Đà Nẵng cuối tuần

Bóng đá tìm lại "số 9" truyền thống

09:48, 25/06/2022 (GMT+7)

Sự xuất hiện của Erling Haaland và Darwin Nunez ở Premier League có thể là dấu hiệu cho một giai đoạn xây dựng chiến thuật mới.

Tiền đạo Erling Haaland được coi là mẫu trung phong hiện tại.  Ảnh: Reuters
Tiền đạo Erling Haaland được coi là mẫu trung phong hiện tại. Ảnh: Reuters

Erling Haaland kiên nhẫn trải qua đợt kiểm tra y tế khá căng thẳng ở Manchester City. Anh được yêu cầu đứng thẳng, thở sâu để bác sĩ kiểm tra chiều cao. Bác sĩ cho biết, anh cao hơn 1,95m khiến tiền đạo Na Uy “ồ” lên một tiếng bởi anh nhận ra mình đã cao hơn 1cm so với lần đo trước đó ở Borussia Dortmund.

Chiều cao của Haaland vượt trội so với những tiền đạo khác, ăn đứt những cầu thủ chạy cánh và thậm chí cao hơn cả những trung vệ luôn theo sát anh. Nhưng chiều cao không phải là thế mạnh duy nhất của tiền đạo 21tuổi này. Anh có tốc độ cực nhạy mà có thể nói không có trung vệ nào đuổi kịp khi cả hai cùng xuất phát. Haaland có thể lùi sâu để tìm bóng, di chuyển thoát sự đeo bám của đối phương và đặc biệt là khả năng dứt điểm cả hai chân khá bén. Lối chơi của Manchester City dưới thời HLV Pep Guardiola được cho là khoa học và hiện đại. Sự xuất hiện của Haaland có thể là một sự thay đổi bởi Haaland đề cao tính hiệu quả ở những khâu dứt điểm nên thi đấu rất đơn giản.

Trong cuộc chạy đua tăng cường lực lượng, HLV Jurgen Klopp có được chữ ký của Darwin Nunez. Chân sút người Uruguay lớn hơn Haaland 1 tuổi và cao 1,87m. Nunez cũng có tốc độ chẳng kém Haaland nhưng có thói quen dạt ra hai biên để tìm khoảng trống trước khi tiếp cận khung thành đối phương. Đặc biệt, Nunez di chuyển không bóng khá thông minh. Ông Klopp xây dựng hàng tấn của Liverpool những mùa giải gần đây dựa trên bộ ba Sadio Mane, Roberto Firmino và Mohamed Salah. Nhà cầm quân người Đức nhận xét tân binh Nunez mạnh mẽ, đó là tính từ mà ông chưa bao giờ dùng cho Mane - Firmino - Salah.

Hai HLV hay nhất ở Premier League thời điểm hiện tại là Guardiola và Klopp có vẻ như đang muốn gầy dựng lại chiến thuật “số 9” thực thụ, tức là chơi theo kiểu có trung phong truyền thống. Manchester City của ông Guardiola vốn đã tạo ra nhiều cơ hội trong từng trận đấu thì hiệu suất ghi bàn sẽ cao hơn với sự có mặt của Haaland ở vị trí trung phong. Liverpool của ông Klopp có cặp hậu vệ cánh kiến tạo xuất sắc là Andy Robertson và Trent Alexander-Arnold sẽ có thêm sự lựa chọn là những đường bóng bổng cho Nunez ở sâu trong vòng cấm đối phương.

Bóng đá châu Âu trong vòng một thập niên qua thưa vắng rất nhiều những trung phong truyền thống. Tính đến thời điểm này chỉ còn Robert Lewandowski, Luis Suarez và Karim Benzema nhưng đều đã trên 33 tuổi. Những cầu thủ tấn công như Mane, Neymar hay Sterling thuộc diện ngôi sao lớn của bóng đá thế giới nhưng không phải là trung phong thực thụ. Một thế hệ mới xuất hiện cách đây vài ba năm đã bắt đầu hình thành lại giá trị “số 9”; dẫn đầu là Kylian Mbappe, Haaland, Nunez. Những người “nở muộn” có Harry Kane và Romelu Lukaku. HLV Guardiola luôn đi tiên phong trong cải tiến chiến thuật, đang nỗ lực xây dựng một “số 9” nhanh nhẹn và không chiến giỏi. Đồng nghiệp Klopp lại ưu tiên cho sự năng nổ trên tuyến đầu.

Cựu HLV Arsenal, Arsene Wenger từng nói cách đây 10 năm rằng, nhu cầu trung phong thực thụ không còn nên các học viện hay hệ thống đào tạo trẻ không cho ra “lò” những mẫu cầu thủ như vậy. Ngay cả Brazil hay Argentina cũng vận hành theo thị trường châu Âu nên không còn đào tạo những “số 9” truyền thống. Thay vào đó, họ chủ yếu đào tạo những tiền vệ và cầu thủ chạy cánh tài hoa. Ông Guardiola và Klopp vừa nhận ra phần lớn các đội bóng không có những trung vệ đẳng cấp như trước nên gầy dựng lại lối chơi với tiền đạo mũi nhọn. Rất có thể Manchester City và Liverpool sẽ là hai đội bóng không chỉ có hàng tấn công khủng nhất Premier League mà cả 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu trong mùa giải tới. Điều đó mở ra một thời kỳ mới về chiến thuật cả đào tạo nữa khi các HLV chú trọng trung phong và trung vệ đẳng cấp cao như cách đây hơn 10 năm.

TỊNH BẢO

.