mọi người. Đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Hoàng luôn dõi theo tin tức về tình hình dịch bệnh dù ở xa quê.

Ngoài bức tranh trên, Hoàng còn có vẽ thêm ba bức về Đà Nẵng là cầu Trần Thị Lý, cầu Rồng và cầu vượt Ngã ba Huế. Ở những bức tranh này, anh mong muốn không chỉ giới thiệu đến mọi người kiến trúc đẹp mà còn lồng ghép đặc trưng thành phố là biển và núi. Cho dù có ở nơi đâu, Đà Nẵng vẫn là một phần máu thịt của chàng họa sĩ thế hệ 9X, nơi anh gửi gắm trái tim và ký ức thanh xuân tuyệt vời. Cũng chính vì thế, thành phố biển luôn là chất liệu sáng tác nghệ thuật không thể thiếu đối với Nguyễn Minh Hoàng - dù ở quá khứ, hiện tại hay tương lai.

KHA MIÊN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích