Bán kết (lượt về) UEFA Champions League 2018-2019

Tottenham và bài học Ajax

.

Với sự trở lại của Heung-min Son sau án phạt, HLV Mauricio Pochettino phần nào yên tâm trong chuyến làm khách trên sân Ajax Amsterdam ở trận bán kết lượt về UEFA Champions League (UCL) 2018-2019 (vào lúc 2 giờ, ngày 9-5, giờ Việt Nam).

Dù tạo được lợi thế ở lượt đi nhưng Ajax (áo sẫm) vẫn cần thận trọng trước Tottenham (áo trắng) ở trận lượt về. Ảnh: UEFA
Dù tạo được lợi thế ở lượt đi nhưng Ajax (áo sẫm) vẫn cần thận trọng trước Tottenham (áo trắng) ở trận lượt về. Ảnh: UEFA

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất với Tottenham lúc này chính là sự tự tin cần thiết để hướng đến chiến thắng Ajax ngay tại Johan Cruijff ArenA và lần đầu tiên giành quyền vào chơi trận chung kết UCL. Cách đây vài tháng, mục tiêu vượt qua Ajax tại UCL hoặc chắc chắn giành một vị trí trong top 4 Premier League hầu như trong tầm tay của Pochettino và các học trò. Thế nhưng, bỗng dưng Tottenham rơi vào một cuộc khủng hoảng kể từ trận thua 3-4 trước Manchester City ở lượt về vòng tứ kết vào ngày 18-4.

Mới nhất, thất bại 0-1 trên sân Bournemouth hồi cuối tuần qua đã khiến Tottenham thua trận thứ 5 sau 6 trận gần đây nhất. Rõ ràng, đây không phải là sự chuẩn bị tốt nhất cho đội bóng thành London trong trận đấu quan trọng nhất mùa giải của thầy trò Pochettino. Không chỉ một thất bại trước Bournemouth không còn động lực, Tottenham có thể hiện một hình ảnh xấu xí khi phải nhận đến 5 thẻ vàng và 2 thẻ đỏ trực tiếp của Juan Foyth và Heung-min Son. Tất cả cho thấy đội bóng của HLV Pochettino đã đánh mất sự bình tĩnh ở những thời điểm quan trọng nhất.

Trong bối cảnh ấy, trong phát biểu trên nhật báo Guardian, tiền vệ Moussa Sissoko đã kêu gọi các đồng đội “cần bình tĩnh, hướng đến những suy nghĩ tích cực và tự tin trong trận đấu trên sân Ajax”. Tuyển thủ Hà Lan Nathan Ake, người đã ghi bàn giúp Bournemouth đánh bại Tottenham, đưa ra lời cảnh báo Tottenham khi phát biểu trên tờ Mirror: “Tất cả đều thấy Ajax thi đấu tốt như thế nào khi có rất nhiều cầu thủ trẻ của đội tuyển Hà Lan đang khoác áo CLB này. Bây giờ, mọi người đều tôn trọng Ajax sau khi họ đã vượt qua Real Madrid, Juventus và Tottenham cũng cần thận trọng”.

Ngược lại với đội bóng đến từ Anh, Ajax đã có sự chuẩn bị không thể tốt hơn khi đội bóng của HLV Erik ten Hag vừa giành Cúp Quốc gia Hà Lan, sau chiến thắng 4-0 trước Willem II hồi cuối tuần. HLV ten Hag thừa nhận, việc đoạt Cúp Quốc gia trở thành động lực để Ajax hướng đến mục tiên giành chức Vô địch Hà Lan cùng chiếc Cúp UCL: “Cuối cùng, tất cả là danh hiệu. Chúng tôi đã chiến đấu suốt năm nay và danh hiệu đầu tiên đã đến nhưng chừng đó vẫn chưa đủ. Trước mắt, chúng tôi cần hướng đến trận đấu cùng Tottenham vào thứ tư này”.

Nói đến trận đấu cùng Tottenham, tiền vệ Frenkie de Jong khẳng định, Ajax cần chơi bóng hiệu quả hơn, tạo được sự nguy hiểm hơn khi tiếp cận vùng cấm địa đối phương. Khi được hỏi về “cú ăn ba”, de Jong cho biết, nếu nói điều này vào thời điểm hiện tại sẽ là một sự thiếu tôn trọng Tottenham - một đội bóng mạnh - nhưng anh vẫn đặt mục tiêu chiến thắng cho Ajax.

Trong khi đó, Sissoko cũng hy vọng Tottenham sẽ ghi bàn vào lưới Ajax “càng sớm, càng tốt” nhằm tạo tâm lý thuận lợi trong trận bán kết lượt về. Dù chỉ mới thua 1 trong 19 trận gần nhất tại đấu trường UCL nhưng trong 3 trận gần đây nhất tại UCL trên sân nhà, Ajax đều từng bị thủng lưới. Vì thế, nếu không quá nôn nóng và giữ được sự bình tĩnh cần thiết, Tottenham hoàn toàn có thể san bằng cách biệt để giành được một kết quả khả quan trước Ajax trong lần tái đấu này.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.