Cần 3 tuần để ấn định thời gian tổ chức Olympic Tokyo 2020

.

Sau khi Olympic và Paralympic Tokyo 2020 buộc phải lùi thời gian tổ chức do Covid-19, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), chính quyền thành phố Tokyo và Ủy ban tổ chức địa phương đang bàn thảo kế hoạch về thời điểm tổ chức sự kiện này vào năm 2021.

Chủ tịch Ủy ban tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo Yoshiro Mori (ảnh) khẳng định, Olympic và Paralympic Tokyo 2020 vẫn sẽ diễn ra vào mùa hè 2021. 				  			          Ảnh: Issei Kato
Chủ tịch Ủy ban tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo Yoshiro Mori (ảnh) khẳng định, Olympic và Paralympic Tokyo 2020 vẫn sẽ diễn ra vào mùa hè 2021. Ảnh: Issei Kato

Olympic London 2012 được diễn ra trong 17 ngày, với lễ khai mạc vào thứ Sáu và kết thúc vào ngày Chủ nhật thứ ba trong tháng; vì thế, khung thời gian tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo 2020 từ ngày 23-7 đến 8-8-2021 được xem là hợp lý nhất. Theo nhiều nguồn tin khác nhau, rất nhiều thời điểm tổ chức đã được đưa ra; trong đó, việc tổ chức Olympic và Paralympic vào mùa xuân nhằm tránh cái nắng nóng và độ ẩm cao của Tokyo cũng được tính đến. Tuy nhiên, theo hãng thông tấn Kyodo (ngày 29-3), trong một phát biểu trên đài truyền hình Nippon, Chủ tịch Ủy ban tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo Yoshiro Mori khẳng định, sự kiện này vẫn sẽ diễn ra vào mùa hè và đây là khoảng thời gian cần thiết để các tình nguyện viên được chuẩn bị tốt nhất, cũng như những nhà tổ chức có thể sắp xếp lịch thi đấu phù hợp nhất.

Ngày 28-3, nhật báo New York Times và đài truyền hình NHK đưa tin, Olympic Tokyo 2020 có thể khai mạc vào ngày 23-7-2021, gần 1 năm so với kế hoạch tổ chức sự kiện vào năm 2020. Trong khi đó, Chủ tịch IOC Thomas Bach phát biểu cùng nhật báo USA Today (ngày 29-3): “Tất cả các phương án đều được đưa ra”, và IOC đã gặp đại diện 33 Liên đoàn Thể thao quốc tế để xác định thời điểm tổ chức, trước khi tham khảo thêm ý kiến các cơ quan khác như các nhóm đại diện, nhà tài trợ và các VĐV.

Theo Thomas Bach, Olympic và Paralympic là “một trò chơi ghép hình khổng lồ và mọi mảnh ghép đều vừa vặn. Nếu thiếu một mảnh ghép, nó có thể bị phá hủy”; đồng thời khẳng định: “Thỏa thuận của chúng tôi là tổ chức Olympic này muộn nhất vào mùa hè năm 2021”.

Bên cạnh đó, mối quan tâm lớn nhất của các VĐV đã được giải đáp khi IOC khẳng định, những VĐV đạt chuẩn tham gia tranh tài tại Olympic Tokyo 2020 vẫn được bảo lưu thành tích, thay vì phải thi đấu lại để giành vé đến Tokyo 2020. Theo Telegraph, hơn phân nửa trong tổng số 11.000 VĐV đã đủ điều kiện thi đấu tại Tokyo 2020 và số VĐV còn lại sẽ tiếp tục tham gia các giải đấu đến mùa hè 2021 để có thể sở hữu chiếc vé đến Tokyo vào mùa hè 2021.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.