Khi đội tuyển Việt Nam nắm quyền tự quyết

.

Sau khi 2 trận đấu tại bảng G trong khuôn khổ vòng loại (thứ 2, khu vực châu Á) World Cup 2022 khép lại vào rạng sáng 8-6 (giờ Việt Nam), cơ hội giành quyền vào vòng loại cuối cùng đang rộng mở với thầy trò HLV Park Hang-seo. Quan trọng hơn, đội tuyển Việt Nam đang nắm trong tay quyền tự quyết định số phận của mình.

Với trận thắng 4-0 trước Indonesia (áo trắng), Tiến Linh (áo đỏ) cùng các tuyển thủ Việt Nam giúp đội tuyển Việt Nam tăng thêm cơ hội giành quyền vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 (khu vực châu Á). 	Ảnh: TUẤN HỮU
Với trận thắng 4-0 trước Indonesia (áo trắng), Tiến Linh (áo đỏ) cùng các tuyển thủ Việt Nam giúp đội tuyển Việt Nam tăng thêm cơ hội giành quyền vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 (khu vực châu Á). Ảnh: TUẤN HỮU

Với chiến thắng 4-0 trước Indonesia để có 14 điểm, đội bóng của HLV Park Hang-seo vẫn duy trì được cách biệt 2 điểm trước UAE, đội cũng vừa giành thắng lợi 3-1 khi tiếp Thái Lan. Về lý thuyết, dù chỉ mới có 9 điểm/7 trận, Thái Lan vẫn còn cơ hội song thực tế đoàn quân của HLV Nishino chính thức dừng chân sau vòng đấu vừa qua.

Như vậy, việc giành 2 vị trí dẫn đầu bảng G sẽ là cuộc chiến tay ba giữa Việt Nam (14 điểm/6 trận), UAE (12 điểm/6 trận) và Malaysia (9 điểm/6 trận). Trước khi lên đường sang UAE, mục tiêu đặt ra cho thầy trò HLV Park Hang-seo là giành tối thiểu 4 điểm trong 3 trận còn lại. Chiến thắng Indonesia giúp mục tiêu ấy dần trở thành hiện thực. Không những thế, tỷ số 4-0 đang tạo lợi thế đáng kể cho đội tuyển Việt Nam khi có chỉ số phụ (hiệu số bàn thắng - bại) là +8.

Theo quy định của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), 8 đội đầu bảng cùng 4 đội nhì bảng có thành tích xuất sắc nhất sẽ giành quyền vào vòng loại cuối cùng (khu vực châu Á) World Cup 2022. Từ những diễn biến ở bảng G khi đội bóng của HLV Park Hang-seo đang tạm dẫn Malaysia và Thái Lan đến 5 điểm cùng ưu thế về chỉ số phụ. Với việc vòng đấu bảng chỉ còn 2 trận, đội tuyển Việt Nam chỉ cần giành thêm 1 điểm trong 2 trận đấu còn lại là có thể chiếm 1 trong 2 vị trí dẫn đầu bảng.

Như thế, mục tiêu tối thiểu của thầy trò HLV Park Hang-seo là không thua trong cuộc đối đầu cùng Malaysia (lúc 23 giờ 45, ngày 11-6) để có thể đạt ngưỡng an toàn. Cũng trong ngày 11-6, nếu UAE thắng Indonesia và điều này gần như chắc chắn, Malaysia sẽ tiếp bước Thái Lan để dừng chân ở vòng loại World Cup 2022.

Không những thế, từ quy định của AFC, chiến thắng bất ngờ 1-0 của Mông Cổ trước ứng viên ngôi thứ nhì bảng F Kyrgyzstan đã đẩy Kyrgyzstan xuống vị trí thứ 3 chỉ với 7 điểm và giúp Tajikistan lên vị trí thứ nhì với 10 điểm/7 trận. Vì thế, trong số 8 đội nhì bảng đến thời điểm hiện tại, Tajikistan đang tạm xếp cuối, chỉ với 4 điểm, do phải trừ 6 điểm giành được sau 2 trận thắng đội cuối bảng Mông Cổ.

Bên cạnh đó, do là chủ nhà nên Qatar - đã chiếm ngôi thứ nhất bảng E - nghiễm nhiên được có mặt tại World Cup 2022. Và theo quy định của AFC, đội nhì bảng thứ 5 sẽ được trao vé đi tiếp, thay vì chỉ dành cho 4 đội trong 8 đội nhì bảng như quy định ban đầu. Cho nên, cơ hội càng lớn hơn với đội tuyển Việt Nam, ngay cả trong trường hợp thầy trò HLV Park Hang-seo đánh mất ngôi đầu bảng vào tay UAE sau lượt trận cuối vào ngày 15-6 tới.

Trên thực tế, đội tuyển Việt Nam vẫn có thể quyết định số phận của mình nếu đánh bại Malaysia và cố gắng cầm chân đội chủ nhà UAE để bảo toàn ngôi đầu bảng. Trong trường hợp chỉ giành 3 điểm trước Malaysia và không có kết quả tốt trước UAE, đội tuyển Việt Nam vẫn có tối thiểu 11 điểm (sau khi trừ 6 điểm trong 2 trận thắng Indonesia) và hoàn toàn có thể cạnh tranh với các đội nhì bảng còn lại để giành quyền đi tiếp.

Dĩ nhiên, tất cả vẫn hy vọng thầy trò HLV Park Hang-seo tiếp tục có được những kết quả tốt nhất trong 2 trận đấu còn lại để làm nên lịch sử khi lần đầu tiên, bóng đá Việt Nam lọt vào vòng loại cuối cùng của một kỳ World Cup. Trước mắt, đội tuyển Việt Nam vẫn cần phải giành trọn 3 điểm khi gặp Malaysia, trước khi tính đến trận đấu cực kỳ quan trọng cùng UAE ở vòng đấu cuối.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chúc mừng đội tuyển bóng đá nam quốc gia Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi thư chúc mừng toàn thể đội tuyển, Ban huấn luyện và cá nhân huấn luyện viên trưởng Park Hang-seo. Trong thư, Thủ tướng Phạm Minh Chính viết: “... Chiến thắng này là kết quả của tinh thần đoàn kết, đấu pháp, chiến thuật hợp lý, trình độ kỹ thuật cá nhân, bản lĩnh, ý chí, nghị lực và tinh thần thể thao cao thượng, được hun đúc từ nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc và là ý chí vươn lên mạnh mẽ qua các thời kỳ của con người Việt Nam ở từng lĩnh vực. Kết quả này là thành quả của quá trình nỗ lực trong tập luyện, quyết tâm trong thi đấu của cả đội tuyển dưới sự chỉ đạo trực tiếp của huấn luyện viên trưởng Park Hang-seo, đặc biệt là trong bối cảnh Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp trên toàn thế giới.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đồng bào ta ở trong nước, ở nước ngoài, tôi gửi lời chúc mừng nồng nhiệt nhất tới toàn thể đội tuyển bóng đá nam quốc gia Việt Nam, Ban huấn luyện và cá nhân huấn luyện viên trưởng Park Hang-seo. Các trận đấu tiếp theo còn nhiều khó khăn, thách thức, người hâm mộ cũng như nhân dân cả nước mong muốn đội tuyển không chủ quan, say sưa với thắng lợi, tiếp tục giữ vững tinh thần đoàn kết, kỷ luật, kỷ cương, phát huy thành tích đã đạt được và niềm tin chiến thắng vì màu cờ, sắc áo của quốc gia, dân tộc, quyết tâm thi đấu đạt kết quả cao nhất, đáp lại niềm tin và tình yêu của đồng bào ta ở trong nước cũng như ở nước ngoài...”.

TTXVN

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.