Vòng loại (bảng I) giải Bóng đá U23 châu Á 2022: Rộng cửa cho U23 Việt Nam

.

Trước trận đấu quyết định cùng U23 Myanmar (17 giờ ngày 2-11), đội bóng của HLV Park Hang-seo sớm biết được nhiệm vụ của mình để có thể giành vé vào vòng chung kết giải Bóng đá U23 châu Á 2022.

Những ngày qua, HLV Park Hang-seo (bìa phải) hướng dẫn rất chi tiết từng động tác cho các học trò trong mỗi buổi tập, trước khi bước vào trận đấu quyết định cùng U23 Myanmar. Ảnh: ĐỖ TUẤN
Những ngày qua, HLV Park Hang-seo (bìa phải) hướng dẫn rất chi tiết từng động tác cho các học trò trong mỗi buổi tập, trước khi bước vào trận đấu quyết định cùng U23 Myanmar. Ảnh: ĐỖ TUẤN

Ngoài 10 đội đầu bảng cùng U23 Thái Lan (bảng J, 4 điểm) và U23 Turkmenistan (bảng F, 3 điểm, hiệu số +1) chắc chắn giành quyền vào vòng chung kết với vị trí thứ nhì; những chiếc vé còn lại có thể thuộc về Việt Nam, Myanmar (cùng 3 điểm/1 trận, bảng I), U23 Saudi Arabia (bảng D, 0 điểm/1 trận, hiệu số -1) hoặc Tajikistan (bảng B, 3 điểm/2 trận, hiệu số 0). Bởi chỉ cần thắng U23 Bangladesh với 2 bàn cách biệt trong trận đấu cùng giờ với trận U23 Việt Nam - U23 Myanmar, U23 Saudi Arabia chắc chắn vượt qua U23 Tajikistan để trở thành 1 trong 4 đội hạng nhì có thành tích tốt nhất cùng chiếc vé vào vòng chung kết. Trong khi đó, chỉ cần kết quả hòa, đội tuyển U23 Việt Nam hoặc U23 Myanmar nghiễm nhiên giành vé đến Uzbekistan vào năm sau với tư cách là 1 trong 2 đội xếp nhất hoặc nhì bảng I với 4 điểm/2 trận. Nhờ đó, các học trò HLV Park Hang-seo sớm giải tỏa được áp lực lớn trước trận đấu cùng U23 Myanmar.

Với màn trình diễn trước U23 Đài Bắc Trung Hoa, có thể thấy đội bóng của HLV Velizar Popov không quá đáng ngại như những đánh giá ban đầu. Song các học trò của HLV Park Hang-seo cũng không mang lại những tín hiệu lạc quan trong trận ra quân dù đạt mục tiêu giành 3 điểm. Rõ ràng, áp lực tâm lý khiến các cầu thủ U23 Việt Nam vào cuộc với lối chơi khá an toàn, dẫn đến ý tưởng không thực sự rõ ràng, khiến sự hoài nghi dành cho thầy trò HLV Park Hang-seo càng lớn. Để chuẩn bị cho cuộc đối đầu cùng U23 Myanmar, những ngày qua, HLV Park Hang-seo nâng cao khối lượng tập luyện cho các học trò lên gấp đôi thông thường. Trong đó, chiến lược gia người Hàn Quốc chú trọng đến các bài rèn giũa về kỹ, chiến thuật cùng với việc uốn nắn các tuyển thủ U23 Việt Nam trong những tình huống cụ thể. Đặc biệt là trong các giải pháp triển khai tấn công và phá vỡ thế quân bình của trận đấu bằng những tình huống cố định. Ngoài ra, HLV Park Hang-seo còn yêu cầu chuyên gia thể lực Cedric Roger trích xuất và phân tích dữ liệu GPS thu thập được từ các cầu thủ sau trận đấu với U23 Đài Bắc Trung Hoa nhằm có giải pháp điều chỉnh kịp thời trong từng buổi tập.

U23 Myanmar có lối chơi khá cởi mở sẽ là cơ hội tốt để các học trò của HLV Park Hang-seo thi triển những bài phản công hoặc tấn công nhanh nhằm hướng đến khung thành của thủ môn Pyae Phyo Thu. Tuy nhiên, trước cơ hội đi tiếp rộng mở cho cả 2 đội, nhiều khả năng đây là một trận đấu nặng tính chiến thuật để giúp cả U23 Việt Nam lẫn U23 Myanmar có được kết quả an toàn cùng chiếc vé đến Uzbekistan vào năm sau. Hiện tại, do tương đồng về điểm số lẫn chỉ số phụ (cùng 3 điểm, hiệu số +1) nên trong trường hợp kết quả trận đấu không phân thắng bại, 2 đội sẽ bước vào loạt đá luân lưu 11 mét để xác định vị trí nhất, nhì bảng I.

Dù vậy, việc được nghỉ nhiều hơn đối thủ 4 ngày cùng với việc HLV trưởng U23 Myanmar là Velizar Emilov Popov bị cấm chỉ đạo trong trận đấu chiều nay (2-11), đội bóng của HLV Park Hang-seo có được những lợi thế nhất định. Tất cả đang chờ đợi chiến lược gia người Hàn Quốc cùng các học trò biến lợi thế ấy thành hiện thực để lần thứ 4 liên tiếp, bóng đá Việt Nam giành quyền vào vòng chung kết giải Bóng đá U23 châu Á.

ĐƯỜNG MINH - BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích