Lộng lẫy "Tam sư"

.

Những ai yêu mến đội tuyển Anh hẳn vẫn chưa bão hòa niềm hân hoan sau chiến thắng 6-2 trước Iran của “Tam sư”. Các học trò của  HLV Sauthgate đã trình diễn một diện mạo tươi trẻ nhưng không kém phần chín chắn, đầy cảm hứng.

Tất cả thể hiện khao khát chính họ sẽ thay đổi những nghịch lý lẫn định mệnh cho bóng đá Anh. Không phải ngẫu nhiên sau trận đấu, HLV Iran đã phải thốt lên: Đội tuyển Anh mạnh nhất trong lịch sử.

Lịch sử bóng đá Anh thật khó giải mã. Là đất nước vốn được coi là quê hương bóng đá nhưng chỉ vô địch một lần ở World Cup 1966, dù 16 lần tham dự. Người Anh luôn tự hào khi sở hữu giải Ngoại hạng Anh hấp dẫn hàng đầu thế giới, nhưng tuyển Anh vẫn thất bại ở các giải đấu lớn. Ở đấu trường EURO, thành tích tốt nhất là vị trí thứ 2 tại EURO 2020. Một  thất bại trước Italia ngay ở London đã khiến bóng đá Anh bộc lộ sự “xấu xa” nhất có thể, về vấn nạn bạo lực, phân biệt chủng tộc và cả sự nghi kỵ lẫn nhau khiến người Anh không thể đoàn kết một lòng.

Chiếu theo các nguyên tắc, đội tuyển Anh lẽ ra phải là đội bóng hàng đầu thế giới về thành tích. Đã có nhiều mổ xẻ sự thất bại của đội tuyển Anh, như do giải Ngoại hạng Anh sinh ra để kiếm lời, tối đa hóa lợi ích của các CLB Anh, nên họ vung tiền mua những cầu thủ đắt đỏ mà không sẵn sàng trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ bản địa tiềm năng. Bản chất các CLB không nghĩ đến lợi ích nền bóng đá và hay cụ thể hơn là đội tuyển quốc gia. Dù kiến giải dưới góc độ nào, thì ai cũng thấy đội tuyển Anh không hội tụ được sức mạnh vốn có của  nền bóng đá,  xứng đáng nhận được nhiều chiến tích hơn.

Xét biểu đồ phong độ, việc giành danh hiệu Á quân EURO 2020, nằm trong nhóm 4 đội mạnh nhất World Cup 2018, là chỉ số tích cực cho đội tuyển Anh trên hành trình thay đổi định mệnh. Thầy trò HLV Southgate có được khởi đầu hơn cả mong đợi và những đối thủ tiếp theo như Mỹ, xứ Wales dưới tầm. Nếu phải chọn ra những đại diện tiêu biểu cho sức trẻ ở đội tuyển Anh, không có gì tốt hơn Jude Bellingham và Bukayo Saka, họ đang khiến cho “Tam sư” thêm lộng lẫy, đầy hy vọng sẽ làm nên nghiệp lớn.

M. M

;
;
.
.
.
.
.