VÒNG LOẠI THỨ 2, BẢNG G WORLD CUP 2022: VIỆT NAM - INDONESIA (23 GIỜ 45, NGÀY 7-6, SÂN AL MAKTOUM)

Cần thận trọng

.

Được đánh giá cao hơn Indonesia nhưng trong lần tái đấu này, đội tuyển Việt Nam cần thận trọng khi đội bóng xứ vạn đảo có những thay đổi đáng kể dưới thời tân HLV Shin Tae-yong.

Được đánh giá cao hơn Indonesia (áo đỏ) nhưng Tiến Linh (áo trắng) và các tuyển thủ  Việt Nam vẫn không được chủ quan trong lần tái đấu vào tối 7-6. Ảnh: ĐỨC CƯỜNG
Được đánh giá cao hơn Indonesia (áo đỏ) nhưng Tiến Linh (áo trắng) và các tuyển thủ Việt Nam vẫn không được chủ quan trong lần tái đấu vào tối 7-6. Ảnh: ĐỨC CƯỜNG

Kể từ khi thay HLV Simon McMenemy dẫn dắt Indonesia, nhà cầm quân người Hàn Quốc Shin Tae-yong mang lại một luồng sinh khí mới cho đội tuyển quốc gia này. Trong đó, có đến 18/28 cầu thủ trẻ thuộc biên chế các đội U19 và U23 được gọi vào đội tuyển quốc gia. Nhờ vậy, Indonesia trở thành đội tuyển có độ tuổi trung bình nhỏ nhất bảng G (22 tuổi). Đồng thời, kỷ luật được HLV Shin Tae-yong siết chặt. Bên cạnh đó, Indonesia cũng thể hiện được tinh thần thi đấu đầy nhiệt huyết, ý chí mạnh mẽ và hết sức tự tin.

Dù vậy, đội bóng của HLV Shin Tae-yong cũng cho thấy những hạn chế trong cách triển khai lối chơi ở trận đấu cùng Thái Lan. Với sức trẻ, các cầu thủ Indonesia mạnh dạn tổ chức tranh cướp bóng ngay từ nhịp một với lối chơi áp sát. Tuy nhiên, việc điều chỉnh thời điểm áp sát, tranh cướp bóng cũng như nhịp độ chưa thực sự hợp lý. Điều này dẫn đến có những khoảng thời gian thể lực các cầu thủ Indonesia không bảo đảm và khó thực hiện hiệu quả các bài chống phản công.

Một điểm yếu rõ nét của Indonesia còn ở khả năng bắt nhịp trận đấu khá chậm cùng những hạn chế của hàng phòng ngự ở các tình huống cố định, dẫn đến 2 bàn thua khá đơn giản trước Thái Lan. Trong tấn công, đội bóng của HLV Shin Tae-yong chủ yếu tập trung lên bóng ở hành lang phải với sự cơ động của Kushedya Hari Yudo, Egy Maulara Vikri, Asnawi Mangkualam Bahar và đội trưởng Evan Dimas.

Ngoài sự đơn điệu trong tấn công hoặc khả năng bắt nhịp trận đấu chưa tốt, lối chơi quyết liệt đôi khi quá mức cần thiết khiến Indonesia dễ phạm lỗi trước khu cấm địa. Đây sẽ là cơ hội để các tuyển thủ Việt Nam phát huy khả năng đột phá nhằm tận dụng các tình huống cố định với Xuân Trường, Quang Hải hay Công Phượng là những cầu thủ có khả năng đá phạt khá tốt. Trong phòng ngự, bộ đôi trung vệ Arif Satria - Rizky Ramadhani vẫn bọc lót cho nhau chưa tốt và còn nhiều hạn chế trong phán đoán điểm rơi.

Để có thể đạt được kết quả thuận lợi, đội tuyển Việt Nam cần đẩy cao đội hình, tổ chức tranh cướp bóng ngay từ đầu và nhiều khả năng tạo được những cơ hội thuận lợi. Cũng cần biết, hàng tiền vệ và các cầu thủ phòng ngự Indonesia thiếu sự phối hợp ăn ý và thường xuyên để lộ những khoảng trống ở trước khu cấm địa. Đây sẽ là cơ hội tốt để các chân sút đội tuyển Việt Nam thực hiện những pha dứt điểm tầm xa nhằm phá vỡ hệ thống phòng ngự số đông của đội bạn và tìm kiếm bàn thắng.

Dù vậy, phải thừa nhận sự linh hoạt của Indonesia trong xây dựng lối chơi khi trong trận đấu với Thái Lan, đội bóng của HLV Shin Tae-yong không chỉ thuần túy chọn đấu pháp phòng ngự - phản công mà trong một số thời điểm, họ chấp nhận chơi đôi công trước một đối thủ mạnh hơn. Vì thế, các tuyển thủ Việt Nam cần tập trung tốt và cố gắng áp đặt lối chơi cũng như tận dụng tối đa cơ hội ghi bàn.

Với mục tiêu đạt 4-6 điểm trong 3 trận đấu còn lại, việc giành 3 điểm trước Indonesia sẽ mở ra cơ hội rất lớn cho thầy trò HLV Park Hang-seo. Thế nhưng, vẫn rất cần thận trọng trước một Indonesia sẽ nhập cuộc với tâm lý thoải mái. Đó cũng là lợi thế không nhỏ cho đội bóng của HLV Shin Tae-yong trong cuộc đối đầu này.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.