Lại bất đồng về lương ở La Liga

.

Sau giải Ngoại hạng Anh (Premier League), sự căng thẳng giữa Ban tổ chức giải Vô địch Tây Ban Nha (La Liga) và Hiệp hội Cầu thủ bóng đá Tây Ban Nha (Asociación de Futbolistas Espanoles - AFE) ngày càng tăng cao.

Chủ tịch AFE David Aganzo Méndez (phải) đã không thể thuyết phục các cầu thủ Tây Ban Nha đáp ứng yêu cầu giảm lương từ Ban tổ chức La Liga. 			Ảnh: MARCA
Chủ tịch AFE David Aganzo Méndez (phải) đã không thể thuyết phục các cầu thủ Tây Ban Nha đáp ứng yêu cầu giảm lương từ Ban tổ chức La Liga. Ảnh: MARCA

Sau cuộc họp cùng AFE vào cuối tuần qua, Chủ tịch Ủy ban tổ chức La Liga Javier Tebas Medrano đã xác định với Chủ tịch AFE David Aganzo Méndez, các cầu thủ phải chịu giảm lương từ 46-49%. Theo AP, La Liga có thể lỗ 957 triệu Euro (tương đương 1,03 tỷ USD) nếu mùa giải bị hủy bỏ; mất 303 triệu Euro (327 triệu USD) nếu thi đấu không khán giả và mất 156 triệu Euro (168 triệu USD) nếu mùa giải được tiến hành trở lại. Theo các cầu thủ, họ sẵn sàng giảm lương nhưng không nhiều như ý muốn của La Liga hay các CLB bởi họ sẽ bị mất đến 451 triệu Euro (487 triệu USD) nếu mùa giải này bị hủy bỏ.

Ngày 3 và 4-4, thủ quân các CLB hạng Nhì và hạng Nhất đã lần lượt gặp lãnh đạo AFE để thảo luận các giải pháp do La Liga đề xuất và một trong số đó là hưởng trợ cấp từ chính phủ, thay vì giảm lương theo thỏa thuận.

Theo Chủ tịch AFE David Aganzo Méndez, các cầu thủ đều nhận thức được những khó khăn của CLB và đồng ý thỏa thuận giảm lương song cần xem xét từng trường hợp cụ thể. Mặt khác, hầu hết đều không chấp nhận hưởng chế độ trợ cấp do vẫn tiếp tục tập luyện tại nhà.

Thậm chí, tất cả đều muốn được tiếp tục hoàn thành mùa giải nhưng không để ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng. Trước đó, Atlético Madrid và Barcelona là những CLB đã đạt được thỏa thuận để giảm 70% tiền lương của cầu thủ và bảo đảm tiền lương của các nhân viên khác không bị ảnh hưởng.

Theo nhật báo AS (ngày 6-4), các cầu thủ sẵn sàng hợp tác khi chấp nhận giảm 20% lương nếu mùa giải bị hủy bỏ và giảm 10% lương nếu thi đấu không khán giả. Hiện tại, ngoài Barcelona, Atletico, Espanyol, Alaves đã thỏa thuận xong và một số CLB đang tiếp tục đàm phán, Real Madrid cũng đang khởi động việc cắt giảm 75 triệu Euro tiền lương khi chuyển nhượng hoặc kết thúc hợp đồng cùng Bale, James Rodriguez, Odriozola, Mariano, Dani Ceballos và Vallejo. Ngoài ra, với ngân quỹ lành mạnh, Real cũng tính đến chuyện cắt giảm lương nhưng với mức độ không cao khi quỹ lương của Real chỉ chiếm 52% nguồn thu hằng năm của họ.

Trong khi đó, Ban tổ chức La Liga cho biết, họ có trách nhiệm bảo tồn một ngành công nghiệp chiếm 1,37% tổng sản phẩm quốc nội và sử dụng khoảng 185.000 lao động. Tuy nhiên, không dễ tìm ra tiếng nói chung giữa La Liga và các cầu thủ, một khi vẫn chưa có giải pháp thích hợp nhất cho vấn đề này.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.