Văn hóa - Giải trí

Đa dạng sân chơi bổ ích cho thiếu nhi dịp hè

13:21, 24/06/2023 (GMT+7)

Hè năm nay, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố tổ chức nhiều hoạt động, sân chơi văn hóa, thể thao, từ lớp học năng khiếu, kỹ năng mềm, đến chiếu phim, trại sáng tác, sinh hoạt CLB… cho trẻ em tham gia. Qua đó, giúp các em phát triển trí tuệ, cảm xúc, năng khiếu, góp phần mang lại một mùa hè ý nghĩa, tạo năng lượng mới cho thiếu nhi trước khi bước vào năm học mới.

Các em thiếu nhi tham gia hoạt động sáng tạo tại Thư viện Khoa học Tổng hợp. Ảnh: X.D
Các em thiếu nhi tham gia hoạt động sáng tạo tại Thư viện Khoa học Tổng hợp. Ảnh: X.D

Từ giữa tháng 5-2023, Thư viện Khoa học Tổng hợp đã triển khai nhiều hoạt động hè cho thiếu nhi trên địa bàn thành phố tham gia. Năm nay, các hoạt động hè ở thư viện kéo dài đến cuối tháng 8-2023 với 7 chương trình chính và hàng chục hoạt động liên quan.

Giám đốc Thư viện Khoa học Tổng hợp Lê Thị Bích Phượng cho biết, điểm nhấn của các hoạt động hè dành cho thiếu nhi năm nay là chương trình stem, thủ thư nhí, chiếu 25 bộ phim song ngữ dịp hè. Tại những hoạt động này, các em có cơ hội thỏa sức vui chơi, sáng tạo, rèn luyện kỹ năng mềm và nhận về các phần quà hấp dẫn. Cùng với đó, thư viện còn tổ chức những CLB nhí về tiếng anh, đọc sách, cờ vua, cờ tướng, cờ ô quan… cho các em tham gia tùy theo sở trường, sở thích của mình. Tham gia CLB, các em được thỏa sức sáng tạo với nhiều hoạt động đa dạng như: tô màu, vẽ tranh, cắt dán trang trí theo trí tưởng tượng.

“Thông qua các hoạt động, thư viện hướng đến tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các bạn đọc thiếu nhi trong dịp hè. Đồng thời, góp phần khơi gợi hứng thú đọc sách và kích thích trí tưởng tượng, sáng tạo thông qua các buổi sinh hoạt đọc sách, hoạt động vui chơi tại thư viện”, bà Phượng chia sẻ.

Xuyên suốt mùa hè năm nay, Thành Đoàn, Hội đồng đội thành phố và các đơn vị, địa phương thường xuyên chiêu sinh, tổ chức những chương trình dạy bơi miễn phí cho thiếu nhi. Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm nay, giữa tháng 6-2023, Cung thiếu nhi Đà Nẵng tổ chức chương trình rèn luyện kỹ năng bơi phòng, chống đuối nước cho thiếu nhi trên địa bàn thành phố hè 2023.

Em Nguyễn Thị Thảo Nguyên, trú quận Cẩm Lệ chia sẻ: “Em rất vui và hào hứng khi được tham gia chương trình rèn luyện kỹ năng bơi của Cung thiếu nhi. Ở đây em có thêm nhiều bạn để vui chơi, trò chuyện, cùng nhau học bơi. Các thầy cô cũng rất tận tình chỉ bảo, hướng dẫn chúng em những kỹ năng bơi. Em thấy vui nhất là thông qua việc học bơi lội này, em sẽ khỏe mạnh, cao lớn, không bị béo phì”.

Theo Giám đốc Cung thiếu nhi Đà Nẵng Nguyễn Nhẫn, căn cứ theo độ tuổi các em đăng ký, đơn vị mở 2 lớp (tiểu học và THCS) bơi lội miễn phí cho hơn 100 học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Tại đây, các em thiếu nhi được giáo viên hướng dẫn các kỹ năng cơ bản về bơi lội, học các kiểu bơi sải, ếch, ngửa, bơi tiếp sức... ở các bể lớn và nhỏ. Đồng thời, tham gia các trò chơi bóng ném, đua thuyền, hát múa dưới nước… Qua đó, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thiếu nhi trong kỳ nghỉ hè, góp phần hạn chế tình trạng học sinh đuối nước.

“Nhằm đa dạng sân chơi cho thiếu nhi dịp hè, ngày 21-6 vừa qua, Cung thiếu nhi Đà Nẵng tổ chức ngày hội tiếng Anh thiếu nhi hè với các phần thi về tiếng Anh và những trò chơi tập thể vui nhộn. Trước đó, đơn vị cũng tổ chức chương trình “Trải nghiệm và trưởng thành” hè năm 2023, đưa các em đi tham quan, trải nghiệm ở các địa phương lân cận; bàn giao khu vui chơi thiếu nhi tại xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang”, ông Nhẫn cho biết.

Tại các địa phương, sân chơi phục vụ thiếu nhi trong dịp hè cũng được chú trọng tổ chức với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao. Tại quận Liên Chiểu, ngày 15-6, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận khai giảng các lớp năng khiếu thể thao hè năm 2023 cho các em học sinh trên địa bàn. Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Liên Chiểu Nguyễn Thị Hồng Nghĩa cho biết, năm nay, quận mở 7 lớp, gồm: bóng chuyền, bơi lội, cờ vua, cờ tướng, bóng bàn, cầu lông và bóng đá cho hơn 150 thanh, thiếu nhi tham gia. Cùng với đó, Nhà truyền thống và thư viện quận Liên Chiểu ngay bên cạnh cũng mở cửa, tạo điều kiện về thẻ đọc cho các em tới đọc sách, học tập, vui chơi.

“Tất cả hoạt động trên nhằm tạo cho các em học sinh trên địa bàn quận có được môi trường sinh hoạt, vui chơi, giải trí lành mạnh; góp phần bồi dưỡng trí tuệ, rèn luyện thể chất, kỹ năng sống và phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước cho các em trong dịp nghỉ hè”, bà Nghĩa chia sẻ.

Bước sang năm thứ 20 tổ chức, trại sáng tác văn học, mỹ thuật thiếu nhi năm 2023 do Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai diễn ra từ 22-6 đến hết 2-8. Năm nay, trại sáng tác có 92 học sinh tham gia (57 em năng khiếu văn, thơ và 35 em năng khiếu hội họa). Trong hơn 1 tháng dự trại, các em sẽ được các nhà văn, nhà thơ, họa sĩ bồi dưỡng kiến thức, trao đổi kinh nghiệm sáng tác thơ, văn xuôi và hội họa. Ngoài ra, các em lớp hội họa sẽ tham gia thực tế sáng tác tại quận Sơn Trà. Theo Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Bùi Văn Tiếng, đây là một sân chơi rất ý nghĩa, bổ ích cho thanh, thiếu nhi trong dịp hè. Trong suốt 20 năm qua, trại sáng này mang lại rất nhiều kết quả, góp phần làm nên thương hiệu thành phố Đà Nẵng. Định hướng đến năm 2025, liên hiệp hội sẽ mở rộng thêm các bộ môn như múa, âm nhạc để phát huy năng khiếu của các em.

“Ban tổ chức mong muốn trại sáng tác năm nay sẽ bồi dưỡng và trang bị cho các em những kiến thức và kỹ năng bước đầu về sáng tác, tiếp thêm cảm xúc và niềm đam mê nghệ thuật cho các em. Qua đó, các em vừa có sân chơi bổ ích vừa sáng tác được nhiều tác phẩm độc đáo và mới lạ”, ông Tiếng bày tỏ.

X.DŨNG

.