HLV Park Hang-seo và nỗ lực gia cố hàng phòng ngự

.

ĐNO - Sau thời gian cách ly y tế, HLV Park Hang-seo quay lại dẫn dắt đội tuyển Việt Nam và điều ông thầy người Hàn Quốc đang quan tâm nhất hiện nay chính là gia cố sức mạnh ở hàng phòng ngự.

Với việc gia cố hàng phòng ngự, Đoàn Văn Hậu (áo đỏ) sẽ là một trong những cái tên được HLV Park Hang-seo đặc biệt quan tâm. ảnh ĐỨC CƯỜNG
Với việc gia cố hàng phòng ngự, Đoàn Văn Hậu (áo đỏ) sẽ là một trong những cái tên được HLV Park Hang-seo đặc biệt quan tâm. Ảnh: ĐỨC CƯỜNG

Ngay ngày đầu tiên có mặt trong buổi tập của tuyển Việt Nam vào chiều 12-8, HLV Park Hang-seo yêu cầu các tuyển thủ chia đội hình thi đấu đối kháng. Theo dõi học trò từ khán đài, ông thầy người Hàn Quốc ghi chép tỉ mỉ lối chơi của các học trò, có thể, với mong muốn xây dựng được một hàng phòng ngự chắc chắn để đối phó với các đối thủ hơn hẳn về trình độ đến từ Nhật Bản, Saudi Arabia, Oman, Trung Quốc và Úc.

Đợt tập trung chuẩn bị cho vòng loại cuối (khu vực châu Á) World Cup 2022, HLV Park Hang-seo cho gọi 31 tuyển thủ và trong số 14 hậu vệ được triệu tập, có khá nhiều người có thể đảm trách vị trí trung vệ gồm Bùi Hoàng Việt Anh, Đoàn Văn Hậu, Đỗ Duy Mạnh, Nguyễn Thành Chung, Trần Đình Trọng, Bùi Tiến Dũng, Quế Ngọc Hải.

Cũng do số lượng trung vệ khá đông, nên nhiều khả năng, có một số cái tên sẽ được hoán đổi vị trí. Chẳng hạn, vừa rồi, Đình Trọng rồi Duy Mạnh lần lượt được xếp đá tiền vệ phòng ngự; Thành Chung có thể bố trí đá cánh hoặc trung phong. Trong khi đó, nếu bình phục chấn thương, Văn Hậu cũng đá dạt cánh…

Những thử nghiệm ấy, ngoài việc phát hiện thêm khả năng tiềm ẩn của các tuyển thủ, cũng là cách để HLV Park Hang-seo có thể sắp xếp lối chơi và tận dụng những khả năng của các học trò trước khi gút lại bộ khung chính thức. 

Về điều này, trung vệ Quế Ngọc Hải chia sẻ: “Lần này, hàng phòng ngự của đội tuyển Việt Nam được tập trung khá đông, trong đó có vài gương mặt mới như Lê Văn Xuân, Nguyễn Thanh Bình, Trương Văn Thiết.

Tuy nhiên, tôi không gặp nhiều áp lực khi chơi ở vị trí cuối cùng trong hàng phòng ngự; bởi các đồng đội bên cạnh và tuyến trên đã hỗ trợ và bọc lót cho nhau khá ổn. Dẫu vậy, chúng tôi cần cải thiện hơn nữa lối chơi cho các trận đấu ở vòng loại cuối cùng sắp tới, do các đối thủ của chúng ta đều là những đội bóng hàng đầu châu lục, thường xuyên góp mặt ở World Cup. 

Điều đội tuyển cần cải thiện có lẽ đã bộc lộ rõ trong cuộc đối đầu với UAE ở trận đấu cuối của vòng loại thứ 2 vừa qua. Chúng tôi sẽ cùng nhau phân tích, rút kinh nghiệm từ trận đấu này để chuẩn bị cho việc gặp các đối thủ sắp tới”.

Thời điểm này, khi đội tuyển Việt Nam chỉ mới có hơn 10 ngày tập trung nên vẫn còn khá sớm để đánh giá về khả năng của đội. Tuy nhiên, bài toán nơi hàng phòng ngự chắc chắn sẽ được HLV Park Hang-seo và các đồng sự lưu tâm trong những ngày tới.

Cần nói thêm, triết lý bóng đá của ông thầy người Hàn Quốc luôn “ưu tiên không để mất điểm, trước khi hướng tới chiến thắng”, nên việc gia cố để tạo nên hàng phòng ngự thêm chắc chắn cho đội tuyển Việt Nam âu cũng chẳng bất ngờ.

ĐƯỜNG MINH

;
;
.
.
.
.
.