Điểm yếu tiền đạo

.

Cầu thủ ngoại tham gia vào nền bóng đá Việt Nam từ năm 2000 tới nay khi cái tên V-League chính thức được khai sinh. Có những ngôi sao tỏa sáng rực rỡ trước đây như thủ môn Santos (Đồng Tâm Long An) hay tiền vệ Rogerio (SHB Đà Nẵng), nhưng phần lớn ngoại binh ở V-League là tiền đạo. Trong 20 mùa giải thì chỉ có 3 lần cầu thủ nội đoạt được danh hiệu Vua phá lưới - danh hiệu cá nhân cao quý nhất của mỗi mùa giải. Điều này cho thấy khả năng ghi bàn là hạn chế lớn nhất của bóng đá Việt Nam khi tranh đua ngay trên sân mình.

Công Phượng là tiền đạo nội hay nhất V-League 2020 nhưng chỉ có 6 bàn thắng.					      Ảnh: VPF
Công Phượng là tiền đạo nội hay nhất V-League 2020 nhưng chỉ có 6 bàn thắng. Ảnh: VPF

Người hâm mộ đã từng chứng kiến rất nhiều những tiền đạo ngoại tỏa sáng ở bầu trời V-League. Nổi bật nhất là Gaston Merlo (SHB Đà Nẵng) đang giữ kỷ lục của một Vua phá lưới V-League với 24 bàn thắng ở mùa giải 2016. Đội bóng Đà thành cùng với Hà Nội là hai đội bóng có số lượng Vua phá lưới nhiều nhất khi cùng có 6 lần. Bên cạnh Merlo, còn có Almeida (SHB Đà Nẵng), Kesley (Becamex Bình Dương), Samson (Hà Nội)…Những cầu thủ này khi đoạt danh hiệu đều ghi trên 20 bàn/mùa. Hiệu suất ghi bàn của họ cũng rất đáng kể như Samson cao nhất là 0,96 bàn/trận hồi năm 2014, Kesley là 0,95 bàn/trận năm 2005, Merlo là 0,92 bàn/trận năm 2016.

Sau thời đỉnh cao của Merlo, những Vua phá lưới V-League sa sút thấy rõ. Anh Đức nối tiếp Merlo đoạt danh hiệu này chỉ có 17 bàn và hiệu suất là 0,65 bàn/trận. Năm kế tiếp của Oseni (Hà Nội) bằng đúng với Anh Đức. Mùa giải vừa qua có hai người cùng đoạt giải là Omar (Hà Nội) và Bruno (Viettel) cùng 15 bàn và hiệu suất chỉ là 0,58 bàn/trận.

V-League 2020 vẫn chưa hạ màn. Người đứng đầu danh sách ghi bàn cho tới thời điểm này là Paulo của Sài Gòn FC. Tiền đạo Brazil đã có 12 bàn sau 16 trận mùa này, đạt hiệu suất 0,75 bàn/trận. Người tiếp theo là Gordon (Hà Nội) với 10 bàn thắng và hiệu suất là 0,62 bàn/trận...

Ngay cả thời điểm các ngoại binh ở V-League ngày một kém chất lượng đi nhưng các chân sút nội cũng không thể đuổi kịp. Trong top 14 cầu thủ ghi bàn tốt nhất V-League 2020 cho tới trước trận cuối cùng của nhóm tranh vô địch thì chỉ có duy nhất 1 cầu thủ nội là Công Phượng (Sài Gòn FC) có được 6 bàn thắng. Đó là lý do mà HLV trưởng đội tuyển quốc gia Park Hang-seo vẫn hy vọng kéo Nguyễn Anh Đức trở lại thực hiện nhiệm vụ quốc gia dù cựu cầu thủ Becamex Bình Dương đã tuyên bố giải nghệ thi đấu quốc tế. HLV người Hàn Quốc cũng đã phải triệu tập tới 6 tiền đạo cho đội tuyển U22 ở đợt tập trung hiện tại với hy vọng “đãi cát tìm vàng” cho hàng tấn công nhằm chuẩn bị cho SEA Games 31 diễn ra trên sân nhà vào năm tới.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.