Thể thao

Câu chuyện thể thao

Hãy ủng hộ Quang Hải

07:24, 27/06/2022 (GMT+7)

Sắp sửa gia nhập đội bóng của Pháp, Quang Hải sẽ phải đối diện với nhiều thách thức khi gánh trên vai sứ mệnh chinh phục “biển lớn” mà biết bao cầu thủ Việt đeo đuổi.

Quang Hải là một trong những biểu tượng mới của bóng đá Việt Nam.  Ảnh: Hoàng Linh
Quang Hải là một trong những biểu tượng mới của bóng đá Việt Nam. Ảnh: Hoàng Linh

Chuyện Quang Hải ra nước ngoài thi đấu chỉ là một trong số những sự kiện nổi bật thể hiện bước đi phát triển của bóng đá Việt Nam. Một sự khởi đầu mới cho cá nhân Hải và mang theo nhiều kỳ vọng về tương lai cho một ngôi sao hàng đầu. Trên thực tế, việc Hải xuất ngoại ở độ tuổi 25 được đánh giá là khá muộn so với những cầu thủ cùng trang lứa. Tất nhiên, mọi thứ vẫn nằm trong sự tính toán kỹ càng và phù hợp với không chỉ cá nhân Hải, mà còn với bóng đá nước nhà. Sau những năm tháng chơi bóng đỉnh cao, Hải đã khẳng định được tài năng của mình ở tất cả các giải đấu mang tầm khu vực và châu lục. Với những kinh nghiệm tích lũy cùng khả năng chơi bóng của mình, nhiều người tin rằng Hải đủ sức và biết cách để tỏa sáng ở những môi trường đỉnh cao hơn.

Dù cho có là đội bóng nào, môi trường nào đi chăng nữa, nó cũng sẽ là tập hợp của rất nhiều cầu thủ mang những quốc tịch khác nhau. Bản sắc văn hóa khác nhau và khả năng thích ứng cũng không giống nhau. Khó khăn là điều nhất định sẽ xảy ra, nhất là đối với một cầu thủ chỉ xuất phát điểm từ vùng trũng của thế giới bóng đá như Quang Hải. Dù có là ngôi sao tầm cỡ, nhưng việc anh chỉ được đào tạo và thi đấu trong nước cũng dẫn đến một số hạn chế nhất định khi vươn ra thế giới. Thế nhưng, chúng ta vẫn thấy được tham vọng của Hải trong việc thoát khỏi “tấm áo V-League”. Hiểu được những khát khao của chàng cầu thủ gốc Đông Anh (Hà Nội) trong việc khai phá bản thân và vươn đến những chân trời mới.

Khi ra nước ngoài thi đấu, năng lực chuyên môn trên sân cỏ cần đi liền với yêu cầu về ngoại ngữ. Bên cạnh đó, khả năng hòa nhập với văn hóa bản địa và văn hóa đội bóng cũng là những yếu tố quan trọng. Tấm gương ngôi sao số 1 Hàn Quốc- Son Heung-min là minh chứng, khi hành trình thi đấu từ Đức sang Anh đã trở thành nguồn cảm hứng cho rất nhiều cầu thủ đến từ châu Á. Ngoài thời gian trên sân cỏ và trong luyện tập, Son Heung-min còn dành thời gian để trau dồi ngoại ngữ ở những nước anh thi đấu.

Đây cũng là một trong những yếu tố góp phần tạo nên thành công của ngôi sao 29 tuổi như hiện tại.

Quyết định rời khỏi V-League để tìm kiếm những mục tiêu và thách thức mới của Quang Hải vốn nhận lại nhiều ý kiến trái chiều. Suốt quãng thời gian từ sau khi anh rời CLB Hà Nội, người ta vẫn mãi bàn luận về chuyện anh sẽ đi đâu và liệu có thành công hay không? Nhiều tấm gương xuất ngoại trước đó, nhưng không mấy để lại dấu ấn đã trở thành nỗi ám ảnh với người hâm mộ. Họ cần một nguồn động lực để hun đúc và củng cố niềm tin chuyện các cầu thủ nước nhà ra nước ngoài thi đấu. Quang Hải chắc chắn là cái tên mang trên mình trọng trách ấy khi anh được kỳ vọng sẽ thay đổi góc nhìn về chuyện cầu thủ Việt có thể thi đấu thành công ở nước ngoài. Những bài học kinh nghiệm từ các tấm gương đi trước sẽ giúp Hải rất nhiều trong mọi quyết định quan trọng. Hơn ai hết, Hải hiểu rõ bản thân mình ở đâu, trình độ ra sao, cần được “thử lửa” ở môi trường nào. Từ đó, có những lựa chọn sáng suốt và tránh đi vào “vết xe đổ” như những ngôi sao khác.

Sẽ còn quá sớm để nói về thành công của Quang Hải, nhưng chuyện anh quyết tâm ra đi để phát triển đã xứng đáng nhận được những sự tán dương. Đây có thể là viên gạch nền móng để mở ra sự phát triển cho bóng đá Việt Nam sau này, là tấm gương cho các thế hệ cầu thủ trẻ noi theo. Bóng đá là môn thể thao tập thể, nhưng nó cũng cần những phẩm chất ngôi sao đến từ vài cá nhân nhất định. Quang Hải đã từng chứng minh phẩm chất của mình với những khoảnh khắc để đời. Giờ là lúc, anh tiếp tục vẽ lên những cột mốc để đời khác cho hành trình sự nghiệp của mình.

QUANG HUY

.