Cuộc sống số

Kỷ nguyên mới của sức mạnh công nghệ thông tin

15:12, 25/04/2008 (GMT+7)

Hãng nghiên cứu Gartner dự đoán: 5 công nghệ làm thay đổi hoàn toàn lãnh địa IT từ nay đến hết năm 2012 sẽ là vi xử lý đa lõi, điện toán (hay còn gọi là dịch vụ web), điện-toán-mọi-nơi, mạng xã hội ảo và ảo hóa .

Theo các chuyên gia của Gartner, vi xử lý đa lõi mang đến những tiến bộ công nghệ hoàn toàn mới. Các ứng dụng không phân luồng hiện hành không thể tận dụng được sức mạnh của chip đa lõi, vì thế, ngành công nghiệp phần mềm cần phải sáng tạo ra cả một thế hệ ứng dụng “đa lõi” đi kèm. Một ứng dụng không phân luồng sẽ chỉ sử dụng được 12,5% công suất của một hệ thống 8 lõi mà thôi.

Các doanh nghiệp cần xác định ứng dụng nào cần phải viết lại để đáp ứng được yêu cầu về dịch vụ và công nghệ trong kỷ nguyên đa lõi.

Một khái niệm mới mẻ nữa cũng được Gartner dự đoán là sẽ có tác động mạnh mẽ đến lĩnh vực công nghệ trong 5 năm tới là điện - toán - mọi - nơi. Viễn cảnh mà Mark Weiser vẽ ra từ 20 năm trước sẽ trở thành hiện thực trong làn sóng điện toán thứ 3.

Máy tính sẽ bao quanh chúng ta, được “nhúng” một cách vô hình trong không gian, trong môi trường sống, trong bất cứ thứ gì mà ta tiếp xúc thường ngày. Máy tính giống như những vị phù thủy “ẩn dật”, chỉ lộ mặt và ra tay khi người dùng cần tới. Lấy thí dụ, máy tính trong ôtô sẽ giấu mình đằng sau tay lái và các phím bấm điều khiển đơn giản. Xu hướng này sẽ được tiếp sức bởi một loạt các công nghệ như nhãn RFID, công nghệ mạng siêu tốc thế hệ mới, các thiết bị truy cập dữ liệu cầm tay...

Một số dự đoán khác của Gartner: Đến năm 2010, ý tưởng, ngôn ngữ và công nghệ của phần mềm mạng xã hội sẽ được ứng dụng vào trong môi trường công sở một cách rộng rãi. Đến năm 2010, nhà sản xuất sẽ chỉ mất vẻn vẹn 1 USD để bổ sung bộ cảm biến 3 chiều cho các thiết bị điện tử. Lấy thí dụ, bộ điều khiển game Nintendo Wii sẽ nhận biết được nó đang được “di chuyển” như thế nào.

Các chuyên gia của Gartner còn dự đoán: Xa hơn, người ta có thể ứng dụng công nghệ này để thực hiện những công việc như “chạm vào và trao đổi danh thiếp”.

N.U (Theo Techweb)

.