IOC chịu áp lực vì yêu cầu hoãn Olympic Tokyo 2020

.

Áp lực ngày càng lớn với Ủy ban Olympic thế giới (IOC) khi USATF (USA Track & Field - cơ quan quản lý quốc gia của Mỹ về các môn thể thao điền kinh, chạy việt dã, chạy đường trường và đua xe) vừa lên tiếng, yêu cầu dừng Olympic Tokyo 2020 do tình hình bùng phát Covid-19 trên toàn cầu.

Trước sự phản ứng mạnh mẽ của những nhân vật có quyền lực của thể thao thế giới như Giám đốc Điều hành USATF Max Siegel (ảnh), IOC và Ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 đang có chiều hướng thay đổi trong việc tổ chức Olympic kỳ thứ 29.Ảnh: Alan Abrahamson
Trước sự phản ứng mạnh mẽ của những nhân vật có quyền lực của thể thao thế giới như Giám đốc Điều hành USATF Max Siegel (ảnh), IOC và Ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 đang có chiều hướng thay đổi trong việc tổ chức Olympic kỳ thứ 29.Ảnh: Alan Abrahamson

Theo nhật báo The Guardian (ngày 22-3), Giám đốc điều hành USATF, Max Siegel đã gửi một bức thư dài hai trang cho người đồng cấp của ông tại Ủy ban Olympic và Paralympic Mỹ (USOPC) là Sarah Hirshland, “yêu cầu một cách trân trọng” USOPC ủng hộ việc tạm hoãn kỳ Olympic thứ 29.

Trong bức thư, Max Siegel cho rằng: “Ưu tiên hàng đầu của USATF là sức khỏe và sự an toàn của VĐV, HLV, nhân viên và đội ngũ tình nguyện viên. Rất khó để những VĐV đẳng cấp thế giới có thể tập luyện và gặt hái thành tích xuất sắc trong bối cảnh khủng hoảng toàn cầu như hiện nay”. Giám đốc Điều hành USA Swimming (cơ quan quản lý quốc gia của Mỹ về bơi lội) Tim Hinchey cũng thể hiện quan điểm này, trong bức thư gửi USOPC và được hãng thông tấn AFP trích dẫn vào ngày 22-3: “Chúng tôi kêu gọi USOPC sử dụng tiếng nói của mình và lên tiếng cho các VĐV”.

Ngày 21-3, Liên đoàn Bơi lội Pháp đã đề nghị, không tổ chức Olympic trong “bối cảnh hiện tại”. Phản ứng tương tự, Liên đoàn Điền kinh Tây Ban Nha (RFEA) có thông cáo báo chí: “Thay mặt cho đại đa số VĐV Tây Ban Nha, lãnh đạo RFEA ủng hộ việc hoãn Olympic Tokyo 2020 khi có thể gây nguy hiểm cho các VĐV”. Trong một phát biểu trên BBC Sport (ngày 22-3), Chủ tịch Liên đoàn Điền kinh Anh Nic Coward khẳng định, cần hoãn lại Olympic Tokyo 2020 bởi cuộc khủng hoảng toàn cầu do Covid-19.

Ngay như Gary Hall - người đứng đầu tổ chức Taekwondo nước Anh - dù đánh giá cao sự chuẩn bị của nước chủ nhà song vẫn bày tỏ sự lo lắng: “Không thể tổ chức Olympic bằng mọi giá khi sức khỏe và sự an toàn của các VĐV phải được ưu tiên hàng đầu”. Ủy ban Olympic Na Uy (NOC) cũng xác nhận đã gửi thư cho IOC, sau khi chính phủ Na Uy ban hành lệnh cấm mọi hoạt động thể thao và điều này, ảnh hưởng rất lớn đến quá trình chuẩn bị của các VĐV.

Trước sự kiên quyết của IOC, nhật báo Washington Post (ngày 22-3) có bài viết nêu rõ: “Olympic Tokyo 2020 có các yếu tố thành một “lò ấp trứng Covid-19” để dẫn đến sự lây lan chết người”. Khi được AP phỏng vấn, Phó Chủ tịch Hội đồng VĐV USATF Wallace Spearmon khẳng định: “Nếu bạn đến Olympic để bị dính virus, khi trở về nhà, bạn có thể khiến một đứa trẻ, một người cha hoặc một VĐV bị chết; điều đó có đáng không? Câu trả lời của chúng tôi là Không!”.

Trước tình thế này, The Guardian (ngày 22-3) cho biết, IOC và Ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 đang có những phác thảo các kịch bản cần thiết song vẫn chưa có bình luận. Tuy nhiên, theo những nguồn tin đáng tin cậy, có thể, Olympic Tokyo 2020 sẽ được rút gọn quy mô, hoặc tổ chức không có khán giả hoặc lùi thời gian tổ chức. Chắc chắn, câu trả lời về Tokyo 2020 sẽ có sớm nhất nhưng phải đáp ứng hài hòa mọi quyền lợi cho các bên liên quan.

BẢO AN

;
;
Tin liên quan
.
.
.
.
.