V-League 2020 trở lại: Khó 'thuận buồm, xuôi gió'

.

Theo kế hoạch do Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) và Ban Điều hành các giải Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam ban hành, V-League 2020 sẽ tái khởi động vào ngày 26-9. Sau đó, thời điểm kết thúc của nhóm B (6 đội cuối bảng) vào ngày 8-11 và nhóm A (8 đội dẫn đầu, tranh vô địch) kết thúc vào ngày 15-11. Tuy nhiên, quyết định này không nhận được sự đồng tình của rất nhiều CLB.

Không chỉ SHB Đà Nẵng (áo cam) hầu hết các CLB Chuyên nghiệp đều đối mặt với khó khăn khi V-League 2020 khởi động lại. Ảnh: ANH VŨ
Không chỉ SHB Đà Nẵng (áo cam) hầu hết các CLB Chuyên nghiệp đều đối mặt với khó khăn khi V-League 2020 khởi động lại. Ảnh: ANH VŨ

Chủ tịch CLB SHB Đà Nẵng Bùi Xuân Hòa khẳng định, trong suốt 1 tháng qua, do thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội nên toàn đội SHB Đà Nẵng không thể tiến hành tập luyện bài bản. Mặt khác, việc CLB SHB Đà Nẵng di chuyển đến các địa phương khác hoặc các CLB đến thi đấu tại Đà Nẵng được kiểm tra y tế như thế nào để bảo đảm an toàn, cũng là mối quan tâm rất lớn của đội bóng sông Hàn.

Tương tự, HLV trưởng CLB Quảng Nam Đào Quang Hùng cho biết, do Quảng Nam là một trong các địa phương chịu ảnh hưởng của Covid-19 nên số cầu thủ đang tập trung tại Tam Kỳ chỉ có thể tập duy trì thể lực. Riêng số cầu thủ được về thăm nhà ở các địa phương khác cũng không thể quay lại tập trung do quy định cách ly xã hội. Cho nên, Quảng Nam gặp nhiều khó khăn trong quá trình tập luyện trước khi V-League 2020 khởi động lại.

Khó khăn lớn nhất và hầu như các CLB đều gặp phải còn ở vấn đề kinh phí. Do các cầu thủ đều ký hợp đồng đến 31-10 nên nếu giải đấu kéo dài sang tháng 11, các CLB buộc phải tái ký hợp đồng và điều này sẽ khiến các CLB tiêu tốn một khoản tiền rất lớn; nhất là với các cầu thủ ngoại vốn nhận lương cùng khoản tiền lót tay không hề thấp. Và không hẳn, CLB nào cũng có kinh phí dự phòng rủi ro như những đội bóng có nguồn tài trợ lớn. Cũng cần biết, ngay sau khi dịch bùng phát đợt 1, hầu như các CLB đều phải thỏa thuận giảm lương cầu thủ để chia sẻ khó khăn với các nhà tài trợ hoặc giảm gánh nặng tài chính cho CLB. Rồi hơn 1 tháng qua, khi giải đấu bị hoãn, các CLB vẫn phải trả lương lẫn tiền lót tay dù các cầu thủ không hề thi đấu.

Không ít lãnh đạo CLB từng đề nghị Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) lẫn VPF tổ chức các cuộc họp trực tuyến cùng 26 CLB chuyên nghiệp V-League và hạng Nhất để lắng nghe ý kiến của các CLB nhằm có những phương án hợp lý nhất. Song những người quản lý bóng đá Việt Nam hầu như không hề tiếp nhận đề xuất. Ông Bùi Xuân Hòa không giấu bức xúc: “Không chỉ chúng tôi mà cả ông Vũ Tiến Thành - Chủ tịch kiêm HLV Sài gòn FC, đội đang dẫn đầu giải - đều mong muốn có các cuộc họp trực tuyến. Qua đó, VFF và VPF có điều kiện lắng nghe ý kiến, đề xuất của các CLB cũng như các CLB nắm bắt tình hình của nhau để có sự chia sẻ. Tiếc rằng, VFF lẫn VPF đều bỏ ngoài tai đề xuất đó”.

Với bối cảnh thực tế, chắc chắn, việc V-League 2020 khởi động lại không dễ “thuận buồm, xuôi gió” khi hầu hết các CLB đang đối mặt với khó khăn về kinh tế cũng như dịch bệnh chưa hẳn được khống chế hoàn toàn trong thời gian tới.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.