Bóng đá "ngấm đòn"

.

Bóng đá thế giới mà đỉnh cao là 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu: Premier League, Serie A, La Liga, Bundesliga và Ligue 1 đã phải bước qua tháng thứ hai tạm ngừng vì dịch bệnh do virus Corona. Những cảnh báo về nguy cơ phá sản, giá trị cầu thủ giảm sút đang dần hiện ra…

Những trận đấu buộc phải tạm hoãn ở Premier League vì virus Corona.
Những trận đấu buộc phải tạm hoãn ở Premier League vì virus Corona.

Tiền vệ tấn công Joao Felix được cho là lớp kế thừa cựu số một thế giới Cristiano Ronaldo ở đội tuyển Bồ Đào Nha. Đó là lý do Atletico Madrid bỏ ra tới 126 triệu Euro mùa hè 2019 để kéo anh về La Liga thay cho Antonie Griezmann sang Barcelona. Felix vẫn đang là một trong những trụ cột của HLV Diego Simeone ở mùa giải này trên hàng tấn công. Chưa đầy một năm kể từ ngày khoác áo Atletico Madrid, giá chuyển nhượng của tiền vệ 20 tuổi chỉ còn lại 81 triệu Euro.

Hay Kylian Mbappe đang là “món hàng” hot nhất thị trường chuyển nhượng thế giới đã từng được PSG mua về hè 2017 với giá 145 triệu Euro cộng thêm 35 triệu Euro tiền thưởng nữa. Mbappe cùng đội bóng thủ đô Paris 2 lần vô địch Ligue 1 và 1 lần vô địch thế giới cùng tuyển Pháp năm 2018 nhưng giá trị của tiền đạo 21 tuổi này đang ở giá 180 triệu Euro, tức PSG không có lãi. Neymar đang là cầu thủ giữ kỷ lục chuyển nhượng thế giới 222 triệu Euro khi chuyển từ Barcelona sang PSG nhưng giờ đây đương kim vô địch Ligue 1 sẵn sàng bán lại Neymar với giá thấp hơn cách đây 3 năm dù tiền đạo Brazil vẫn duy trì được phong độ ghi bàn rất cao với 13 bàn sau 15 trận Ligue 1.

Những dự báo về nguy cơ phá sản của các CLB châu Âu bắt đầu xuất hiện. Chủ tịch CLB Burnley, Mark Garlick cho biết, nếu Premier League không trở lại trước tháng 8 thì đội bóng của ông sẽ phá sản. Các CLB Premier League hồi tháng trước đã đưa ra con số 1,137 tỷ bảng thiệt hại do virus Corona và chắc chắn sẽ tăng thêm nữa bởi chưa biết khi nào trái bóng mới có thể lăn trở lại.

Báo chí Anh đưa tin một CLB giấu tên cho biết đã thiệt hại 9 triệu bảng/tuần và phải vay ngân hàng 100 triệu bảng để duy trì hoạt động. Các ông chủ đội bóng ở xứ sở sương mù kêu gọi cầu thủ giảm lương không được tiếp đón nhiệt tình bởi vì cầu thủ cho rằng, số tiền lương họ chấp nhận giảm sẽ phải chảy vào ngành y và các nhân viên gián tiếp tại CLB nếu bị cắt giảm lương. Trong khi đó, Trưởng ban giám sát của Saint Etienne (Ligue 1), Bernard Caiazzo nhận định chỉ cần thêm nửa năm nữa mà bóng đá không trở lại thì hàng loạt CLB ở Ligue 1 và Ligue 2 phải tuyên bố phá sản.

Trước những thông tin CLB có nguy cơ phá sản vì virus Corona, cầu thủ nhiều CLB đã bắt đầu chấp nhận giảm lương. Southampton và West Ham tiên phong từ đầu tháng 4. Cầu thủ Watford “rộng rãi” nhất khi chấp nhận giảm tới 30%. Cầu thủ Arsenal giảm 12,5%. Chelsea giảm 10%. Hy vọng cầu thủ ở những đội bóng còn lại cũng chấp nhận giảm lương để chia sẻ khó khăn với ông chủ trong mùa dịch bệnh kéo dài. So với sự chần chừ của những CLB Premier League thì ở Serie A, Bundesliga… nhanh nhảu hơn. Chẳng hạn như cầu thủ Juventus không nhận 3 tháng lương; AS Roma không nhận 4 tháng lương để giúp đỡ đội bóng vượt qua mùa dịch.

TỊNH BẢO (tổng hợp)

;
;
.
.
.
.
.