Vòng tứ kết (lượt về) UEFA Champions League 2018-2019

"Nội chiến" nước Anh và cơ hội của Liverpool

.

Thất bại 0-1 trên sân Tottenham trong trận lượt đi UEFA Champions League (UCL) không phải là vấn đề với Manchester City khi thầy trò HLV Pep Guardiola vẫn còn trận lượt về tại Etihad vào rạng sáng 18-4 (giờ Việt Nam).

Nếu de Bruyne (trái) và Sane (phải) có mặt trở lại trong thành phần xuất phát, Man City hoàn toàn có thể đánh bại Tottenham ở lần tái đấu để đoạt vé vào bán kết UCL mùa này.     Ảnh: GETTY IMAGES
Nếu de Bruyne (trái) và Sane (phải) có mặt trở lại trong thành phần xuất phát, Man City hoàn toàn có thể đánh bại Tottenham ở lần tái đấu để đoạt vé vào bán kết UCL mùa này. Ảnh: GETTY IMAGES

Khó khăn lớn nhất mà Man City phải vượt qua chính là việc HLV Pep Guardiola cần gạt bỏ nỗi ám ảnh của sự hoàn hảo, như xác nhận của Kevin de Bruyne trên nhật báo The Player’ Tribune: “Bóng đá luôn nằm trong suy nghĩ của Pep. Ông ấy không chỉ quan tâm đến chiến thắng mà luôn tìm kiếm sự hoàn hảo đến mức cực đoan”. Trong bối cảnh cần thắng với tỷ số cách biệt 2 bàn trước Tottenham, Pep cần phải thực tế.

Chính nỗi ám ảnh đó khiến Pep sai lầm ở lượt đi khi để Kevin de Bruyne và Leroy Sane trên băng ghế dự bị; thay vào đó, chọn Ilkay Guendogan và Fernandinho ở giữa sân với hy vọng mang lại sự chắc chắn trong phòng ngự. Song điều đó khiến Man City mất đi tính sáng tạo cần thiết bởi dù Fernandinho, Silva và Gundogan đã có 139 đường chuyền nhưng chỉ 4 trong số đó tìm đến Aguero và Gabriel Jesus.

Trong buổi tập vào ngày 16-4, cùng với Gabriel Jesus, Riyad Mahrez và Leroy Sane, bộ tứ tiền vệ de Bruyne, Fernandinho, Bernando Silva và David Silva đều có mặt. Với sự chuẩn bị này, đội chủ sân Etihad cho thấy, họ sẽ trở lại lối chơi tấn công sở trường để sớm san lấp cách biệt và hướng đến chiến thắng chung cuộc.

Pep cũng đầy tự tin khi trả lời phỏng vấn của Sky Sports: “Chúng tôi sẽ vào bán kết. Có thể tôi đã sai lầm ở trận lượt đi nhưng bây giờ, mọi thứ sẽ khác”. Có thể tin vào phát biểu của Pep bởi trong 54 trận đấu của Man City ở mùa này, có đến 10 trận, họ ghi được 5 bàn thắng trở lên. Trong 8 lần tiếp đón Tottenham gần nhất, Man City thắng 6, hòa 1 và chỉ thua 1.

Trên băng ghế huấn luyện, Pep cũng chỉ 3 lần thất bại và thắng 8, hòa 4 trước HLV hiện tại của Tottenham là Pochettino. Trước một Tottenham bị sứt mẻ lực lượng nghiêm trọng khi Serge Aurier, Eric Dier, Erik Lamela, Harry Kane bị chấn thương; khả năng ra sân của Dele Alli và Harry Billy Winks vẫn còn bỏ ngỏ, nếu không giành được quyền đi tiếp, Man City chỉ có thể tự trách mình.

Trong trận đấu cùng giờ trên sân Estadio do Dragao của Porto, lợi thế đang nghiêng về Liverpool nhờ dẫn trước 2-0 sau trận lượt đi. Hơn thế nữa, vào thời điểm quyết định, không chỉ “mũi đinh ba” Roberto Firmino, Mohamed Salah, Sadio Mane thay nhau bùng nổ, HLV Jurgen Klopp còn tìm được đáp án hoàn hảo ở khu trung tuyến với Naby Keita, Jordan Henderson đảm trách hai cánh và Fabinho ở trung tâm hàng tiền vệ.

Sự điều chỉnh ấy giúp Liverpool giành được 2 chiến thắng rất quan trọng khi đánh bại Porto tại UCL lẫn Chelsea tại Premier League, cùng với tỷ số 2-0. Nhờ đó, đội bóng của Klopp đang tạm dẫn đầu Premier League với 2 điểm cách biệt so với Man City, dù thi đấu nhiều hơn 1 trận, cũng như tạo lợi thế trước Porto khi bước vào lượt về vòng tứ kết UCL.

Chính những kết quả đó đang tạo đà tâm lý rất thuận lợi cho Liverpool trong chặng đường phía trước. Vì thế, sẽ không ngạc nhiên nếu đoàn quân của Jurgen Klopp duy trì được thành tích bất bại ở lần thứ 4 làm khách trên sân Porto khi đã thắng 1, hòa 2 trong 3 trận đã đấu.

Thậm chí, Liverpool có thể giành được 1 trận thắng đậm nếu các chân sút của đội khách sớm có được bàn thắng vào lưới thủ môn kỳ cựu Iker Cassilas trong cuộc đối đầu này.                      

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.