Thể thao

VAR được áp dụng từ vòng 3 giai đoạn hai V-League 2023

06:57, 19/07/2023 (GMT+7)

Ngày 18-7, Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) cho biết, để giúp trọng tài dần bắt nhịp, làm quen với công nghệ VAR, đơn vị này lựa chọn 3 đến 5 trận đấu V-League 2023 để vận hành VAR, dự kiến bắt đầu từ vòng 3 giai đoạn hai.

Thực hiện khuyến nghị từ Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA), giai đoạn đầu áp dụng, VAR chỉ xuất hiện tại các trận đấu không có tính chất đua tranh thứ hạng vô địch hoặc xuống hạng. Sau khi trọng tài vận hành thuần thục, VAR sẽ áp dụng với các trận đấu có độ khó tăng dần.

Căn cứ điểm số của các đội bóng trên bảng xếp hạng hiện nay, VPF và Ban trọng tài Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) phối hợp lựa chọn trận đấu phù hợp theo khuyến nghị của FIFA. Đối với sân thi đấu của trận đấu có VAR, FIFA yêu cầu tất cả các sân phải được đo trắc địa bằng các máy chuyên dụng, cung cấp các số liệu kích thước chính xác để tích hợp đường kẻ việt vị ảo cho hệ thống kỹ thuật xe VAR.

Đội ngũ kỹ thuật mất khoảng 4 ngày làm việc/sân thi đấu để có thể hoàn thành việc đo đạc bảo đảm độ chính xác cho đường kẻ việt vị ảo khi vận hành trận đấu có VAR. Với sự hướng dẫn, hỗ trợ tích cực từ FIFA, các bước cuối cùng để VAR có thể chính thức được vận hành tại hệ thống các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia đang được VPF thực hiện.

THÀNH DANH

.