Nhật Bản và "bài toán Tokyo 2020" chưa có lời giải

.

Bất chấp việc hầu hết các giải thể thao thế giới đều tạm hoãn do Covid-19, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) và chính phủ Nhật Bản vẫn bảo vệ quan điểm sẽ tổ chức Olympic Tokyo 2020 vào mùa hè năm nay.

Ngọn lửa Olympic đã đến Nhật Bản, được 2 VĐV Tadahiro Nomura (trái) và Saori Yoshida (phải) tiếp nhận trong không khí rất lặng lẽ. Ảnh: SPONOCHI
Ngọn lửa Olympic đã đến Nhật Bản, được 2 VĐV Tadahiro Nomura (trái) và Saori Yoshida (phải) tiếp nhận trong không khí rất lặng lẽ. Ảnh: SPONOCHI

Trước đó, Thủ tướng Abe Shinzo tuyên bố, “bảo đảm sự ủng hộ của các nhà lãnh đạo nhóm G7 để tổ chức một Olympic hoàn hảo”. Ngược lại, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, những nhà lãnh đạo nhóm G7 đã thảo luận về việc hoãn hoặc hủy bỏ Olympic Tokyo 2020 nhưng Thủ tướng Abe “chưa đưa ra quyết định”.

Phát biểu trong một cuộc trả lời phỏng vấn nhật báo USA Today (ngày 20-3), bà Yamaguchi - thành viên Ban điều hành Ủy ban Olympic Nhật Bản (JOC) - cho biết: “Không giống những sự kiện thể thao khác, Olympic tượng trưng cho lý tưởng mang lại hòa bình. Vì thế, chúng ta không nên tổ chức Olympic nếu mọi người trên thế giới không thể tận hưởng sự kiện này”. Theo CNN (ngày 20-3), ông Shigeru Ishiba - một thành viên của Đảng Dân chủ Tự do - cũng cảnh báo, ngay cả khi Nhật Bản khống chế được Covid-19, các VĐV và du khách đến từ các quốc gia khác đang có dịch bệnh cũng có thể là nguồn lây lan tại Nhật Bản.

Dù vậy, ông Keith Henry - Chủ tịch nhóm Cố vấn Chính sách công Chiến lược châu Á, có trụ sở tại Nhật Bản - thừa nhận, nếu Olympic Tokyo 2020 bị hủy bỏ hoặc hoãn lại, thiệt hại kinh tế sẽ lan rộng khắp Nhật Bản sau khi nước chủ nhà đã bỏ ra khoản chi phí lên đến 12,35 tỷ USD để chuẩn bị cho Olympic Tokyo 2020.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.