UEFA có kế hoạch mở rộng EURO

.

Sau thành công của EURO 2020, Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) đang có kế hoạch mở rộng sự kiện này thành một giải đấu quy tụ 32 đội tuyển quốc gia.

Trước năm 2016, EURO chỉ quy tụ 16 đội tuyển quốc gia tại vòng chung kết. Kể từ EURO năm đó, con số này nâng lên 24. Dù chỉ có 55 thành viên nhưng hiện tại UEFA đang tính đến khả năng nâng số đội tuyển được dự vòng chung kết từ 24 lên 32 kể từ EURO 2028. Tuy nhiên, để nâng số đội tuyển được dự tranh vòng chung kết, phương án thi đấu cần tính toán lại theo hướng hợp lý nhất. Ngay cả với vòng chung kết hiện tại chỉ với 24 đội tuyển, giải đấu cũng giảm đi rất nhiều sức hấp dẫn, khi đã xuất hiện những trận đấu chênh lệch về trình độ chuyên môn và dĩ nhiên, cũng kém hấp dẫn về mặt thương mại lẫn sự quan tâm của người hâm mộ.

Ngay tại vòng loại EURO 2020, đội tuyển Anh ghi được 12 bàn thắng và chỉ thủng lưới 1 bàn trước Montenegro. Trong khi đó, đội tuyển Ý dễ dàng đè bẹp đối thủ yếu khác là Liechtenstein bằng các trận thắng 5-0 và 6-0. Điều này khác châu Á hay Bắc Mỹ, vốn sử dụng các trận sơ loại để loại bỏ sớm các đối thủ quá yếu khi bước vào vòng loại. Để giải quyết vấn đề này, có thể UEFA sẽ tiến hành phân loại như giải UEFA Nation League mới có thể bảo đảm những trận đấu có tính cạnh tranh cao hơn và có sức hấp dẫn hơn.

Dĩ nhiên, UEFA có lý do để mở rộng vòng chung kết từ 24 đội lên 32 đội để giúp thể thức của giải phù hợp hơn. Với quy định 16 đội từ những năm 1996 đến 2012, 2 đội đứng đầu của 4 bảng sẽ giành quyền vào tứ kết. Từ EURO 2016, ngoài 2 đội nhất, nhì của 6 bảng, còn có 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất vào tứ kết. Trong trường hợp EURO có 32 đội, sẽ giảm bớt nguy cơ xuất hiện những “bảng tử thần” như trường hợp Pháp, Đức và Bồ Đào Nha rơi vào cùng một bảng đấu. Việc mở rộng quy mô của EURO cũng tương ứng với việc Liên đoàn Bóng đá thế giới nâng số đội được dự tranh vòng chung kết World Cup từ 32 lên 48 đội kể từ năm 2026.

Song theo nhiều ý kiến, bên cạnh mục đích tạo động lực để những quốc gia có nền bóng đá chưa mạnh nỗ lực phát triển, việc mở rộng giải đấu cũng là cách giúp những nhà quản lý các tổ chức bóng đá tìm kiếm sự ủng hộ từ những quốc gia có nền bóng đá trung bình trở xuống bằng các lá phiếu bầu. Bởi chính những thay đổi này sẽ giúp các “đội bóng nhỏ” có nhiều cơ hội vượt qua vòng loại hơn.

Hiện tại, vẫn chưa có kế hoạch cụ thể về việc UEFA quyết định mở rộng EURO. Tất cả sẽ được quyết định khi UEFA tổ chức xem xét kế hoạch đăng cai EURO 2026 mà Ý, Nga đang có nhiều lợi thế.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.