Đà Nẵng cuối tuần

Hát cho yêu thương

08:29, 15/05/2022 (GMT+7)

Sau gần 1,5 năm gián đoạn do dịch bệnh, đầu tháng 5-2022, đêm nhạc “Blouse Trắng - Hát cho yêu thương” do CLB Từ thiện “Dĩa cơm trên tường Đà Nẵng” (Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố) đã trở lại với chủ đề “Ơi cuộc sống mến thương!” tại khu Đảo Xanh (Đà Nẵng).

Các y, bác sĩ, điều dưỡng và tình nguyện viên trong CLB Từ thiện “Dĩa cơm trên tường Đà Nẵng” thể hiện ca khúc “Nếu còn một ngày để sống”. Ảnh: ĐAN TÂM
Các y, bác sĩ, điều dưỡng và tình nguyện viên trong CLB Từ thiện “Dĩa cơm trên tường Đà Nẵng” thể hiện ca khúc “Nếu còn một ngày để sống”. Ảnh: ĐAN TÂM

Đêm nhạc do các nghệ sĩ, y bác sĩ, các tình nguyện viên, hầu hết có tuổi đời rất trẻ, tại Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện nhằm gây quỹ cơm cho bệnh nhân khó khăn, đồng thời kết nối những người yêu âm nhạc, các mạnh thường quân.

Hơn 2 năm xảy ra Covid-19 nhưng “Dĩa cơm trên tường Đà Nẵng” luôn làm tốt vai trò cầu nối giữa các mạnh thường quân và bệnh nhân khó khăn. Các y, bác sĩ, các tình nguyện viên vẫn bằng mọi cách kêu gọi và trao tận tay bệnh nhân tại Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Phổi, Bệnh viện Hòa Vang, Bệnh viện Y học cổ truyền và Bệnh viện Phụ - Sản Nhi các phiếu ăn mỗi ngày.

“Những người làm chương trình chỉ mong đêm nhạc được tổ chức thường xuyên để nguồn quỹ cơm cho bệnh nhân không bị ảnh hưởng. Nhờ các dĩa cơm mà nhiều bệnh nhân khó khăn vượt qua hoàn cảnh, yên tâm chữa bệnh”, chị Phan Thị Xuân Trang, phụ trách tổ chức đêm nhạc, CLB Từ thiện “Dĩa cơm trên tường Đà Nẵng” cho biết.

Cũng theo chị Trang, qua 7 đêm nhạc, chương trình được nhiều người, nhiều mạnh thường quân biết đến và đồng hành ủng hộ. Không chỉ hòa cùng cảm xúc âm nhạc, lắng lòng vào những lời ca, cùng nhau lan tỏa yêu thương, sự ủng hộ của các mạnh thường quân trong mỗi đêm nhạc còn mang lại nhiều dĩa cơm cho các bệnh nhân khó khăn.

Chương trình “Dĩa cơm trên tường” khởi phát từ ý tưởng “Ly cà phê trên tường” (tại Venice - Ý), bắt đầu thực hiện tại Thành phố Hồ Chí Minh, tiếp đến là thành phố Buôn Mê Thuột (Đắk Lắk) và có mặt ở Đà Nẵng từ tháng 6-2019.

Chị Trương Diệu Linh, Phó Chủ nhiệm Thường trực, Thủ quỹ quản lý quỹ cơm, CLB Từ thiện “Dĩa cơm trên tường Đà Nẵng” khẳng định: “Chương trình hoạt động dựa trên đóng góp của các mạnh thường quân thông qua fanpage “Dĩa cơm trên tường Đà Nẵng” và đêm nhạc được tổ chức định kỳ. Với tiêu chí không lợi nhuận, công khai, minh bạch, hợp pháp, người cho và người nhận không biết mặt nhau, nhờ vậy những món quà gửi đến bệnh nhân là món quà trao tặng không mang tính ban ơn”.

Sau mỗi đêm nhạc, số tiền ủng hộ được chuyển thành phiếu ăn với mệnh giá 20.000 - 25.000 đồng (tùy vào căn tin mỗi bệnh viện). Gần 3 năm hoạt động, chương trình “Dĩa cơm trên tường” hỗ trợ hàng chục ngàn bệnh nhân tại các bệnh viện với hơn 77.000 phiếu ăn được phát ra và tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng. Ngoài phát phiếu ăn, quỹ “Dĩa cơm trên tường” còn trích 50 triệu đồng (năm 2020) hỗ trợ xây dựng điểm trường Tắc Rối (huyện Nam Trà My, Quảng Nam). Trung bình mỗi tháng chương trình phát ra khoảng hơn 5.000 phiếu ăn dành cho bệnh nhân khó khăn. Thông qua mạng lưới nhân viên y tế, phiếu ăn được trao trực tiếp cho bệnh nhân nghèo. Bệnh nhân sử dụng phiếu tại căn tin bệnh viện ăn cơm, bún, cháo, phở... và được phục vụ như những khách hàng bình thường. Đây là tính nhân văn của chương trình và là điểm khác biệt của “Dĩa cơm trên tường”, chị Trịnh Thị Thu Thanh, phụ trách hoạt động quỹ CLB Từ thiện “Dĩa cơm trên tường Đà Nẵng" cho biết thêm.

Tại khu Đảo Xanh hôm 7-5 vừa qua, đêm nhạc “Ôi cuộc sống mến thương” với những ca khúc sâu lắng như: Ơi cuộc sống mến thương (Nguyễn Ngọc Thiện), Nếu còn một ngày để sống (nhạc sĩ Hoài An), Hẹn ước từ hư vô (Phan Mạnh Quỳnh), Đà Nẵng ngày mới (Cao Minh Đức)… khiến hàng trăm người nghe xúc động. Những người tổ chức đêm nhạc nhắn nhủ, niềm hạnh phúc khi làm chương trình là luôn nhận sự ủng hộ của các ca sĩ, khách mời gần xa cũng như các mạnh thường quân. Từ sự ủng hộ này sẽ có thêm nhiều dĩa cơm bảo đảm dinh dưỡng được mang đến tiếp thêm nghị lực cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân vượt qua hoàn cảnh, sống tốt hơn.

ĐAN TÂM

.