Hợp tác quốc tế và cơ hội phát triển thể thao Đà Nẵng

.

Những năm qua, việc tạo mối quan hệ với các quốc gia có nền thể thao phát triển cũng như một số tổ chức thể thao quốc tế, thể thao thành tích cao Đà Nẵng gặt hái được nhiều thành tích khả quan. Kết quả này cho thấy, thể thao Đà Nẵng có sự phát triển đúng với định hướng Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020.

Với sự hỗ trợ của HLV Peter Nagy (bìa phải, hàng sau) - Trưởng Ban huấn luyện Bơi của CLB BVSC Zuglo, VĐV Hoàng Quý Phước (thứ 2, phải qua, hàng sau) đã có được điều kiện tập luyện tốt nhất, cùng với đội tuyển Việt Nam hồi tháng 11-2021. Ảnh: BVSC Zuglo
Với sự hỗ trợ của HLV Peter Nagy (bìa phải, hàng sau) - Trưởng Ban huấn luyện Bơi của CLB BVSC Zuglo, VĐV Hoàng Quý Phước (thứ 2, phải qua, hàng sau) đã có được điều kiện tập luyện tốt nhất, cùng với đội tuyển Việt Nam hồi tháng 11-2021. Ảnh: BVSC Zuglo

Đánh giá về vấn đề này, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện - Đào tạo VĐV (Trung tâm HL-ĐT VĐV) Nguyễn Đông Hải khẳng định: “Từ mối quan hệ hợp tác quốc tế, thời gian qua, trình độ của các VĐV Đà Nẵng được nâng lên đáng kể. Mối quan hệ hợp tác, hỗ trợ quốc tế góp phần không nhỏ vào thành tích của các đội tuyển Bơi lội, Điền kinh, Cử tạ Đà Nẵng… trên đấu trường quốc gia lẫn quốc tế. Đặc biệt, CLB BVSC Zuglo (Budapest, Hungary) đóng vai trò quan trọng để các môn thể thao dưới nước của Đà Nẵng như bơi lội, đua thuyền… ngày càng tăng tiến và phát triển bền vững”.

Cũng liên quan đến sự hợp tác quốc tế, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT) Nguyễn Trọng Thao cho biết, được sự cho phép của UBND thành phố và thông qua nhiều mối quan hệ, ngành VH&TT chủ động liên hệ và nhận được sự hỗ trợ của các quốc gia có nền thể thao phát triển như Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc trong công tác huấn luyện, đào tạo VĐV. Trong đó, ngoài đội tuyển Bơi lội, các đội tuyển Rowing, Canoeing… đều được tập huấn tại Hungary, với sự hỗ trợ của CLB BVSC Zuglo. Để đến thời điểm hiện tại, các đội tuyển này đều giữ vững được một trong những vị trí hàng đầu ở các giải quốc nội. Cũng từ hiệu quả qua quá trình tập huấn, hiện nay đội tuyển Bơi lội Việt Nam bước đầu chuyển địa điểm sang tập huấn tại Hungary. Đồng thời, đội tuyển Taekwondo hay Sailing Đà Nẵng đều nhận sự hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân của Hàn Quốc và đang có những bước phát triển bền vững, lạc quan.

Đáng kể hơn, trong cuộc trao đổi cùng Giám đốc Trung tâm HL-ĐT VĐV Đà Nẵng Nguyễn Đông Hải, Chủ tịch Liên đoàn Judo Thái Lan Rojanachiva Hassabodin - vốn có quan hệ rất tốt cùng các bộ môn võ tại Thái Lan - thừa nhận tiềm năng của thể thao Đà Nẵng cũng như thái độ tập luyện rất chuyên nghiệp từ các VĐV Đà Nẵng, trong quá trình tham gia tập huấn tại đây.

Vì thế, ông mong muốn trở thành “cầu nối” để ngoài Boxing, Taekwondo; các đội tuyển Cầu lông, Tennis Đà Nẵng có điều kiện phát triển tốt hơn trong tương lai. Đồng thời, ở một số bộ môn, việc thể thao Đà Nẵng tập huấn tại Thái Lan sẽ thuận lợi, do trình độ giữa hai nền thể thao tương đồng nên đạt hiệu quả cao; thay vì, quá chú trọng đến việc hợp tác phát triển với những quốc gia có trình độ vượt trội.

Dịch bệnh diễn biến phức tạp nên việc triển khai những mối quan hệ hợp tác của thể thao Đà Nẵng với các tổ chức thể thao quốc tế cũng gặp những trở ngại. Dù vậy, với sự gắn kết đã có, cơ hội phát triển vẫn đang mở ra khi hợp tác quốc tế góp phần đáng kể vào sự thăng tiến của thể thao Đà Nẵng.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.