Văn hóa - Giải trí

Tái hiện lịch sử, văn hóa, kiến trúc làng chài

14:29, 20/05/2022 (GMT+7)

ĐNO - Từ ngày 20 đến 22-5, Bảo tàng Đà Nẵng phối hợp Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng tổ chức triển lãm nghệ thuật với chủ đề “Vươn khơi” nhằm tái hiện, lan tỏa giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống và những nét kiến trúc đặc trưng của làng chài tại thành phố.

Các ngư dân hướng dẫn cho sinh viên công việc đan lưới trong khuôn khổ triển lãm nghệ thuật
Các ngư dân hướng dẫn sinh viên đan lưới trong khuôn khổ triển lãm nghệ thuật "Vươn khơi".

Chương trình có hoạt động chính, gồm: triển lãm nghệ thuật “Vươn khơi” và tọa đàm “Người truyền lửa - Ngư nghiệp xưa và nay”. Với triển lãm “Vươn khơi”, Ban tổ chức giới thiệu, trưng bày đến công chúng 2 ấn phẩm sách “Đà Nẵng mái đình làng biển”, “Hồi ký làng chài"; 15 bài vẽ và 20 tác phẩm ký họa.

Trong đó, 2 ấn phẩm sách là dự án được đội ngũ gần 350 giảng viên, sinh viên Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng thực hiện trong 3 năm nay nhằm góp phần gìn giữ, lan tỏa giá trị văn hóa làng chài trong quá trình đô thị hóa hiện nay.

Với hoạt động tọa đàm, các nhà nghiên cứu, ngư dân hướng dẫn thế hệ trẻ việc đan lưới; đồng thời kể chuyện về nghề truyền thống tại làng chài, những thay đổi, tác động đến ngư dân trong thời điểm hiện nay.

Ngoài hai hoạt động chính, triển lãm còn có các hoạt động phụ trợ đi kèm, gồm: khu vực check in và phản hồi, được thiết kế hấp dẫn, theo chủ đề con thuyền vươn khơi, sẵn sàng cho những hành trình mới; cuộc thi viết dành cho những người yêu thích biển và các giá trị văn hóa truyền thống tại các làng chài trên địa bàn thành phố; cuộc thi nhảy “Vũ điệu lướt sóng” trên nền tảng Tiktok…

Công chúng tham quan, thưỡng lãm các tác phẩm ký họa về làng chài.
Công chúng tham quan, thưởng lãm các tác phẩm ký họa về làng chài.
Các
Các diễn giả là ngư dân giới thiệu về nét văn hóa, lịch sử, nghề truyền thống của làng chài Đà Nẵng cho công chúng tại tọa đàm “Người truyền lửa - Ngư nghiệp xưa và nay”.
Triển lãm giới thiệu đến công chúng 2 ấn phẩm sách Đà Nẵng mái đình làng biển” và “Hồi ký làng chài
Các ấn phẩm sách là dự án được đội ngũ gần 350 giảng viên, sinh viên Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng thực hiện trong 3 năm nay nhằm góp phần gìn giữ, lan tỏa giá trị văn hóa làng chài trong quá trình đô thị hóa hiện nay.
Các ấn phẩm sách là dự án được đội ngũ gần 350 giảng viên, sinh viên Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng thực hiện trong 3 năm nay nhằm góp phần gìn giữ, lan tỏa giá trị văn hóa làng chài trong quá trình đô thị hóa hiện nay.

XUÂN DŨNG

.