Thể thao

Vòng 13 V-League 2023: 'Khúc cua' quyết định

05:39, 01/07/2023 (GMT+7)

17 giờ ngày 2-7, 7 trận đấu vòng 13 V-League 2023 đồng loạt diễn ra trên các sân cỏ cả nước. Vòng đấu cuối cùng của giai đoạn một được dự báo hấp dẫn, kịch tính bởi đây là “khúc cua” xác định các đội xếp trong top 8 đội đua vô địch và top 6 đội đua trụ hạng ở giai đoạn hai.

SHB Đà Nẵng (bên trái) được dự báo đối mặt nhiều khó khăn trước Công an Hà Nội ở vòng đấu thứ 13.Ảnh: P.N
SHB Đà Nẵng (bên trái) được dự báo đối mặt nhiều khó khăn trước Công an Hà Nội ở vòng đấu thứ 13. Ảnh: P.N

Sau 12 vòng đấu, V-League 2023 xác định 5/8 đội bóng vào top 8 đội đua vô địch ở giai đoạn hai gồm: Công an Hà Nội, Đông Á Thanh Hóa, Hà Nội FC, Viettel và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. 3 suất còn lại trong top 8 là cuộc cạnh tranh của 5 đội bóng, gồm: Hải Phòng, Topenland Bình Định, Nam Định, Sông Lam Nghệ An và Hoàng Anh Gia Lai.

Hiện Hải Phòng, Topenland Bình Định và Nam Định có lợi thế so với hai đội bóng còn lại khi có cùng 16 điểm. Họ tạo ra khoảng cách 2 và 3 điểm so với Hoàng Anh Gia Lai và Sông Lam Nghệ An. Do đó, 3 đội bóng trên chỉ cần hòa ở lượt trận cuối là có vé vào top 8. Điều thú vị là ở vòng 13, Topenland Bình Định đối đầu trực tiếp với Hoàng Anh Gia Lai. Trận đấu diễn ra trên sân Quy Nhơn là trận “chung kết” của hai đội.

Dù làm khách nhưng 3 điểm là mục tiêu bắt buộc của Hoàng Anh Gia Lai. Nếu không thể lọt vào top 8 sau khi giai đoạn một khép lại, đó là câu chuyện buồn quen thuộc của đội bóng phố núi. Sự ra đi của các trụ cột như Văn Toàn, Văn Thanh, Công Phượng, Hồng Duy… khiến đội chủ sân Pleiku đối mặt nhiều khó khăn. Với phong độ không ổn định, Hoàng Anh Gia Lai là “vua hòa” ở V-League 2023 khi có tới 8 trận bị chia điểm. Để cụ thể hóa mục tiêu giành chiến thắng trước Topenland Bình Định, các học trò của HLV Kiatisuk cần có những phương án tấn công hiệu quả hơn.

Được đánh giá thấp hơn, nhưng niềm tin của Hoàng Anh Gia Lai là Topenland Bình Định không có phong độ tốt. Trong 5 trận đấu gần nhất, họ thua 2 và để hòa 3. Sau chiến thắng tưng bừng trước Hà Nội FC từ tháng 4-2023, thầy trò HLV Nguyễn Đức Thắng chìm trong chuỗi khủng hoảng. Ngay cả sân nhà Quy Nhơn cũng không thể là điểm tựa cho họ khi để Đông Á Thanh Hóa lấy 3 điểm.

Bên cạnh cuộc đua vô địch, cuộc đua trụ hạng cũng “nóng” dần qua từng vòng đấu. Trước vòng đấu thứ 13, V-League 2023 xác định 4/6 đội bóng phải đua trụ hạng gồm: Khánh Hòa, Thành phố Hồ Chí Minh, Becamex Bình Dương và SHB Đà Nẵng. Trong số này, SHB Đà Nẵng đối mặt nhiều khó khăn khi đứng cuối bảng xếp hạng với 7 điểm sau 12 vòng đấu. Vòng này, đội bóng sông Hàn tiếp Công an Hà Nội trên sân nhà Hòa Xuân. Đội bóng ngành công an đang dẫn đầu trên bảng xếp hạng với 24 điểm. Dù thiếu Hồ Tấn Tài (3 thẻ vàng) và chưa chắc có sự tham gia của Quang Hải và Filip Nguyễn, nhưng lực lượng đang có trong tay của HLV Flavio Luiz vượt trội so với SHB Đà Nẵng. 3 điểm để “vô địch” giai đoạn một là mệnh lệnh với Văn Hậu và các đồng đội.

Bên kia sân, chưa thể có chiến thắng đầu tiên nhưng HLV Phạm Minh Đức mang đến những tín hiệu tích cực cho SHB Đà Nẵng. Trận hòa không bàn thắng ở vòng đấu thứ 12 trên sân Lạch Tray trước Hải Phòng có phần tiếc nuối khi Lucao và các đồng đội bỏ lỡ nhiều cơ hội. Dù vậy, ngoại binh này cho thấy sự hòa nhập nhanh với toàn đội và tiếp tục là mũi nhọn nhận được nhiều kỳ vọng nhất trên hàng công của SHB Đà Nẵng ở trận đấu tới.

Theo HLV Phạm Minh Đức, Công an Hà Nội là đội bóng có phong độ tốt nhất V-League thời điểm này. Những ngoại binh trên hàng công của họ thi đấu nhiều tốc độ. Vì thế, để phong tỏa được những “ngòi nổ” này, các hậu vệ của SHB Đà Nẵng phải tập trung cao độ, hóa giải các đợt tấn công. Trở về sân nhà sau trận đấu tốt trên sân Lạch Tray, các cầu thủ đang có tinh thần thoải mái. Mục tiêu của SHB Đà Nẵng ở trận đấu với Công an Hà Nội cũng như các vòng đấu ở giai đoạn hai là giành ít nhất từ 1 đến 3 điểm trên mỗi trận đấu để trụ hạng.

Lịch thi đấu vòng 13 V-League 2023, cùng 17 giờ ngày 2-7:
Hà Nội FC - Sông Lam Nghệ An; Hồng Lĩnh Hà Tĩnh - Khánh Hòa; Becamex Bình Dương - Nam Định; Thành phố Hồ Chí Minh - Viettel; SHB Đà Nẵng - Công an Hà Nội; Đông Á Thanh Hóa - Hải Phòng; Topenland Bình Định - Hoàng Anh Gia Lai.

PHI NÔNG

.