UEFA nỗ lực để bóng đá châu lục ổn định

.

Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) vừa cấp 236,5 triệu Euro (tương đương 255 triệu USD) nhằm giúp 55 liên đoàn thành viên vượt qua những khó khăn tài chính trong bối cảnh Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát và mỗi liên đoàn thành viên được nhận 4,3 triệu Euro (tương đương 4,7 triệu USD). Theo Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin, đây là việc làm thể hiện trách nhiệm của UEFA trong việc hỗ trợ các liên đoàn thành viên ở mức tối đa có thể.

Tổng Thư ký FIFPRO Jonas Baer-Hoffmann (ảnh) phản đối việc khởi động trở lại bóng đá khi lệnh giãn cách xã hội vẫn chưa được chính phủ các quốc gia châu Âu dỡ bỏ.                         Ảnh: Dailystar
Tổng Thư ký FIFPRO Jonas Baer-Hoffmann (ảnh) phản đối việc khởi động trở lại bóng đá khi lệnh giãn cách xã hội vẫn chưa được chính phủ các quốc gia châu Âu dỡ bỏ. Ảnh: Dailystar

Các liên đoàn thuộc UEFA được chi tiêu một khoản nhất định trong công tác đào tạo trẻ và phát triển bóng đá nữ, đào tạo trọng tài cũng như chi phí để vận hành bộ máy. Chương trình tài trợ của UEFA được gọi là hat-trick và khoản kinh phí mà các liên đoàn thành viên được nhận từ UEFA có giá trị gấp đôi so với khoản hỗ trợ của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA). Trong chu kỳ 4 năm (2019-2022), khoản tài trợ của UEFA cho mỗi thành viên có trị giá hơn 11 triệu Euro (khoản 12 triệu USD); trong khi đó, FIFA chỉ tài trợ các liên đoàn thuộc UEFA 6 triệu USD.

Cùng với việc hỗ trợ tài chính cho các liên đoàn thành viên, Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin và Tổng thư ký Theodore Theodoridis còn yêu cầu các giải Vô địch quốc gia châu Âu đưa ra kế hoạch để hoàn thành mùa giải 2019-2020. Trong thông báo, UEFA nêu rõ: “Các liên đoàn hoặc ban tổ chức các giải đấu cần sắp xếp để liên lạc với UEFA trước ngày 25-5 về kế hoạch khởi động lại các giải Vô địch quốc gia, bao gồm thời điểm bắt đầu trở lại cũng như phương thức thi đấu”. Đối với UEFA, “kịch bản lý tưởng” là tất cả các giải Vô địch quốc gia được hoàn thành để các CLB có thể “đủ điều kiện về thành tích thể thao để tham gia các cuộc thi của UEFA”.

Tuy nhiên, Tổng thư ký Hiệp hội Cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp thế giới (FIFPRO) Jonas Baer-Hoffmann lo ngại rằng, bóng đá sẽ đưa ra “một tín hiệu xấu” nếu thi đấu trở lại, trước khi lệnh giãn cách xã hội được dỡ bỏ. Theo ông Jonas Baer-Hoffmann, bóng đá chỉ nên trở lại khi bảo đảm an toàn 100% và nhấn mạnh: “Chúng ta gửi thông điệp đúng đắn đến xã hội hay chúng ta đang gửi một tín hiệu xấu rằng, bóng đá có những quy tắc khác với phần còn lại của thế giới?”. Với sự khuyến cáo của Jonas Baer-Hoffmann cũng như việc một số chính phủ không cho phép các giải Vô địch quốc gia được tiến hành trở lại, có thể việc lựa chọn CLB tham gia Cúp châu Âu mùa giải tới căn cứ vào thành tích thể thao ở mùa giải này là lựa chọn hợp lý nhất cho bóng đá châu Âu.                                                          

NGUYÊN AN

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.