FIFA đặt mục tiêu cải tổ bóng đá toàn cầu

.

Theo Eurosport (ngày 9-4), Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) Gianni Infantino cho biết, bóng đá sẽ “hoàn toàn khác” khi trở lại, sau thời gian gián đoạn vì Covid-19. Trong một phát biểu cùng Reuters, Chủ tịch Infantino khẳng định, sẽ có những giải đấu với quy mô nhỏ nhưng có ý nghĩa hơn và “chú ý hơn đến những giá trị đích thực”.

UEFA Nations League 2019 kết thúc với chiến thắng của đội tuyển Bồ Đào Nha (ảnh) được xem là một tác động tích cực để FIFA hướng đến quá trình cải tổ bóng đá toàn cầu. Ảnh: Futballnews
UEFA Nations League 2019 kết thúc với chiến thắng của đội tuyển Bồ Đào Nha (ảnh) được xem là một tác động tích cực để FIFA hướng đến quá trình cải tổ bóng đá toàn cầu. Ảnh: Futballnews

Dù Infantino chưa đi sâu vào những chi tiết, song, qua các cuộc hội đàm và trao đổi gần đây của các thành viên chủ chốt, nhiều khả năng, FIFA sẽ tổ chức các trận đấu cấp đội tuyển quốc gia trong một hoặc hai quãng thời gian dài, thay vì được tổ chức trong rất nhiều giai đoạn ngắn ngày như hiện nay. Điều này sẽ giúp HLV các đội tuyển có thêm thời gian huấn luyện, góp phần nâng cao chất lượng trận đấu cũng như giúp các cầu thủ giảm bớt việc di chuyển. Đồng thời, Cúp Bóng đá châu Phi và Cúp Vàng CONCACAF (Bắc - Trung Mỹ và Caribean) có thể được tổ chức theo chu kỳ 4 năm một lần, thay vì 2 năm như hiện nay.

Dự án đầy tham vọng của Infantino còn là “đưa ít nhất 50 đội tuyển quốc gia và 50 CLB trên toàn thế giới đạt một cấp độ cao nhất”. Trong đó, sự khởi động của FIFA bắt đầu bằng giải Vô địch thế giới các Câu lạc bộ (CLB), quy tụ 24 đội, dự kiến diễn ra vào năm 2021 nhưng đã tạm hoãn vì Covid-19. Chủ tịch FIFA Infantino cho biết: “Chúng tôi cần 50 CLB - trong đó, có 20 CLB châu Âu - có thể vô địch giải đấu này chứ không chỉ 5 hay 6 CLB châu Âu như hiện nay”. Đầu năm nay, chính Infantino từng đề xuất một giải đấu Vô địch CLB Liên Phi với 20 đội tranh tài, mà theo ông, điều này sẽ tạo cơ hội cho các cầu thủ bản địa phát triển tài năng, thay vì chỉ hướng đến việc sang thi đấu ở châu Âu.

Tại châu Âu, Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) cũng đã chứng minh một thành công ngoài mong đợi với việc tổ chức giải Liên đoàn các quốc gia 2019 (UEFA’s Nations League), khi giải đấu không có những trận đấu quá chênh lệch và những đội bóng được xem là “cửa dưới” vẫn có thể đánh bại những đối thủ được đánh giá cao hơn.

Ở cấp CLB, Hiệp hội các CLB châu Âu (European Club Association) cũng có định hướng giảm quy mô để chỉ còn 20 CLB tranh tài tại giải Vô địch quốc gia ở những giải đấu hàng đầu. Đồng thời, Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp thế giới (FIFPRO) đang thảo luận về quy định số trận đấu mà một cầu thủ phải thi đấu trong một mùa nhưng không ở cấp CLB. Qua đó, có thể giúp các CLB tên tuổi được thi đấu quanh năm và tham gia các tour du đấu để tăng giá trị thương mại.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.