Thể thao

OLYMPIC VIỆT NAM - OLYMPIC INDONESIA: 1-0

Đã thấy những "quân bài trong tay áo"

07:36, 10/03/2015 (GMT+7)

Một chiến thắng với cách biệt tối thiểu 1-0 trước Olympic Indonesia ở trận giao hữu tối qua (9-3) không hẳn là mục tiêu lớn nhất mà HLV Toshiya Miura cùng các học trò hướng đến. Quan trọng hơn khi những “quân bài trong tay áo” của chiến lược gia người Nhật Bản đã bắt đầu lộ ra.

Bàn thắng của Huy Toàn mang nhiều ý nghĩa về tinh thần cho Olympic Việt Nam.
Bàn thắng của Huy Toàn mang nhiều ý nghĩa về tinh thần cho Olympic Việt Nam.

Không phải Công Phượng hay Thanh Bình là những nhân vật chính trong màn trình diễn của đội chủ sân Mỹ Đình, hay Tấn Tài, Thanh Hiền được ông Miura sử dụng như những “quân bài” chiến lược. Thay vào đó, có thể nhận thấy cầu thủ của CLB SHB Đà Nẵng Võ Huy Toàn mới là “con át chủ bài” của đội tuyển Olympic Việt Nam trong trận giao hữu cùng Olympic Indonesia.

Không quá khó để nhận thấy hầu hết những tình huống sóng gió trước khung thành thủ môn Muhammad Natshir Fadhil đều có sự hiện diện của Võ Huy Toàn. Ngay từ phút thứ 10, cầu thủ của SHB Đà Nẵng được đồng đội tạo cơ hội sau đường tạt bóng từ cánh phải của Thanh Hiền nhưng anh lại khống chế hỏng, bỏ lỡ cơ hội uy hiếp cầu môn đội bạn. Đến phút 74, cũng chính Huy Toàn có pha dứt điểm bằng đầu chéo góc, song không đủ lực để đánh bại thủ môn Fadhil. Nhưng chỉ sau đó 1 phút (phút 75), anh kịp băng vào, đệm bóng cận thành sau đường chuyền của Hữu Dũng, mang về cho đội tuyển Olympic Việt Nam chiến thắng thứ hai liên tiếp trong quá trình chuẩn bị cho vòng loại U-23 châu Á 2016.

Có thể cả Olympic Indonesia lẫn đội chủ nhà đều không quá đặt nặng chuyện thắng - thua ở trận đấu mang đậm tính thử nghiệm. Vì thế, đội quân của HLV Aji Santoso không quá quyết liệt trong những pha tranh chấp. Nhờ đó, các học trò của HLV Miura có nhiều “đất diễn” hơn trong hiệp 2 bởi trong 45 phút đầu của trận đấu, chính lối chơi pressing cùng việc đẩy cao đội hình của Olympic Indonesia gây không ít khó khăn cho Olympic Việt Nam trong việc triển khai lối chơi.

Cũng cần thấy rằng, việc thay đổi khả năng tấn công bằng những đường chuyền dài hoặc cự ly trung bình của đội chủ nhà cùng với việc thay người của HLV Miura giúp lối chơi của Olympic Việt Nam có được sự sắc sảo hơn trong hiệp 2. Thậm chí, chính cách thay đổi phương án tiếp cận cầu môn đội bạn của các học trò ông Miura đã đẩy Olympic Indonesia vào thế bị động rõ nét.

Dĩ nhiên đội tuyển Olympic Việt Nam còn trong giai đoạn thử nghiệm đội hình lẫn lối chơi nên vẫn còn những khiếm khuyết khi hàng tiền vệ vẫn chưa hỗ trợ tốt nhất cho các mũi tấn công trong hiệp 1. Hay đó là những khoảng trống khi trung vệ Tiến Dũng và hậu vệ biên Đức Lương chưa có sự phối hợp tốt, khiến khung thành của Văn Tiến 2 lần bị chao đảo (các phút 31 và 44).

Dẫu sao, với khoảng thời gian còn lại, hy vọng HLV Miura sẽ tiếp tục có những điều chỉnh tốt hơn để giúp đội tuyển Olympic Việt Nam có được kết quả tốt nhất tại vòng loại U-23 châu Á 2016.

BẢO AN

.