Phần thưởng của niềm tin và lòng quả cảm

.

Tưởng sẽ dễ dàng sụp đổ khi bị Ajax dẫn đến 0-3 chung cuộc sau 45 phút nhưng niềm tin và lòng quả cảm đã mang lại cho thầy trò HLV Mauricio Pochettino một phần thưởng hoàn toàn xứng đáng bằng chiến thắng 3-2 (tổng tỷ số chung cuộc 3-3) cùng chiếc vé vào chung kết nhờ luật bàn thắng sân khách.

Moura (giữa) đáp ứng niềm tin của HLV Pochettino cũng như tự tin khi được trao nhiệm vụ, với cú hat-trick. Ảnh: AP
Moura (giữa) đáp ứng niềm tin của HLV Pochettino cũng như tự tin khi được trao nhiệm vụ, với cú hat-trick. Ảnh: AP

Khác với một Tottenham yếm thế cách đây 1 tuần, đội bóng của Pochettino hoàn toàn lột xác ở trận bán kết lượt về UEFA Champions League (UCL) 2018-2019 tại Johan Cruijff Arena vào rạng sáng 9-5 (giờ Việt Nam). Hết sức táo bạo, tràn đầy niềm tin và chiến đấu đến những giây cuối cùng là hình ảnh của một Tottenham quả cảm, bất chấp việc có một khởi đầu không như mong muốn.

Dù đối thủ là đội chủ nhà Ajax trẻ trung đầy tốc độ, chơi kỹ thuật và tạo cách biệt rất lớn ngay từ hiệp 1 nhưng Tottenham chấp nhận chủ động tấn công, thay cho lối chơi thận trọng như ở lượt đi. Khó tưởng tượng, một Tottenham không có lực lượng mạnh nhất lại là đội nắm giữ ưu thế tại Johan Cruijff Arena với tỷ lệ kiểm soát bóng 57%, tung ra 18 pha dứt điểm với 8 lần trúng mục tiêu; trong khi đó, con số tương ứng của Ajax là 43%, 10 pha dứt điểm với 4 trúng cầu môn.

Sự táo bạo của chiến lược gia người Argentina Pochettino, đặc biệt ở hiệp 2, khi tung tiền đạo Fernando Llorente vào thay tiền vệ phòng ngự Victor Wanyama, đã mang lại sức sống mới cho Tottenham và đẩy Ajax - vốn không giỏi phòng ngự - vào thế chống trả. Bằng những đường bóng bổng nhằm tận dụng khả năng “không chiến” của Llorente, Tottenham buộc bộ đôi trung vệ Matthijs de Ligt và Daley Blind lẫn tiền vệ Donny van de Beek không thể dâng cao. Chính thay đổi ấy đã giúp Tottenham khởi sắc và giành quyền vào chung kết.

Sau trận đấu, “người hùng” Moura với cú hat-trick để Tottenham thực hiện một trong những cuộc lội ngược dòng ấn tượng nhất tại UCL đã cho biết, thành quả ấy là “món quà lớn từ thượng đế”! Anh cũng không quên nhấn mạnh khi trả lời phỏng vấn kênh Spurs TV: “Tôi cùng các đồng đội luôn tin tưởng vào một kết quả khả quan và điều đó đã thành sự thật”.

Chính niềm tin dù chỉ ở “khả năng tối thiểu” như HLV Pochettino khẳng định trước trận đấu, cùng lòng quả cảm là yếu tố quyết định cho thành công của Tottenham. Giá trị ấy từng được các học trò của Pochettino thể hiện từ vòng đấu bảng khi Harry Kane, Christian Eriksen rồi Moura đều có những bàn thắng quan trọng cho Tottenham trước Eindhoven, Inter và Barcelona để giành vé đi tiếp. Lần này, vào phút bù giờ thứ 6 trong 8 phút bù giờ, bằng pha dứt điểm một chạm, Moura đã gạch tên Ajax và để đưa Tottenham đến trận chung kết UCL đầu tiên trong lịch sử của đội bóng thành London.

Cũng như khi được giao nhiệm vụ cùng Heung-min Son lĩnh xướng hàng công; với nỗ lực, sự quyết tâm trong từng pha bóng, tự tin ở mỗi lần thâm nhập cấm địa đối phương và đặc biệt, ở khả năng chớp thời cơ hoàn hảo, Moura đã đáp ứng trọn vẹn niềm tin của HLV Pochettino. Ở Tottenham, chưa bao giờ Moura là lựa chọn số 1 trên hàng công nhưng điều đó không thực sự quan trọng. Cốt yếu vẫn là việc chân sút người Brazil tự tin để tỏa sáng đúng lúc như cách anh thể hiện tại Amsterdam.

Với niềm tin và lòng quả cảm ấy, Tottenham đang rất tự tin hướng đến 2 trận “chung kết” của họ, mà trước mắt là cuộc đón tiếp Everton vào cuối tuần này để củng cố vị trí thứ 4 cùng một suất tham gia UCL mùa tới.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.