Ngôi sao biến mất vì… tiền

.

Nhiều ngôi sao bóng đá thế giới đang hội tụ ở châu Âu bỗng đổ xô sang Trung Quốc vì tiền để rồi vài năm sau biến mất vì thất nghiệp.

Bóng đá Trung Quốc bùng nổ từ đầu năm 2016. Những CLB Trung Quốc đổ tiền trải đầy ở những đại gia châu Âu nhằm có được cầu thủ ưng ý. Kỷ lục chuyển nhượng của bóng đá Trung Quốc bị phá vỡ 3 lần trong vòng 10 ngày. Đầu tiên là Ramires từ Chelsea, tiếp theo là Jackson Martinez của Atletico Madrid và cuối cùng là Alex Teixeira của Shakhtar Donetsk. Chỉ vài ngày trước đó, cầu thủ Brazil Alex Teixeira định gia nhập Liverpool nhưng đã thay đổi ý định vì khoản tiền lương quá lớn chờ sẵn ở Trung Quốc.

Tiền vệ Oscar trong màu áo Shanghai S.I.P.G.  Ảnh: AFP/Getty Images
Tiền vệ Oscar trong màu áo Shanghai S.I.P.G. Ảnh: AFP/Getty Images

Đồng hương của Alex Teixeira là Oscar đang có tương lai rực rỡ ở Chelsea cũng không thể cưỡng lại sức hấp dẫn của lương tiền ở quốc gia đông dân nhất thế giới. CLB Shanghai S.I.P.G đồng ý trả 75 triệu USD cho Chelsea để có Osar hồi tháng 12-2016. Tiền vệ tấn công này sẽ nhận mức lương lên tới 26,5 triệu USD/năm, bằng với số tiền mà anh đã có được trong gần 5 năm trước đó thi đấu ở cựu lục địa. Oscar nói: “Thỉnh thoảng Trung Quốc đưa những lời đề nghị cho cầu thủ không thể nào từ chối nổi”.
So với những cầu thủ đang thi đấu ở châu Âu dời gót sang Trung Quốc thì Oscar là đáng tiếc nhất. Thời tiền tài như nước của tỷ phú Roman Abramovich ở Chelsea năm 2012 đã kéo về hai tiền vệ công là Oscar 20 tuổi và Kevin de Bruyne 21 tuổi. Kevin de Bruyne chỉ ở lại Stamford Bridge được vài tuần trước khi đẩy sang Đức theo dạng cho mượn. Oscar nhanh chọn được trọng dụng và chơi tới 60 trận cho đội một ngay trong mùa giải đầu tiên. Oscar đóng vai trò lớn trong chiến dịch vô địch Europa League của Chelsea mùa giải 2012-2013 và vô địch Premier League hai mùa giải 2014-2015, 2015-2016. Anh được những CLB danh tiếng hơn như Juventus, Atletico Madrid. AC Milan và Inter Milan hỏi mua nhưng quyết định sang Trung Quốc… làm giàu.

Sự bùng nổ của bóng đá Trung Quốc nhanh chóng rơi vào quên lãng. Một số ngôi sao bóng đá tìm cách trở lại châu Âu thành công như Paulinho, Yannick Carrasco, Ighalo. Covid-19 khiến tình hình của những ngôi sao từng giữ kỷ lục chuyển nhượng bóng đá Trung Quốc rơi vào cảnh khó khăn. Martinez giải nghệ. Ramires không tìm được CLB nào. Teixeira rời Trung Quốc để sang Trung Đông tìm kiếm cơ hội thi đấu…

Oscar sang Trung Quốc đã đánh mất đi cơ hội trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Oscar không còn cơ hội chơi cho đội tuyển Brazil từ đó tới nay. So sánh phong độ sau gần 10 năm giữa Oscar và Kevin de Bruyne: Nếu như khi mới chân ướt chân ráo tới Stamford Bridge, Kevin de Bruyne phải nhường chỗ cho Oscar thì nay tiền vệ Bỉ là cầu thủ chơi hay nhất Premier League và đang là đầu tàu của Manchester City hướng tới danh hiệu vô địch quốc nội lần thứ 3 trong 4 mùa giải gần đây nhất. Kevin de Bruyne cũng là đội trưởng đội tuyển quốc gia đang xếp hạng chao nhất thế giới.
Trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ The Guardian hồi cuối tháng Giêng 2021, Oscar bảo rằng, ước mơ của anh là được trở lại Chelsea thi đấu nhưng có lẽ điều đó khó thành hiện thực. Tiếc cho Oscar đã rơi vào quên lãng dù đang ở tuổi 29 rất đẹp trong sự nghiệp bóng đá.

TỊNH BẢO (tổng hợp)

;
;
.
.
.
.
.