Chung kết UEFA Europa League 2019-2020

Inter sẽ bước ra từ bóng tối

.

Sau cú ăn 3 lịch sử với chức Vô địch Italia, đoạt Cúp Quốc gia cùng danh hiệu Vô địch UEFA Champions League (UCL) 2009-2010, Inter chỉ giành được Cup Quốc gia Italia 2011 để sau đó, họ dần rơi vào quên lãng. Ngược lại, đây là khoảng thời gian đội bóng Tây Ban Nha Sevilla tỏa sáng rực rõ với 3 lần liên tiếp đăng quang tại UEFA Europa League (từ năm 2013 đến 2016).

Kinh nghiệm cùng sự xuất sắc của hàng công sẽ là cơ sở để Inter (ảnh) tự tin, hướng đến mục tiêu chiến thắng. Ảnh: Onefootball
Kinh nghiệm cùng sự xuất sắc của hàng công sẽ là cơ sở để Inter (ảnh) tự tin, hướng đến mục tiêu chiến thắng. Ảnh: Onefootball

Trước đó, tại UEL 2005-2006 và 2006-2007, Sevilla cũng 2 lần chiếm chức Quán quân giải đấu này. Và trong trận chung kết (lúc 2 giờ, ngày 22-8), Inter và Sevilla sẽ tranh tài cao thấp để xác định chủ nhân của chiếc Cúp UEL mùa này.

Dĩ nhiên, không thể lấy chiến thắng dễ dàng 5-0 trước Sakhtar ở bán kết để khẳng định ưu thế nghiêng về đoàn quân của HLV Antoinio Conte. Tuy nhiên, chính những bước tiến đáng kể ở mùa giải này sau khi được Conte dẫn dắt đã cho thấy, Inter đang từng bước xác lập lại vị thế của mình.

Khiếm khuyết lớn nhất của đội bóng áo Xanh - Đen chính là sự ổn định bởi họ đã có chuỗi trận thất thường từ lúc bóng đá nước này khởi động lại. Nếu không, Inter có thể lật đổ Juevntus tại Serie A. Đáng mừng khi bước vào giai đoạn quyết định của cả Serie A lần UEL, các học trò của HLV Conte đã tìm lại được phong độ cần thiết bằng 6 trận thắng liên tiếp và thắng cả 5 trận đấu tại UEL.

Thành công của Conte chính là việc chiến lược gia này biết cách giúp cho bộ đôi tiền đạo Romelu Lukaku và Lautaro Martinez trở thành "khẩu súng hai nòng" với việc cả hai đã đóng góp 54 bàn thắng trên mọi đấu trường. Trong đó, Lukaku đã ghi bàn trong 10 lần ra sân liên tiếp tại UEL.

Ở hàng thủ, bộ ba trung vệ Godin, De Vrij, Bastoni đang hoạt động hiệu quả trong sơ đồ 3-5-2, đủ sức tạo thành tấm lá chắn trước khung thành thủ môn Handanovic. Nhờ đó, họ chỉ thủng lưới 1 bàn/6 trận gần nhất trên mọi đấu trường. 

Dù vậy, Inter không dễ dàng có được chiến thắng trước đội bóng của HLV Julen Lopetegui. Không ngẫu nhiên khi Sevilla giành chiến thắng 8/9 trận đấu gần nhất. Tính xa hơn, thầy trò HLV Lopetegui cũng viết lại lịch sử của Sevilla khi có chuỗi trận bất bại dài nhất với 20 trận không thua trên mọi đấu trường.

Với sơ đồ 4-3-3 và có thể chuyển thành 4-5-1 khi không sở hữu bóng, Sevilla có thể chơi pressing tầm cao để hạn chế tối đa khả năng triển khai bóng của đối thủ cũng như buộc đối thủ phạm sai lầm. Đồng thời, sự cơ động và nhanh nhẹn của bộ đôi hậu vệ biên Jesus Navas và Sergio Reguilon cùng vai trò tổ chức của tiền vệ Ever Banega có thể sẽ tạo nên mối nguy hiểm tiềm tàng. Khó khăn lớn nhất mà Sevilla phải đối mặt chính là việc khả năng ra sân của mũi nhọn Lucas Ocampos vẫn còn bỏ ngõ.

Trận đấu trên sân RheinEnergieStadion (Cologne) rất khó đoán định nhưng chắc chắn, sẽ hết sức gay cấn và không ngạc nhiên nếu trận đấu bước vào hiệp phụ, thậm chí, phải được định đoạt trên chấm phạt đền. Và với kinh nghiệm cùng ưu thế của một hàng công đang chơi khá tốt, cơ hội dành cho Inter vẫn nhỉnh hơn để họ có thể bước ra từ bóng tối, sau trận đấu này.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.