Thể thao

Phép thử thành công của thầy Park

08:44, 22/09/2022 (GMT+7)

Tối 21-9, trên sân Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh), đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng 4-0 trước đội tuyển Singapore ở trận đấu đầu tiên tại giải giao hữu quốc tế dịp FIFA Days. Phép thử thành công của HLV Park Hang-seo mang đến kỳ vọng về luồng gió mới cho đội tuyển Việt Nam trong tương lai.

Chiến thắng với đội hình có nhiều cầu thủ trẻ mang đến kỳ vọng về luồng gió mới cho đội tuyển Việt Nam trong tương lai. Ảnh: VFF
Chiến thắng với đội hình có nhiều cầu thủ trẻ mang đến kỳ vọng về luồng gió mới cho đội tuyển Việt Nam trong tương lai. Ảnh: VFF

Tham dự giải giao hữu quốc tế lần này, đội tuyển Singapore mang sang Việt Nam 23 cầu thủ. Trong khi đó, với đội tuyển Việt Nam, HLV Park Hang-seo triệu tập 31 cầu thủ. Tuy nhiên, trước khi giải đấu diễn ra, Nguyễn Hoàng Đức chấn thương; Lương Xuân Trường và Vũ Văn Thanh mắc Covid-19. Bước vào 90 phút tranh tài, đội tuyển Việt Nam và Singapore ưu tiên rà soát lực lượng hướng đến chinh phục ngôi vô địch AFF Cup vào cuối năm. Vì thế, không bất ngờ khi hai đội tung vào sân đội hình xen lẫn giữa những trụ cột và cầu thủ mới cần thử nghiệm.

Đứng trong khung thành đội tuyển Việt Nam là Đặng Văn Lâm. Bộ ba trung vệ gồm: Trần Đình Trọng, Bùi Tiến Dũng và Bùi Hoàng Việt Anh. Hai cánh thuộc về Phan Tuấn Tài và Hồ Tấn Tài. Bộ ba tiền vệ trung tâm gồm: Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Văn Quyết và Châu Ngọc Quang. Trên hàng công, Nhâm Mạnh Dũng và Phạm Tuấn Hải đá cặp tiền đạo. Các cầu thủ gồm: Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Tiến Linh, Nguyễn Thành Chung và Đỗ Hùng Dũng không được đăng ký thi đấu.

Đội tuyển Việt Nam làm chủ cuộc chơi sau tiếng còi khai cuộc. Khán giả có mặt trên sân có dịp ăn mừng bàn thắng trong hiệp 1 sau tình huống tỏa sáng của Văn Quyết. Phút 37, tiền đạo sinh năm 1991 tung cú sút chìm ngoài vòng cấm địa về góc hiểm đánh bại thủ thành Sunny. Đây là câu trả lời của Văn Quyết cho những thắc mắc vì sao HLV Park Hang-seo gọi anh lên tuyển đợt này? Văn Quyết là cầu thủ “mới mà cũ”. Từng đeo băng thủ quân nhưng 2 năm gần đây, cầu thủ thuộc biên chế Hà Nội FC không được chiến lược gia người Hàn Quốc trọng dụng. Tuy nhiên, với phong độ cao ở CLB chủ quản, phần thưởng lên tuyển là xứng đáng với Văn Quyết.

Với bàn thắng làm vốn trong hiệp 1, HLV Hang-seo lần lượt tung những tân binh gồm: Nguyễn Thanh Nhân, Lương Duy Cương, Phạm Đình Duy, Khuất Văn Khang vào sân trong hiệp 2. Không phụ sự kỳ vọng, Thanh Nhân nhân đôi cách biệt cho đội chủ nhà ngay đầu hiệp 2. Những phút còn lại, Tấn Tài và Văn Khang thay nhau lập công mang về chiến thắng 4-0 cho đội tuyển Việt Nam.

Chiến thắng ở trận đấu đầu tiên là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực của Văn Quyết và các đồng đội. Không ngẫu nhiên mà Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chọn Singapore và Ấn Độ là hai đội tuyển khách mời dự giải giao hữu cùng đội tuyển Việt Nam lần này. Đây là những đối thủ được đánh giá phù hợp để HLV Park Hang-seo cùng ban huấn luyện có những phương án thử nghiệm, nhằm làm mới đội tuyển. Câu chuyện làm mới được nhắc đến nhiều trong thời gian qua, đặc biệt sau thất bại tại AFF Cup 2020.

Hướng đến chinh phục những mục tiêu trước mắt, HLV Park Hang-seo buộc phải đi tìm công thức chiến thắng mới. Bởi vậy, trong đợt tập trung này, có đến 6 cầu thủ lần đầu được gọi lên đội tuyển quốc gia, gần 10 gương mặt dưới 23 tuổi. Họ rất khao khát được tạo cơ hội để ra sân, chứng tỏ có thể gánh vác tương lai của đội tuyển Việt Nam. Thực tế, 90 phút trên sân Thống Nhất, các nhân tố mới đã phần nào thể hiện được mình. Đây là tín hiệu vui dành cho HLV Park Hang-seo. Khi đội hình có chiều sâu, ban huấn luyện có nhiều sự lựa chọn để mang đến những bất ngờ cho đối thủ.

Chiến thắng trước Singapore là thành công bước đầu cho những toan tính của HLV Park Hang-seo. Chắc chắn ban huấn luyện tiếp tục nỗ lực để mang đến đội hình mới, giàu sức cạnh tranh cho đội tuyển Việt Nam. Từ nay đến ngày AFF Cup khởi tranh, Văn Quyết và các đồng đội sẽ có thêm những cuộc “thử lửa” để ban huấn luyện lựa ra bộ khung hoàn chỉnh nhất. Muốn chinh phục đỉnh cao vinh quang phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và trải qua những chông gai, trở ngại. Khán giả tin và chờ đợi ở thầy Park.

THÀNH DANH

.