Bán kết 1 (lượt đi), AFF Cup 2020: Singapore có tận dụng được lợi thế chủ nhà?

.

19 giờ 30 tối nay (22-12) diễn ra trận bán kết 1 (lượt đi) giữa Singapore và Indonesia, hai đội bóng được xem là bất ngờ nhất của AFF Cup 2020. Liệu Singapore có tận dụng được lợi thế chủ nhà để tìm cơ hội cho mình?

Đang thể hiện lối chơi ấn tượng và với lợi thế sân nhà, đội tuyển Singapore (ảnh) được chờ đợi tiếp tục thành công trong cuộc đối đầu cùng Indonesia ở trận bán kết 1 (lượt đi) vào tối nay. Ảnh: FAS
Đang thể hiện lối chơi ấn tượng và với lợi thế sân nhà, đội tuyển Singapore được chờ đợi tiếp tục thành công trong cuộc đối đầu cùng Indonesia ở trận bán kết 1 (lượt đi) vào tối nay. Ảnh: FAS

Từng 4 lần vô địch AFF Cup nhưng từ sau chức vô địch ở giải đấu năm 2012 đến nay, Singapore đều bị loại từ vòng bảng nên không được giới chuyên môn đánh giá cao. Thế nên, khi Singapore thắng Myanmar, Philippines và Đông Timor để giành vé nhì bảng A và có mặt ở bán kết được coi là một bất ngờ lớn.

Trong khi đó, Indonesia còn gây ngạc nhiên hơn khi sau 2 chiến thắng trước Lào, Campuchia, đội bóng xứ vạn đảo cầm chân Việt Nam và giành quyền vào bán kết với ngôi nhất bảng B nhờ trận thắng đậm Malaysia 4-1. Việc chạm trán Singapore đúng với dự tính của HLV Shin Tae-yong như chính xác nhận của ông trong cuộc họp báo trước trận bán kết. Dẫu không được đánh giá quá cao nhưng phải thừa nhận, Singapore và Indonesia đã thể hiện xuất sắc và tiến bộ qua từng trận đấu ở vòng bảng. Việc họ có mặt ở bán kết là minh chứng cho điều ấy.

Tại vòng bảng, có thể thấy chủ nhà Singapore luôn tuân thủ sơ đồ chiến thuật 4-1-4-1, dẫu HLV Tatsuma Yoshida có tung vài gương mặt vào thử nghiệm. Vì thế, ở cuộc đối đầu với Indonesia trong trận bán kết, chắc chắn Singapore vẫn sẽ ra sân với sơ đồ này, cùng những gương mặt trụ cột như Baharudin, Harun, Ramli, Ikhsan Fandi...

Trong cuộc họp báo trước trận đấu, HLV Tatsuma Yoshida của Singapore nhận định: “Tôi có xem trận Việt Nam - Indonesia và dù Việt Nam kiểm soát cả trận nhưng Indonesia thi đấu rất quyết tâm và không bỏ cuộc. Thực tế, Indonesia có lối chơi rất khó chịu và chúng tôi cần tập trung để đối phó với họ. Đây sẽ là một trận đấu hay và chúng tôi chuẩn bị khá kỹ cho cuộc đối đầu này”.

Ở chiều ngược lại, đội tuyển Indonesia có lối đá linh hoạt trước từng đối thủ. Điều này giúp thầy trò HLV Shin Tae-yong có được kết quả ấn tượng sau vòng đấu bảng. Trả lời báo chí trước trận bán kết lượt đi, HLV Shin Tae-yong cho biết: “Trước khi vào giải, tôi nhắc các cầu thủ rằng, tất cả các trận đấu đều quan trọng và luôn phải có sự tập trung cao nhất, kể cả gặp Lào hay Campuchia.

Khi gặp Việt Nam và Malaysia, chúng tôi đã đá như một trận chung kết. Trận đấu sắp tới với Singapore cũng thế. Tôi xem các trận đấu của Singapore và phải thừa nhận họ là một đội bóng mạnh, cần phải chú ý nhiều đến các hậu vệ của họ mỗi khi phát động tấn công. Nếu thi đấu thiếu tập trung, Indonesia sẽ gặp khó khăn lớn”.

So với chủ nhà Singapore, đội bóng xứ Vạn Đảo cũng có nhiều gương mặt nổi trội đang có phong độ tốt như Dimas, Arhan, Irianto… Tuy nhiên, lối chơi của Indonesia khá rắn và đấy là vấn đề đội chủ nhà cần lưu tâm. Xét lịch sử đối đầu, trong 9 lần gặp nhau, Singapore đang nắm lợi thế khi thắng 4, hòa 3 và thua 2. Lần gặp nhau gần nhất ở AFF Cup 2018, Singapore thắng Indonesia với tỷ số 1-0.

Đây là lợi thế rất lớn về mặt tinh thần cho đội chủ nhà trong cuộc đối đầu này. Ngoài ra, cũng phải nhắc đến thuận lợi khác của Singapore, bởi dẫu đá bán kết lượt đi hay lượt về, đội bóng của HLV Tatsuma Yoshida vẫn được chơi trên sân nhà. Trước trận bán kết lượt đi, tuyển thủ Hassan Sunny của Singapore chia sẻ: “Chúng tôi có lợi thế khi được các CĐV cổ vũ rất nhiều, nhưng điều quan trọng là các cầu thủ luôn phải tập trung cao nhất cho trận đấu. Vì nếu không tập trung và quyết tâm cao, dù có được cổ vũ tới đâu cũng bằng thừa”.

Cơ hội của hai đội hiện đang ngang nhau nhưng Singapore liệu có tận dụng được lợi thế sân nhà của mình?

ĐƯỜNG MINH

;
;
.
.
.
.
.