Văn hóa - Giải trí

Giải thưởng báo chí Pulitzer 2022 phản ánh đậm nét tình hình thế giới

14:34, 10/05/2022 (GMT+7)

The New York Times là tờ báo nổi bật nhất khi đoạt 3 giải thưởng Pulitzer, trong khi Washington Post được vinh danh với giải thưởng về phục vụ cộng đồng, Reuters là hãng thông tấn có bức ảnh nổi bật.

Huy chương Pulitzer. (Nguồn: poynter.org)
Huy chương Pulitzer. (Nguồn: poynter.org)

Sáng 10-5 (giờ Việt Nam), Hội đồng giải thưởng Pulitzer 2022 đã xướng tên các tờ báo có những tác phẩm xuất sắc, phản ánh đậm nét tình hình thế giới trong suốt một năm vừa qua.

The New York Times là tờ báo nổi bật nhất khi đoạt 3 giải thưởng Pulitzer, trong khi Washington Post được vinh danh với giải thưởng về phục vụ cộng đồng và Reuters là hãng thông tấn có bức ảnh nổi bật nhất.

Các giải thưởng The New York Times giành được thuộc các hạng mục: Đưa tin địa phương (National Reporting), Đưa tin quốc tế (International Reporting),

Theo Ban giám khảo giải thưởng, The New York Times được đánh giá cao với tuyến bài điều tra về các vụ dừng xe gây tử vong của cảnh sát trên khắp nước Mỹ, cũng như cách thức người gây tai nạn thường "né" được các án phạt.

Báo cũng phanh phui những thiệt hại tàn khốc trong chiến dịch không kích của Mỹ tại Trung Đông. Trong khi đó, cây bút Salamishah Tillet của The New York Times giành được giải thưởng tại hạng mục "Phê bình" cho các bài viết về người da màu trong nghệ thuật và văn hóa đại chúng.

Tại hạng mục "Phụng sự cộng đồng" (Public Service), báo Washington Post đã gây ấn tượng với ban giám khảo về các tường thuật giàu tính thực tế trong cuộc bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ trên Đồi Capitol ngày 6-1-2021.

Bốn phóng viên ảnh của Reuters, trong đó bao gồm cả phóng viên Siddiqui (người Đan Mạch) đã thiệt mạng khi tác nghiệp trong cuộc giao tranh giữa lực lượng an ninh Afghanistan và Taliban hồi tháng 7-2021 - đã giành chiến thắng tại hạng mục "Ảnh chuyên đề" với chùm ảnh về cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 của Ấn Độ.

Trong khi đó, nhóm 5 nhiếp ảnh gia của Getty Images và phóng viên Marcus Yam của The Los Angeles Times đã cùng chia sẻ chiến thắng tại hạng mục "Ảnh báo chí". Nếu như nhóm phóng viên của Getty Images có được những hình ảnh "nóng hổi" đắt giá, cập nhật về vụ bạo loạn tại Đồi Capitol hồi tháng 1-2021, thì Marcus Yam lại được đánh giá cao với những hình ảnh về sự kiện quân đội Mỹ rời Afghanistan vào mùa Hè năm ngoái.

Ngoài ra, nhiều tờ báo khác ở Mỹ cũng đã được vinh danh với giải Pulitzer 2022. Trong số những giải thưởng còn lại, nổi bật nhất có lẽ là tờ Miami Herald nhận giải thưởng danh giá về tin nóng vì đã đưa tin về vụ sập chung cư Surfside vào tháng 6-2021. Loạt bài được Ban giám khảo nhận định rất “rõ ràng và giàu tính nhân văn, cộng với những tin tức toàn diện và trách nhiệm.”

Trong khi đó, Tampa Bay Times đã giành chiến thắng trong hạng mục điều tra nhờ cuộc điều tra của họ về các mối nguy hiểm độc hại bên trong nhà máy tái chế pin duy nhất của Florida. Những câu chuyện cuối cùng đã "buộc các cơ quan phải thực hiện các biện pháp an toàn" để bảo vệ đầy đủ cho người lao động và cư dân gần đó.

Hội đồng giải thưởng Pulitzer đã nhấn mạnh về "thách thức và những mối nguy đối với các nhà báo trên khắp thế giới" trong quá trình tác nghiệp. Lễ trao giải báo chí Pulitzer 2022 tiếp tục khẳng định tinh thần của "cha đẻ," nhà báo Joseph Pulitzer, về những nỗ lực làm việc say mê để tạo ra các tác phẩm có sức lan tỏa và gắn liền với đời sống.

Các giải thưởng Pulitzer bắt đầu được trao từ năm 1917. Hiện hệ thống giải thưởng này bao gồm 15 hạng mục về thông tin truyền thông, các vài viết dài kỳ và nhiếp ảnh, cùng 7 giải thưởng về sách, kịch và âm nhạc.

Theo vietnamplus.vn

.