Bản Tango lỗi nhịp

.

Địa chấn đã xảy ra khi tối qua, Saudi Arabia đã hạ gục ứng cử viên nặng ký của chức vô địch là Argentina 2-1. Chiến thắng đó có yếu tố may rủi không? Hoàn toàn không, bởi cả hai bàn thắng của Saudi Arabia đều từ những pha dàn xếp tấn công bật nhả vô cùng sắc bén, để rồi kết thúc bằng hai cú sút xa mẫu mực của Al Shehri (46’) và  Al Dawsari (54’). Thậm chí, vận rủi còn đứng về phía đại diện châu Á, khi ngay từ phút thứ 10, Saudi Arabia đã để thủng lưới, do hậu vệ phạm lỗi khá ngớ ngẩn trong khu vực cấm để rồi người ghi bàn là Messi.

Vậy mà, các chiến binh Saudi Arabia đã không hề nao núng, kiểu như các đại biểu châu Á khác như Qatar, Iran. Các học trò của ông Herve Renard đã nhanh chóng xốc lại tinh thần, thậm chí bản lĩnh còn hơn cả đối phương ở nhiều thời điểm. Dĩ nhiên, tinh thần cũng như chiến thuật, cách chơi bóng tuyệt vời của đội bóng này phải kết tinh từ thực lực, trình độ chuyên môn đích thực.

Nhìn cầu thủ Saudi Arrabia chơi bóng thật thích mắt. Họ có nền tảng thể lực và tốc độ như cầu thủ châu Âu, kỹ năng làm chủ với trái bóng không thua kém các chiến binh Nam Mỹ, cụ thể ở đây là Argentia. Trong bối cảnh đó, lối chơi, chiến thuật cũng như năng lực chơi bóng của Messi và đồng đội đều bị bóp nghẹt. Hệ thống phòng ngự với chốt chặn cuối cùng là thủ môn Owais đã hoàn thành quá xuất sắc nhiệm vụ hóa giải những chân sút vĩ đại nhất của bóng đá thế giới.

Có một người hẳn hạnh phúc tuyệt đỉnh tối qua, HLV Herve Renard, người đàn ông lịch lãm có mái tóc bồng bềnh. Ông Herve Renard gợi người viết nhớ lại ký ức về những bước đi đầu tiên trong sự nghiệp huấn luyện viên đỉnh cao. Bởi năm 2004, vị huấn luyện viên người Pháp từng có thời gian ngắn đến Việt Nam, dẫn dắt câu lạc bộ bóng đá Sông Đà Nam Định (nay là Nam Định), khi đó ông Herve Renard 36 tuổi và chỉ mới chập chững vào nghề. Nhưng ông đã nhanh chóng thất bại.  Tuy nhiên đó cũng là bước ngoặt để ông Herve Renard đến châu Phi hành nghề, mở ra những thành công cho chiến lược gia người Pháp. Ông là người đầu tiên dẫn dắt hai đội tuyển khác nhau giành ngôi vô địch bóng đá châu Phi, với Zambia năm 2012 và Bờ Biển Ngà năm 2015. Tiếp đó ông còn dẫn dắt đội tuyển Maroc vào năm 2016, 2 năm sau ông giúp đội tuyển nước này giành quyền dự World Cup 2018 tại Nga.

Sau Maroc, đây là lần thứ 2 ông Renard dẫn dắt đội bóng tham dự một kỳ World Cup để rồi đội tuyển Saudi Arabia đã có chiến thắng vĩ đại trước Argentina.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.