Bóng đá toàn cầu

.

Vòng chung kết bóng đá châu Âu (Euro 2020) dời sang năm 2021 vì ảnh hưởng Covid-19. Vòng chung kết bóng đá châu Phi (CAN 2021) cũng phải lùi một năm với lý do tương tự.

 Mohamed Salah (người quay đầu lại) mang đậm phong cách chơi bóng của châu Âu.  Ảnh: Reuters
Mohamed Salah (người quay đầu lại) mang đậm phong cách chơi bóng của châu Âu. Ảnh: Reuters

Mỗi lần CAN khởi tranh là các giải Vô địch quốc gia châu Âu “rên rỉ” vì mất cầu thủ hơn tháng trời. Những người đam mê bóng đá có thể nhận ra rằng môn này bây giờ có lối chơi na ná nhau. Những sự kết nối liên lục địa đã kéo theo nguy cơ đánh mất thứ đặc trưng của mỗi quốc gia, mỗi châu lục. Nam Mỹ hào hoa phóng khoáng hay châu Phi mạnh mẽ thể lực cũng dần bỏ đi phong cách của mình để áp dụng tư duy chiến thuật của châu Âu. Bóng đá đã trở thành trò chơi mà cả thế giới đang theo cùng một cách.

Phần lớn trong số 24 đội bóng hội tụ tại Cameroon lần này đều triệu tập những cầu thủ tốt nhất của mình từ châu Âu trở về. Nếu như Algeria bảo vệ thành công ngôi vô địch thì tiền vệ đang chơi cho Manchester City Riyad Mahrez đương nhiên là ngôi sao sáng nhất. Ai Cập đặt trọn niềm tin vào cầu thủ đang dẫn đầu danh sách ghi bàn Premier League là Mohamed Salah. Maroc dựa vào Youssef En-Nesyri của Sevilla.

Ứng cử viên sáng giá nhất CAN 2021 là Senegal triệu tập Edouard Mendy và Kalidou Koulibaly, Idrissa Gueye và Sadio Mané. Toàn đội 23 cầu thủ của Senegal đều ở cựu lục địa trở về. Chủ nhà Cameroon Guinea gọi tới 22 cầu thủ từ châu Âu. Cape Verde 21 người. Burkina Faso 18 người. Trong khi đó, Malawi chỉ có 2 thành viên từ châu Âu trở về; hoặc Ethiopia là đội tuyển có 100% cầu thủ thi đấu ở “lục địa đen”.

Nhắc tới Ethiopia, người ta nhớ lại đội bóng có lối chơi giữ được sự đặc trưng của bóng đá châu Phi dù họ thua Cape Verde 0-1 trong ngày ra quân. Điều tiếc nuối nhất là không còn tiền vệ Asrat Megersa đã 34 tuổi. Trong bóng đá hiện đại có 3 mẫu tiền vệ trung tâm: nhẹ nhàng và sáng tạo; năng động và cần cù; mạnh mẽ về thể chất. Megersa chẳng lọt vào một trong 3 mẫu hình đó nhưng anh từng khiến người hâm mộ châu Phi mê đắm trước đây vì giữ được nét đặc trưng hiếm hoi của cầu thủ châu Phi.

Megersa cao 1,93m, tỏ vẻ uể oải, rất ít di chuyển, không chạy nước rút, không tranh chấp hay truy đuổi đối phương và thường giữ sự tĩnh lặng ở giữa sân tới lạ thường. Anh chơi đúng vai trò của một “số 8” là chốt chặn đầu tiên của đội với những đường chuyền đơn giản, song hiệu quả nhờ khả năng chiếm lĩnh không gian chính xác.

Megersa nhất quyết không rời châu Phi để sang châu Âu thi đấu dù từng có rất nhiều lời mời. Đó là lý do anh giữ được phong cách chơi của riêng mình và của riêng “lục địa đen”. Anh khó có thể so bì với Gueye ở vị trí tiền vệ trụ, khó nói tới đẳng cấp của Salah hay Mané… Chất lượng những trận đấu ở CAN 2021 được đánh giá rất cao và thu hút rất nhiều tuyển trạch viên quan sát đúng vào giai đoạn thị trường chuyển nhượng mở cửa. Tuy nhiên, người xem vẫn có chút tiếc nuối khi mà CAN không còn là CAN nữa bởi vì cách chơi của những ngôi sao lớn đã đậm chất châu Âu.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.