BÁN KẾT UEFA CHAMPIONS LEAGUE 2019-2020

Không dễ xem thường Lyon

.

Sau màn hủy diệt Barcelona ở vòng tứ kết cùng với việc Manchester City bất ngờ bị Lyon hạ gục, Bayern Munich trở thành ứng viên sáng giá nhất cho danh hiệu vô địch UEFA Champions League (UCL) 2019-2020. Cũng với lá thăm định mệnh, đối thủ của Bayern trong trận bán kết (lúc 2 giờ, ngày 20-8, giờ Việt Nam) chính là đội bóng nước Pháp Lyon.

Nếu không chủ quan, với phong độ cực cao hiện nay, Bayern Munich (ảnh) sẽ không mấy khó khăn để vượt qua Lyon và giành quyền vào chung kết. 		Ảnh: UEFA
Nếu không chủ quan, với phong độ cực cao hiện nay, Bayern Munich (ảnh) sẽ không mấy khó khăn để vượt qua Lyon và giành quyền vào chung kết. Ảnh: UEFA

Quen với việc bị đánh giá thấp hơn, Rudi Garcia và các học trò rất ít bị áp lực tâm lý phải thắng. Cũng chính vì thế, những Juventus hay Man City đều chuốc lấy thất bại do sự chủ quan trước một Lyon xây dựng lối chơi dựa trên sự kiên nhẫn, một hàng thủ kiên cố và khai thác rất tốt các cơ hội có được.

Mặt khác, Lyon dưới thời Rudi Garcia có khả năng xen kẽ giữa chơi pressing cường độ cao và phòng ngự sắc sảo. Chính điều đó buộc đối phương phạm sai lầm và những Moussa Dembele, Maxwel Cornet hay Depey sẵn sàng trừng phạt bằng những bàn thắng. Sau đó, Lyon chuyển sang phòng ngự chắc chắn để ngăn chặn mọi cơ hội ghi bàn của đối thủ bằng cách bóp nghẹt những đường chuyền của tuyến tiền vệ cho các mũi tấn công. Lyon còn nguy hiểm khi có tốc độ triển khai tấn công rất nhanh bằng những đường chuyền dài hoặc cự ly trung bình từ bộ ba tiền vệ Aouar, Guimarães và Caqueret.

Nhưng không hẳn, Lyon quá mạnh để không có những điểm yếu trong sơ đồ chiến thuật 3-5-2 của HLV Rudi Garcia. Khi bị tấn công, hệ thống phòng ngự thiếu sự bọc lót và các trung vệ thường bị kéo giãn, điều đó, giúp Thomas Muller, Coman hay Gnabry có thể khai thác những khoảng trống trong hàng thủ của Lyon. Với việc tuyến tiền vệ Lyon phối hợp tốt, biết cách thu hẹp không gian chơi bóng của đối thủ, những đường chuyền dài kết hợp những pha di chuyển chiếm không gian của đối phương sẽ đủ sức tạo bất ngờ cho đội bóng nước Pháp và ở Bayern, Boateng hay Alaba có những pha phát động tấn công bằng những đường chuyền dài rất hiệu quả. Bên cạnh đó, Thiago Alcantara và Leon Goretzka đang có phong độ rất cao ở thời điểm hiện tại, Bayern có thể tự tin về việc giành quyền làm chủ khu trung tuyến, đồng nghĩa với việc làm chủ thế trận ngay từ lúc khởi đầu.

Khi vượt qua cả Juventus lẫn Man City, Lyon chứng tỏ họ là một đội bóng không dễ bị xem thường. Nhưng đối đấu với Bayern đang tràn đầy tự tin và quyết tâm, lại không hề đơn giản. Nhiều khả năng, đội bóng của Rudi Garcia sẽ áp dụng lối chơi thiên về phòng ngự nhưng việc ngăn cản Bayern ghi bàn thì... nói dễ hơn làm. Thầy trò HLV Hansi Flick đã bất bại 28 trận gần nhất trên mọi đấu trường, ghi 39 bàn thắng sau 9 trận toàn thắng tại UCL mùa này.

Trong lịch sử đối đầu, 2 đội từng gặp nhau 4 lần và Bayern thắng 3, hòa 1 với chiến thắng gần nhất bằng tỷ số 3-0 trong trận bán kết lượt về UCL 2009-2010. Chỉ hy vọng, Lyon sẽ lại có một trận đấu quả cảm và nếu Bayern không chủ quan cũng như giữ vững phong độ, cơ hội đi tiếp của đội bóng nước Pháp sẽ khó thành hiện thực!

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.