Thể thao

Đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất cho thể thao thành tích cao

09:23, 03/05/2024 (GMT+7)

Thể thao thành tích cao Đà Nẵng gặt hái nhiều thành công trong những năm qua nhờ sự quan tâm, đầu tư đúng hướng của thành phố. Trong đó, tăng cường, nâng cao điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ cho các huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) trong công tác tập luyện và thi đấu, được xác định là chìa khóa đem đến những kết quả tích cực.

Sân điền kinh Hòa Xuân vừa được đầu tư xây dựng đáp ứng tốt nhu cầu tập luyện của các vận động viên điền kinh Đà Nẵng. Ảnh: P.N
Sân điền kinh Hòa Xuân vừa được đầu tư xây dựng đáp ứng tốt nhu cầu tập luyện của các vận động viên điền kinh Đà Nẵng. Ảnh: P.N

Có mặt tại Trung tâm huấn luyện và đào tạo vận động viên (VĐV) thể dục - thể thao thành phố vào chiều cuối tháng 4, chúng tôi ghi nhận không khí tập luyện hăng say, phấn khởi của các VĐV. Trên sân điền kinh Hòa Xuân, các VĐV tổ chạy bộ, đi bộ, ném lao, nhảy cao, nhảy xa… nỗ lực tập luyện dưới sự hướng dẫn của HLV chuyên môn. Đây là sân chuyên biệt để tập luyện, thi đấu môn điền kinh, được hoàn thành vào năm 2023.

Đường chạy chất lượng góp phần giúp các VĐV không ngừng cải thiện về thành tích ở các cự ly chạy 100m, 200m, 400m, 400m vượt rào, 800m, 1.500m, các nội dung chạy tiếp sức. Bên cạnh đó, Trung tâm huấn luyện và đào tạo VĐV thể dục - thể thao thành phố mua sắm trang thiết bị mới cho các VĐV ở các nội dung nhảy cao, nhảy xa, nhảy sào, ném lao, chạy vượt chướng ngại vật... Những yếu tố trên giúp đội tuyển điền kinh thành phố cải thiện rõ rệt công tác huấn luyện, đào tạo VĐV.

VĐV Nguyễn Thị Hồng Ánh, tổ chạy bộ đội tuyển điền kinh Đà Nẵng cho hay: “Tôi đam mê chạy bộ và được tuyển vào đội tuyển điền kinh Đà Nẵng hơn 5 năm nay. Hằng ngày, tôi tập luyện 2 buổi tại sân điền kinh Hòa Xuân. Điều kiện tập luyện ở đây rất tốt, mặt sân đẹp, thuận lợi trong quá trình chạy. Tôi sẽ nỗ lực hết sức trong tập luyện và thi đấu để đóng góp cho thể thao thành tích cao Đà Nẵng”. Theo HLV Nguyễn Đức Thảo, tổ chạy bộ đội tuyển điền kinh Đà Nẵng, từ ngày sân điền kinh được đưa vào sử dụng, việc tập luyện của các VĐV trở nên dễ dàng, hiệu quả hơn. Sân điền kinh Hòa Xuân nằm cạnh nơi ở của VĐV nên không tốn thời gian di chuyển. Trước đây, VĐV tổ chạy bộ phải di chuyển quãng đường xa từ nơi ở ra sân Chi Lăng tập luyện.

Cùng với sân điền kinh Hòa Xuân, không khí tập luyện tại bể bơi - lặn thành phố diễn ra sôi nổi. Nơi đây vừa được cải tạo khang trang, hiện đại với tổng mức đầu tư gần 20 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố. Các hạng mục được cải tạo gồm: kết cấu giàn và mái che, khối nhà văn phòng hai tầng, tầng hầm (phần gầm bể bơi), khán đài, bể bơi, tường rào, cổng ngõ, hệ thống sân vườn và mương thoát nước. Sau khi hoàn thành sửa chữa, nơi đây đáp ứng tốt điều kiện cơ sở vật chất, đảm bảo an toàn và ổn định nơi tập luyện, ăn ở cho các VĐV môn bơi - lặn của thành phố. Đồng thời, bảo đảm các tiêu chuẩn theo quy định để tổ chức các sự kiện thể thao bơi lội của thành phố và các giải thi đấu trong nước và quốc tế.

HLV đội tuyển bơi Đà Nẵng Phạm Trường Giang cho hay: “Tập luyện trong bể bơi được đầu tư đạt chuẩn, đầy đủ điều kiện giúp tinh thần các VĐV rất thoải mái. Đây là động lực để từng VĐV nỗ lực hết mình trong tập luyện, nhằm chuẩn bị cho các giải đấu quan trọng. Nhờ điều kiện tập luyện tốt, đội tuyển bơi Đà Nẵng đạt kết quả tích cực tại giải vô địch quốc gia. Mới đây, đội giành 7 huy chương Vàng (HCV), 2 huy chương Bạc (HCB), 5 huy chương Đồng (HCĐ), xếp hạng Ba toàn đoàn tại giải bơi vô địch quốc gia bể 25m năm 2024 tại Thừa Thiên Huế”.

Ngoài môn điền kinh và bơi lặn, đa số VĐV các môn thể thao thành tích cao khác tập luyện tại Trung tâm huấn luyện và đào tạo VĐV thể dục - thể thao thành phố. Nhờ sự quan tâm, đầu tư của thành phố, hệ thống cơ sở hạ tầng, phục vụ công tác huấn luyện, đào tạo từng bước hoàn thiện với diện mạo khang trang, thiết bị hiện đại. Hiện thể thao thành tích cao thành phố có gần 600 VĐV tập luyện và thi đấu 34 môn, trong đó có 4 môn tập thể. Những năm qua, thành phố duy trì ổn định ưu thế tại các giải vô địch quốc gia ở các nội dung thế mạnh như: điền kinh, bơi, canoe, kayak, rowing, taekwondo, jujitsu, pencak-silat, billiards, kickboxing, võ cổ truyền, bóng đá bãi biển và lặn. Ngoài ra, các VĐV nỗ lực đạt thành tích tốt tại các giải quốc tế như: 8 HCV, 5 HCB, 5 HCĐ tại SEA Games 32; 3 HCĐ tại Asiad 19, giành vé dự Olympic Paris 2024...

Theo Phó Giám đốc Trung tâm huấn luyện và đào tạo VĐV thể dục - thể thao thành phố Trần Đỗ Quang, để thực hiện mục tiêu xây dựng, phát triển lực lượng VĐV các môn thể thao có thế mạnh của thành phố, hướng tới mục tiêu đạt thành tích cao tại các kỳ đại hội thể dục - thể thao toàn quốc, các giải vô địch quốc gia, quốc tế, ngoài việc tuyển chọn, đào tạo VĐV, nâng cao chất lượng công tác huấn luyện thì việc cải thiện, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất là một trong những yếu tố cần được quan tâm. Cùng với thành phố, trung tâm tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các VĐV trong quá trình tập luyện. Nhiệm vụ trọng tâm hiện nay của trung tâm là chuẩn bị tốt lực lượng tham dự Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ X, năm 2026; có kế hoạch chuẩn bị lực lượng VĐV thành tích cao tham dự các giải vô địch quốc gia, đóng góp vào đội tuyển Việt Nam đi thi đấu ở những giải đấu lớn của khu vực, châu Á và thế giới.

PHI NÔNG

.