UEFA CHAMPIONS LEAGUE: Chờ một trận đấu đẹp từ Barcelona

.

Thất bại 1-4 ở trận lượt đi ngay trên sân nhà đang đặt Barcelona trước một thử thách rất lớn khi phải đối đầu cùng đội chủ nhà Paris Saint-Germain (PSG) ở trận lượt về vòng 1/16 UEFA Champions League (UCL), diễn ra vào rạng sáng 11-3 (giờ Việt Nam).

Lionel Messi (áo xanh - đỏ) được chờ đợi sẽ dẫn dắt Barcelona giành được một kết quả khả quan trong cuộc tái đấu cùng đội chủ nhà PSG (áo trắng - đỏ) trong khuôn khổ lượt về vòng 1/16 UCL. 		          Ảnh: AP
Lionel Messi (áo xanh - đỏ) được chờ đợi sẽ dẫn dắt Barcelona giành được một kết quả khả quan trong cuộc tái đấu cùng đội chủ nhà PSG (áo trắng - đỏ) trong khuôn khổ lượt về vòng 1/16 UCL. Ảnh: AP

Việc đảo ngược tình thế khi bị dẫn 3 bàn cách biệt là một nhiệm vụ bất khả thi với hầu hết các đội bóng nhưng tất cả vẫn chờ đợi Barcelona tái lập lịch sử. Ngày 8-3-2017, Messi và các đồng đội làm nên cuộc ngược dòng vĩ đại nhất UCL khi đảo ngược tình thế bằng trận thắng 6-1, sau thất bại 0-4 ở lượt đi trước PSG. Điểm khác biệt là năm 2017, Barcelona có lợi thế sân nhà trong trận lượt về. Còn lần này, trận đấu lại diễn ra ở Paris.

Sau trận thắng bất ngờ nhưng hết sức thú vị trong trận lượt đi, nhà cầm quân PSG Pochettino yêu cầu các học trò "hãy khiêm tốn". Thất bại 0-2 trên sân nhà trước Monaco trong khuôn khổ giải Vô địch quốc gia Ligue 1, ngay sau chiến thắng tại Camp Nou, được đánh giá là lời cảnh tỉnh cần thiết cho PSG. Lịch sử cũng có chiều hướng ủng hộ đội bóng nước Pháp khi trong 5 lần tiếp đón Barcelona, PSG thắng 3, hòa 1 và thua 1; trong đó, thất bại duy nhất ở vòng tứ kết UCL 2014-2015 chỉ với tỷ số 1-3.

Thời gian gần đây, đội bóng của HLV Koeman có phong độ rất tốt sau 4 trận thắng liên tiếp trên mọi đấu trường, ghi được 10 bàn thắng và không để thủng lưới. Ở CLB Xứ Catalonya, Messi vẫn đang là người mang lại nguồn cảm hứng khi không chỉ trực tiếp ghi bàn mà còn là người kiến tạo để các đồng đội lập công. Tại đấu trường UCL, siêu sao người Argentina ghi được 119 bàn thắng và tất cả đang chờ đợi anh tiếp tục tung lưới PSG mang lại hy vọng cho Barcelona.

Không thể phủ nhận những khó khăn của Barcelona khi hàng loạt trụ cột như Gerard Pique, Sergi Roberto, Ronald Araujo cùng bộ đôi tấn công Ansu Fati và Philippe Coutinho đều đang chấn thương. Vì thế, trong bối cảnh cần sớm đẩy cao đội hình tìm kiếm bàn thắng, Barcelona có thể bị đe dọa bởi những pha phản công với tốc độ của Mbappe từ phía đội chủ nhà. Chưa kể đến, sự trở lại của Angel di Maria cùng Marco Verratti và Mauro Icardi cũng tạo áp lực rất lớn cho hàng thủ vá víu của Barcelona. Vì thế, rất khó chờ đợi một cuộc ngược dòng kỳ vĩ từ Barcelona và chỉ hy vọng, đội bóng của Koeman chia tay UCL mùa này bằng một trận đấu tương xứng với danh tiếng của họ.

Ở trận đấu cùng giờ, dù tạm thời bị Liverpool dẫn 2-0 sau trận lượt đi nhưng với việc trận lượt về tiếp tục diễn ra trên sân Puskas Arena (Hungary), RB Leipzig hoàn toàn có hy vọng đảo ngược tình thế. Chấn thương khiến Liverpool rơi vào khủng hoàng nghiêm trọng và phải nhận thất bại ở 6/8 trận gần nhất. Khó khăn càng chồng chất khi các tiền đạo Liverpool đang thể hiện sự bế tắc trong việc tìm kiếm mành lưới đối phương. Từ những xáo trộn lực lượng trong trận tiếp Fullham hồi cuối tuần ở giải quốc nội, HLV Klopp cho thấy, ông đã có sự chuẩn bị rất kỹ cho trận đấu cùng RB Leipzig khi những Fabinho, Trent Alexander-Arnold, Thiago Alcantara sẽ trở lại cùng với Firmino và Mane.

RB Leipzig cũng gặp những vấn đề tương tự khi Marcel Halstenberg, Konrad Laimer và Dominik Szoboszlai chắc chắn vắng mặt, còn Marcel Sabitzer và Willi Orban chưa hoàn toàn bình phục. Tuy nhiên, phong độ của thầy trò HLV Nagelsmann đang rất tốt với 4 trận thắng liên tiếp gần đây, ghi được 11 bàn thắng và chỉ nhận 2 bàn thua.

Với Liverpool, UCL là cơ hội duy nhất để họ cứu vãn thanh danh ở mùa giải này. Vì thế, nhiều khả năng, Liverpool sẽ tận dụng tối đa kinh nghiệm, hướng đến một trận hòa hoặc một thất bại vừa đủ để giành quyền đi tiếp nhờ vào chỉ số phụ.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.