Thể thao

Chuyện gì cũng có thể xảy ra

07:52, 18/04/2016 (GMT+7)

Một câu than thở hay là một lời an ủi? Chuyện gì cũng có thể xảy ra trong bóng đá bởi chẳng có gì là chắc chắn, chẳng có gì hoàn hảo cả. Hai tuần trước đây, Barcelona được tụng ca như một chiến thuyền băng băng trên sóng cả, vượt qua mọi trở ngại rào cản với 39 trận bất bại trên mọi đấu trường.

Vậy mà giờ đây, hình ảnh oai phong ấy bỗng dưng khựng lại, loay hoay, chòng chành giữa bão giông, lốc xoáy. 12 ngày sau khi bị đánh bại ngay trên sân nhà trong trận siêu kinh điển với Real Madrid, họ bị một đại diện khác của bóng đá thủ đô loại khỏi cuộc đua ở Champions League và đau đớn từ giã giấc mơ trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công chiếc cúp danh giá nhất châu lục.

Từ chỗ chiếm ưu thế gần như tuyệt đối trong cuộc đua ở giải vô địch quốc gia khi bỏ xa đối thủ cạnh tranh những 8 điểm và 12 điểm, giờ họ chỉ còn dẫn đầu với khoảng cách mong manh của một trận thắng. Hơi thở kình địch đang phả nóng vào gáy họ. Một sẩy chân kế tiếp có thể biến mùa bóng tưởng như toàn bích này của họ thành thảm họa khó nuốt trôi.

Griezmann (người bật cao) khiến Barca loại khỏi UEFA Champions League.  Nguồn: Thethaovanhoa.vn
Griezmann (người bật cao) khiến Barca loại khỏi UEFA Champions League. Nguồn: Thethaovanhoa.vn

Quả là khó nuốt trôi cú vấp ngã ở Calderon nói riêng cùng những trượt chân mang tính liên hoàn diễn ra vỏn vẹn chưa đầy hai tuần. Thất bại trước Real Madrid vậy là dẫn đến tác hại khủng khiếp hơn cả ba điểm khiến kình địch thu hẹp khoảng cách. Nó giúp đối thủ lên tinh thần đồng thời khiến Barcelona choáng váng đến nỗi không thể gượng dậy.

Chiến thắng 2-1 ở Nou Camp trước Atletico với điều bất lợi để cho đối thủ ghi bàn trên sân của mình đã báo hiệu một Barcelona yếu đuối sắp sửa đón nhận tai họa ở trận lượt về. Dù đội trưởng Iniesta có than thở về quả phạt đền bị trọng tài bỏ qua ở cuối trận thì chính nhà vô địch mùa trước cũng phải thừa nhận chiến thắng xứng đáng của Atletico. Không phải đối phương quá xuất sắc mà chính Barcelona bỗng dưng đánh mất sức mạnh vốn có ở vào thời điểm lẽ ra họ cần mạnh mẽ nhất.

Khiến cỗ máy Barca đang trơn tru về đích bỗng khựng lại là nỗ lực không mệt mỏi, chiến tích lừng lẫy của Ronaldo và đồng đội. Nhưng còn phải kể đến một “tài danh” khác: FIFA với lịch đấu vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ quá cận kề giai đoạn nước rút sinh tử ở các giải  vô địch quốc gia châu Âu và cuộc đua Champions League.

Trong khi phần lớn cầu thủ Real Madrid và Atletico Madrid khoác áo tuyển thủ quốc gia chỉ di chuyển trong cự ly ngắn với các trận giao hữu ít hao tổn tâm sức thì các mũi nhọn Barcelona phải dồn sức tối đa- và tất nhiên là khó bề hồi phục kịp- cho việc giành điểm ở đội tuyển quốc gia trong cuộc đua giành vé đến  vòng chung kết World Cup.

Những Messi, Neymar, Suarez không phải là các chiến binh vững vàng về tâm lý trước các khúc mắc về đời tư, các điều tiếng thời sự liên quan đến cá nhân họ xuất hiện cấp tập gần đây. “Vấn đề của chúng tôi bây giờ là bàn thắng. Ghi ít bàn thì thua là chuyện đương nhiên!”, tiền vệ Busquet than phiền. Một phần sa sút, một phần chủ quan, lơi lỏng, bao nhiêu thứ không hay cộng lại đã hình thành sóng ngầm làm chao đảo thần sắc, khiến họ đánh mất nhuệ khí và độ ổn định.

Nhưng đó là bóng đá và sự vấp ngã của người này, thăng hoa của tập thể kia khiến sân cỏ trở nên thú vị, kịch tính. Biết gượng dậy vượt qua thách thức cũng là phẩm chất của thể thao. Phải chăng vì vậy mà hậu vệ Jordi Alba, trong phát biểu sau trận thua Atletico, đã kêu gọi đồng đội đoàn kết hơn bao giờ để chiến đấu cho hai mục tiêu còn lại là chức vô địch quốc gia và chiếc cúp Nhà vua? Huấn luyện viên Enrique cũng hô hào như thế sau khi nhận hết phần lỗi về mình.

Chắc chắn là vậy, nếu không kịp gượng dậy để bảo vệ cho được danh hiệu vô địch quốc gia và giành chiến thắng ở trận chung kết cúp Nhà vua, Barcelona sẽ đón nhận mùa giải bi thảm hơn bao giờ.

ĐÌNH XÊ

.