Văn hóa - Giải trí
Đón khách mùa lễ, Tết
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024 kéo dài 7 ngày được hy vọng là thời điểm lý tưởng để thu hút du khách đến vui chơi nghỉ dưỡng. Các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố đã chuẩn bị nhiều chương trình để phục vụ nhu cầu của người dân và du khách những ngày cuối năm âm lịch.
Nhiều hoạt động được tổ chức trong dịp Tết Nguyên đán để phục vụ người dân và du khách. TRONG ẢNH: Du khách trải nghiệm Tết Việt 2023 được tổ chức tại biển Đà Nẵng. Ảnh: NHẬT HẠ |
Một trong những điểm nhấn thu hút khách trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 là thành phố có 3 mô hình check-in được lắp đặt quanh khu vực cầu Rồng (đường Trần Hưng Đạo và đường Bạch Đằng) để phục vụ người dân và du khách. Bên cạnh đó, thành phố cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ nổi bật như: chương trình nghệ thuật Countdown- Chào năm mới 2024, biểu diễn nghệ thuật đêm Giao thừa mừng Tết Nguyên đán 2024; hội hoa xuân thành phố; lễ hội Tết Việt Giáp Thìn 2024 từ khu vực Trung tâm Hành chính huyện Hòa Vang đến Phố đêm Túy Loan (ngày 26 đến 29-1-2024) như: tái hiện không gian Tết Việt, không gian chợ phiên ngày Tết xưa; không gian viết thư pháp nghệ thuật; không gian điểm check-in (chụp hình), hội thi nấu bánh chưng, bánh tét; Phiên chợ ngày Tết năm 2024 tại Bảo tàng Đà Nẵng (ngày 27, 28-1-2024) với các gian hàng và các hoạt động trải nghiệm vui chơi, khám phá Tết cổ truyền…
Ngoài ra các khu điểm du lịch như Sun World Bà Nà Hills; Công viên châu Á; Công viên suối khoáng nóng Núi Thần tài, Đà Nẵng Mikazuki Japanese resorts & spa; cơ sở lưu trú du lịch như Furama resort Đà Nẵng, Danang Marriott resort & spa, Sheraton Grand Danang resort; Wyndham Danang Golden Bay… đều có các chương trình ưu đãi dành cho du khách khi đến tham quan, trải nghiệm, nghỉ dưỡng, sử dụng dịch vụ.
Theo đánh giá của những người làm du lịch, tuy năm 2023 có sự phục hồi khách đáng kể nhưng dịp cuối năm số lượng khách không có nhiều biến động. Xu hướng đi du lịch của du khách những dịp này có nhiều thay đổi, thường thiên về nghỉ dưỡng, khám phá thiên nhiên và trải nghiệm các văn hóa, ẩm thực địa phương… nên hầu hết các doanh nghiệp lữ hành dịch vụ, khu nghỉ dưỡng xây dựng các gói sản phẩm phù hợp với thị hiếu của khách như làm mới các tour du lịch đang khai thác. Các chương trình tour dành cho khách chủ yếu là tham quan các điểm du lịch, nghỉ dưỡng và trải nghiệm dịch vụ.
Tổng Giám đốc Công ty CP Vietnam Travelmart Nguyễn Như Nam cho biết, dịp Tết năm nay, số lượng khách không tăng quá đột biến. Một trong những yếu tố làm cho các tour Tết nội địa bị hạn chế là giá vé máy bay tăng cao so với các ngày thường nên du khách thường e ngại khi đặt tour. Một số khác, nhất là người dân và du khách các địa phương lân cận đi du lịch dịp này có xu hướng sử dụng phương tiện cá nhân để di chuyển nên các khu, điểm du lịch có thể đông khách nhưng các đơn vị lữ hành lại không khai thác được nhiều. Riêng với khách quốc tế, công ty có kế hoạch đón khách từ một số thị trường có cùng dịp nghỉ lễ Tết với Việt Nam.
“Để thu hút khách trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, công ty chúng tôi cũng như các đơn vị lữ hành trên địa bàn thành phố chú trọng vào chất lượng dịch vụ, tăng trải nghiệm cho du khách bằng cách đưa các sản phẩm là lợi thế của điểm đến; nâng cao chất lượng sản phẩm điểm đến thay vì kích cầu, giảm giá như trước đây”, ông Nam chia sẻ. Đồng quan điểm, Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành quốc tế Hải Vân Cát Nguyễn Minh Xoang cho hay, hiện nay công ty đang nỗ lực kết nối với các đối tác, đơn vị lữ hành và dự kiến sẽ đón một số đoàn khách từ các thị trường khách quốc tế đến với Đà Nẵng trong dịp năm mới qua hình thức chuyến bay thuê chuyến. Các doanh nghiệp lữ hành cũng hy vọng tới đây sẽ có thêm nhiều đường bay được kết nối, theo đó các thị trường khách đến Đà Nẵng sẽ đa dạng và phong phú hơn.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng bày tỏ, năm 2023, Đà Nẵng được đánh giá là một trong những địa phương có sự phục hồi rất tốt về du lịch. Thị trường chính là Trung Quốc đã trở lại, song các doanh nghiệp vẫn chuẩn bị sẵn sản phẩm, dịch vụ phục vụ khách từ các thị trường truyền thống như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc)... Ngành du lịch thành phố, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, Trung tâm Xúc tiến du lịch thành phố, Quỹ Xúc tiến du lịch thành phố phối hợp lựa chọn kết nối thêm các thị trường khách quốc tế có thể phục hồi trong ngắn hạn để xúc tiến, quảng bá thu hút khách. Trong đó tập trung vào các thị trường gần, đã có đường bay như Philippines, hy vọng tới đây sẽ sớm có đường bay trực tiếp từ Indonesia, Úc; mở lại được đường bay Doha (Qatar) để đón đầu thị trường khách từ Trung Đông…
NHẬT HẠ