Thể thao

Djokovic - Medvedev: Trận chung kết 'trong mơ' ở Australia mở rộng 2021

12:23, 21/02/2021 (GMT+7)

Tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic (Serbia) còn cách danh hiệu Grand Slam thứ 18 trong sự nghiệp đúng 1 chiến thắng tại giải quần vợt Australia mở rộng 2021. Đối thủ mà anh cần vượt qua ở chung kết là tay vợt 25 tuổi người Nga Daniil Medvedev (hạng 4 thế giới).

Đã đến lúc nhường ngôi cho thế hệ trẻ?

Chung kết nội dung đơn nam giải Australia mở rộng 2021 được xem là màn so tài cân sức và rất đáng được chờ đợi. Trong 7 lần chạm trán trước đây giữa 2 tay vợt, Medvedev chỉ giành được 3 chiến thắng trước đàn anh người Serbia nhưng đó đều là những chiến thắng trong 4 lần đối đầu gần đây nhất (từ năm 2019).

Đây là lần thứ 2 Medvedev lọt vào chung kết một giải Grand Slam và anh chắc chắn không muốn vuột mất cơ hội lớn. Ảnh: AP
Đây là lần thứ 2 Medvedev lọt vào chung kết một giải Grand Slam và anh chắc chắn không muốn vuột mất cơ hội lớn. Ảnh: AP

Để có được danh hiệu Grand Slam thứ 18, qua đó tiến gần hơn tới kỷ lục 20 danh hiệu lớn mà Rafael Nadal và Roger Federer cùng nắm giữ, Djokovic cần vượt qua Medvedev - tay vợt trẻ tuổi, sở hữu kỹ thuật và phong cách thi đấu mới lạ, khó đoán với sở trường trên mặt sân cứng.

Cả 2 Djokovic và Medvedev đều đang sở hữu chuỗi 20 trận thắng liên tiếp, ai sẽ chạm cột mốc 21 trận thắng liên tiếp? Với Djokovic, trận thắng thứ 21 liên tiếp ở Australia mở rộng 2021 sẽ đồng nghĩa với danh hiệu Grand Slam thứ 18 và danh hiệu Australia mở rộng thứ 9. Còn với Medvedev, trận thắng thứ 21 liên tiếp ở Australia mở rộng 2021 sẽ là danh hiệu Grand Slam đầu tay của tay vợt người Nga này.

Đây là lần thứ 2 Medvedev lọt vào chung kết một giải Grand Slam. Anh trở thành tay vợt Nga thứ 3 trong lịch sử có ít nhất 2 lần vào chung kết Grand Slam, sau Marat Safin và Yevgeny Kafelnikov.

Trong chuỗi 20 chiến thắng gần nhất, Medvedev đã đánh bại đến 12 tay vợt nằm trong Top 10 ATP. Trận thua gần đây nhất của tay vợt 25 tuổi người Nga trước đối thủ trong top 10 là thất bại trước ĐKVĐ US Open - Dominic Thiem ở giải Mỹ mở rộng 2020. Vì vậy, người hâm mộ kỳ vọng Medvedev sẽ tạo ra một trận chung kết kịch tính và cân sức với Nole.

Lứa thế hệ trẻ được gọi là Next Gen của quần vợt thế giới đang cho thấy sức ảnh hưởng. Daniil Medvedev đã từng vào tới chung kết Mỹ mở rộng 2019 trước khi để thua Nadal. Với việc cả Federer, Nadal, Djokovic vắng mặt, Dominic Thiem vô địch Mỹ mở rộng 2020 và trở thành tay vợt đầu tiên ngoài nhóm Big Three (sau Andy Murray) vô địch một giải Grand Slam. Thế hệ trẻ đang làm hết sức mình cho một cuộc soán ngôi.

Làm sao để hạ bệ một “pháo đài”?

Sở hữu 9 danh hiệu cao quý trong sự nghiệp thi đấu, bao gồm 3 chức vô địch ATP Masters 1.000 nhưng Medvedev - hiện là nhà ĐKVĐ ATP Finals - nhưng vẫn chưa từng một lần đăng quang Grand Slam nào. Medvedev chắc chắn sẽ chiến đấu hết mình để có thể giành danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp của mình.

Kinh nghiệm trên mặt sân sở trường đã từng 8 lần vô địch, Djokovic khẳng định anh sẽ đánh bật cả lứa tay vợt trẻ. Ảnh: AP
Kinh nghiệm trên mặt sân sở trường đã từng 8 lần vô địch, Djokovic khẳng định anh sẽ đánh bật cả lứa tay vợt trẻ. Ảnh: AP

Trận đấu này, tay vợt số 1 thế giới người Serbia được đánh giá cao bởi kinh nghiệm ở đấu trường Grand Slam, đặc biệt khi nó diễn ra trên đất Australia.

Djokovic biết cách làm thế nào để thắng tại Grand Slam đầu tiên trong năm khi anh chính là người đang nắm giữ kỷ lục khi toàn thắng cả 8 trận chung kết từng góp mặt ở Melbourne Park trước đó. Chính thành tích tại Australia mang lại gần nửa số danh hiệu Grand Slam anh có được trong sự nghiệp.

Khoảng cách 3 danh hiệu Grand Slam để đuổi kịp Roger Federer và Rafael Nadal cũng là một mục tiêu xứng đáng để Djokovic tăng thêm nỗ lực. Anh hiểu việc sánh bước cùng hai đối thủ lâu năm để được ghi nhận như những tay vợt xuất sắc nhất trong lịch sử quần vợt thế giới quan trọng thế nào.

Trận chung kết đơn nam Australian mở rộng 2021 giữa Djokovic và Medvedev sẽ diễn ra vào lúc 15 giờ 30 ngày 21-2.

Mỗi tay vợt sừng sỏ đều có những mặt sân yêu thích. Giống như Federer có sân trung tâm Mỹ mở rộng, Nadal có sân Philippe Chatrier của Pháp mở rộng thì ở Djokovic là Rod Laver Arena của Australia mở rộng.

Bởi thế, chính Djokovic từng cảnh báo: “Tôi sẽ cho thế hệ kế cận của quần vợt mà người ta vẫn hay gọi là Next Gen nếm mùi thất bại. Người ta nói nhiều về việc lứa tay vợt mới đang có những bước tiến lớn, soán ngôi ba chúng tôi nhưng thực tế sẽ cho thấy, mọi thứ chưa đến nhanh như vậy đâu.”

Djokovic 33 tuổi sẽ đối đầu với Medvedev tuổi 25. Ảnh: AP
Djokovic 33 tuổi sẽ đối đầu với Medvedev tuổi 25. Ảnh: AP

Những người yêu quần vợt thế giới hào hứng với chung kết đơn nam Australia mở rộng có lẽ không chỉ vì đây là một trận đánh cân sức mà còn là một trận đánh dấu sự chuyển giao thế hệ giống như lứa Federer và Pete Sampras những năm 2000. Djokovic có thể không thua nhưng rõ ràng Next Gen của quần vợt thế giới đang tiến đến rất gần.

"Daniil Medvedev là tay vợt tôi muốn đánh bại, tôi vẫn nói điều này trước đây. Cậu ấy đang có chuỗi thắng dài và kết thúc mùa giải trước theo cách không thể tuyệt vời hơn" - Djokovic.

“Tôi chính là kẻ thách thức. Djokovic vẫn là ứng viên cho ngôi vô địch vì ở cả 8 lần anh ấy lọt đến chung kết Australian mở rộng trước đó, anh ấy đều đăng quang. Nhưng tôi sẽ là kẻ thách thức, kẻ thách thức người 8 lần lọt đến chung kết và thắng cả 8. Tôi hạnh phúc với điều này. Tôi thích thi đấu chống lại Novak” - Medvedev.

Theo Báo Tin tức

.