Văn hóa - Giải trí

Chuyện sau bức ký họa gấu Pooh nguyên bản

14:19, 03/09/2023 (GMT+7)

Sau khi đã nằm yên trong một ngăn kéo suốt nhiều thập kỷ, bức ký họa gấu Winnie the Pooh, hay vẫn thường được gọi đơn giản là gấu Pooh, sẽ được bán đấu giá ngày 27-9 tới và dự kiến có thể thu về hàng chục ngàn bảng Anh.

Bức vẽ Winnie the Pooh sẽ được bán đấu giá ngày 27-9 tới. Ảnh: Wikimedia Commons
Bức vẽ Winnie the Pooh sẽ được bán đấu giá ngày 27-9 tới. Ảnh: Wikimedia Commons

Bức ký họa vẽ bằng bút mực với hai màu đen trắng có hình gấu Pooh và người bạn thân nhất của nó là heo con Piglet được đánh giá là rất giống với một trong những bức vẽ cuối cùng trong cuốn sách Winnie the Pooh của nhà văn Alan Alexander Milne (A.A. Milne) xuất bản năm 1926. Cuốn này sau đó đã được đạo diễn Fyodor Khitruk (Nga) chuyển thể thành bộ phim hoạt hình cùng tên, đưa gấu Pooh trở thành người bạn thân thiết với nhiều thế hệ trẻ em trên thế giới.

Tìm thấy ở nơi không ngờ

Theo Công ty Dominic Winter Auctioneers, đơn vị sẽ tổ chức đấu giá bức ký họa nói trên, bức vẽ nằm trên một tấm bìa trắng có kích thước 3,5inch x 6,5inch (8,89cm x 16,51cm) và có dòng chữ “E.H. Shepard 1958” ở góc dưới bên phải. E.H. Shepard là viết tắt của tên họa sĩ Ernest Howard Shepard, người vẽ tranh minh họa cho cuốn Winnie the Pooh mà sau này cũng nổi tiếng từ sự thành công của cuốn sách.

Một điều thú vị là bức ký họa gấu Pooh nói trên chỉ mới được phát hiện gần đây sau khi ông Christopher Foyle, cháu nội của ông William Foyle - nhà đồng sáng lập công ty sách Foyles của Anh - liên hệ với các công ty đấu giá Anh, mời họ tới thẩm định các tài sản của mình. Giới chuyên gia ước tính bức vẽ Winnie the Pooh có thể bán được từ 20.000-30.000 bảng Anh trong ngày đấu giá.

Cũng theo ông Chris Albury, nhà đấu giá cao cấp và là chuyên gia thẩm định giá tại Công ty Dominic Winter Auctioneers, bà Catherine, người vợ hiện còn sống của ông Christopher Foyle (mất năm ngoái) đã phát hiện ra bức vẽ, nhưng không phải trong thư viện mà ở một nơi không ai nghĩ tới.

Ông Albury lưu ý việc bức vẽ nằm trong một cái khung xoàng xĩnh. “Nó được gói trong chiếc khăn thường dùng để lau khô tách trà đặt phía sau bên trong chiếc ngăn kéo dưới hầm nhà. Nó đã bị lãng quên và không được yêu thương”, ông Albury nói. Vị chuyên gia này cũng nói thêm: “Tôi đã nhiều lần thấy các bản vẽ sao chép trong các năm qua và tôi thường bảo mọi người “nếu đó là thực, nó sẽ có giá rất nhiều tiền… nhưng không phải vậy, và nó vô giá trị”.

Tài sản bị lãng quên

Nhưng lần này thì khác. Theo ông Albury, khi đấu giá bức Winnie the Pooh vừa tìm thấy vào ngày 27-9, ông dự đoán “nó có thể bán được hàng chục ngàn bảng Anh”, và nhiều nhà sưu tập trên toàn thế giới quan tâm tới nó.

Chuyên gia này cũng nhận định có lẽ họa sĩ E.H. Shepard đã vẽ bức tranh này trong một bữa trưa do bà Christina Foyle, cháu gái ông William Foyle - nhà sáng lập Công ty sách Foyles của Anh - và cũng là dì của ông Christopher Foyle, tổ chức.

Ông Albury cho rằng bức tranh minh họa đã “được vẽ cẩn thận vì người ta vẫn còn có thể nhìn thấy các nét bút chì đi bên dưới nét mực mà họa sĩ E.H. Shepard sau đó đã xóa đi khi ông hoàn thành bức vẽ bằng bút mực”. “Có thể nói là bức vẽ đó chưa bao giờ được bà ấy (Christina Foyle), hay Christopher đánh giá cao, và đó là bức duy nhất trong 20 hay 30 năm qua sẽ thu về giá trị lớn”, ông Albury nhấn mạnh.

Winnie the Pooh là một tác phẩm văn học thiếu nhi kinh điển kể chuyện về nhân vật chính là chú gấu Pooh hở rốn cùng với các bạn là lợn con Piglet, bác cú Owl, hổ Tigger, chuột túi mẹ Kanga, chuột túi con Roo, thỏ Rabbit, lừa Eeyore và cậu bé Christopher Robin. Câu chuyện kể về cuộc sống mỗi ngày của chú gấu đáng yêu với những chuyến phiêu lưu kỳ thú cùng các bạn mà thông qua đó mang lại cho các em nhỏ những bài học quý giá về lòng tốt, cách ứng xử tử tế với những người xung quanh.

Nhiều người muốn sở hữu các bức vẽ gấu Pooh
Ngày 10-7-2018, nhà Sotheby’s ở London (Anh) đã tổ chức bán đấu giá một bức vẽ khác trong truyện gấu Pooh có từ năm 1926 của họa sĩ E.H. Shepard được tìm thấy sau khi bị lãng quên gần nửa thế kỷ. Bức vẽ bản đồ “Hundred Acre Wood” của họa sĩ Shepard được bán giá 430.000 bảng Anh (gần 13 tỷ đồng) tại thời điểm đó, cũng là mức giá kỷ lục với một tranh minh họa sách, dù ban đầu đơn vị đấu giá chỉ nghĩ sẽ bán được khoảng từ 100.000 đến 150.000 bảng Anh. Nhà Sotheby’s mô tả bức Hundred Acre Wood “có lẽ là tấm bản đồ nổi tiếng nhất trong văn học thiếu nhi”.
Các bức tranh minh họa về gấu Pooh được nhiều người quan tâm. Năm 2014 một bức vẽ gấu Pooh của họa sĩ E.H. Shepard cũng đã bán được với giá 314.500 bảng Anh (khoảng 9,5 tỷ đồng).

TRẦN ĐẮC LUÂN

.